10 biểu hiện của một lá gan sắp trở thành "phế vật"

Bạn có biết gan phải thực hiện đến hơn 500 chức năng mỗi ngày. Khi gan của bạn bị hư hại thì các tế bào gan sẽ bị chết đi và sau đó được thay thế bằng chất xơ. Hiện tượng này gọi là xơ gan. Vậy làm sao biết gan của bạn đã bị xơ?

1. Đổi màu nước tiểu

Nước tiểu có thể chuyển sang màu vàng đậm nếu sắc tố bilirubin tăng cao trong cơ thể. Tình trạng thiếu nước, thiếu enzyme, bệnh sỏi mật, nhiễm trùng ống mật cũng có thể khiến nước tiểu bị sẫm màu trong một thời gian ngắn. Nhưng nếu nước tiểu của bạn tối màu trong thời gian dài, thì bạn nên đi khám gan.

2. Bụng phình to

Xơ gan có thể gây giữ nước trong bụng, gọi là cổ trướng. Một số bệnh khác cũng có thể gây cổ trướng, nhưng xơ gan là nguyên nhân phổ biến nhất. Ngoài bụng thì mắt cá chân cũng có thể bị sưng.

10 biểu hiện của một lá gan sắp trở thành

Bụng to là hình ảnh phổ biến của người bị xơ gan cổ trướng.


3. Đau bụng

Đau bụng, đặc biệt ở phần bụng trên, có thể là dấu hiệu của bệnh gan. Đôi khi cơn đau có kèm theo cổ trướng. Bạn có thể cảm thấy đau như bị ai đấm hoặc đâm vào bụng, dù có dùng thuốc giảm đau cũng không thuyên giảm. Nếu bạn bị đau kéo dài như thế, hãy đi khám gấp.

4. Bệnh vàng da

Bệnh vàng da thể hiện qua màu da và màu mắt, do gan không thể phân giải bilirubin được nữa. Bệnh vàng da cũng làm nước tiểu tối hơn và phân nhạt đi. Nó làm da ngứa ngấy, trong những trường hợp nặng có thể dẫn đến mất chức năng não.

10 biểu hiện của một lá gan sắp trở thành

Vàng là màu sắc phổ biến nhất ở người bị bệnh gan.

5. Phân thay đổi

Xơ gan có thể làm thay đổi nhu động ruột, gây táo bón, tiêu chảy, đau bụng, màu phân nhạt hơn hay phân có máu.

6. Da bị kích ứng

Da bị ngứa ngấy, kích ứng mãi không khỏi có thể là dấu hiệu bệnh gan. Gan bị hư hại sẽ làm giảm dòng vận chuyển chất lỏng trong cơ thể, dẫn đến xuất hiện những mảng da dày, ngứa, bong tróc. Bệnh vàng da hay đỏ da ở tay chân cũng xảy ra. Trong một số trường hợp còn có thể nhìn thấy tĩnh mạch qua da.

10 biểu hiện của một lá gan sắp trở thành

Bệnh gan khiến cơ thể xuất hiện những mảng da dày, ngứa và bong tróc.

7. Chán ăn

Cảm giác chán ăn đi kèm với sụt cân nghiêm trọng có thể là dấu hiệu của bệnh gan. Khi gan bị hư hại quá mức, tiên lượng sống sót sẽ rất thấp vì chỉ có cấy ghép gan mới cứu được bệnh nhân.

8. Mệt mỏi

Mệt mỏi và kiệt sức kinh niên là dấu hiệu thông thường nhất của bệnh gan. Nó sẽ ảnh hưởng sâu rộng đến chất lượng sống của một người. Mệt mỏi xảy ra là do độc tố tích tụ trong máu mà gan không thể chuyển hóa được nữa. Tuy nhiên, nguyên nhân chính xác gây mệt mỏi vẫn còn chưa rõ.

10 biểu hiện của một lá gan sắp trở thành

Bệnh gan khiến bạn mệt mỏi, không còn năng lượng sống.

9. Buồn nôn

Bệnh gan có thể dẫn đến những vấn đề về tiêu hóa như trào ngược axit và chứng khó tiêu, có thể dẫn đến buồn nôn và nôn mữa. Nôn mữa liên tục không rõ nguyên nhân là dấu hiệu chắc chắn nhất của bệnh gan.

10. Giữ nước

Xơ gan có thể dẫn đến giữ nước ở bàn chân, chân và mắt cá. Nguyên nhân do lá gan bệnh tật sẽ cản trở khả năng tuần hoàn và sản xuất protein, khiến quá trình tuần hoàn ở chân bị tắc nghẽn. Khi bạn ấn tay vào vùng chân và thấy chân vẫn bị hõm sau khi lấy tay ra, thì đây là dấu hiệu tích nước.

Theo TTVH