10 câu chuyện đúc kết những giá trị sống đắt giá đọc để thấm

Cuộc sống cần những câu chuyện nhỏ để giúp bạn có được kinh nghiệm sống quý báu, hay ít ra nó cũng có thể giúp các bạn có được chút niềm vui trong những ngày bộn bề này.

10 câu chuyện đúc kết những giá trị sống đắt giá đọc để thấm

Mỗi câu chuyện ngắn dưới đây sẽ là bài học, quà tặng cuộc sống ý nghĩa ai cũng nên đọc để tích lũy kinh nghiệm cho bản thân.

Bài học số 1:

Bạn tôi ưng ý một chiếc máy tính, cần khoảng 30 triệu, thu nhập mỗi tháng của cậu ta chỉ có 7 triệu. Vợ cậu ta nói với cậu ta rằng: “Anh điên rồi, anh mà mua thì chúng ta sẽ ly hôn”.

Cậu ta hỏi tôi phải làm sao. Tôi nói: “Cậu không xứng với chiếc máy tính kia, đến thứ mà mình thích cũng không có dũng khí đi giành lấy, thì sau này cậu định lăn lộn trong xã hội thế nào?”.

Cậu ta cắn răng mua chiếc máy tính kia. Để trả nợ, cậu ta bắt đầu tìm một số công việc làm thêm. Cuối cùng, cậu ta đã trả hết nợ trong vòng một tháng. Vợ cậu ta không vì sự điên cuồng của cậu ta mà bỏ cậu ta. Cô ta dẫn cậu ta vào một cửa hàng xe, nói: “Ông xã, chúng ta mua trả góp chiếc xe này nhé”. Ban đầu cậu ta giật nảy mình, tưởng vợ mình điên, nhưng rồi cuối cùng hai người cũng quyết định mua. Một năm sau, cậu ta đã trả được hết khoản tiền nợ của chiếc xe đó.


Kết luận:

10 câu chuyện đúc kết những giá trị sống đắt giá đọc để thấm

Người ta thường nói, cuộc sống khá ngắn ngủi, đừng vì do dự, sợ hãi mà đánh mất đi những điều mình thích. Đến những thứ mình cần thiết, mong muốn được sở hữu cũng không có dũng khí giành lấy, vậy thì bạn đã được định trước là một kẻ thất bại. Hãy cứ đánh liều mà thực hiện, biết đâu nhờ vậy mà bạn ngày càng trưởng thành hơn.

Bài học số 2:

Chị vợ đang nấu nướng trong nhà bếp, anh chồng cứ đứng bên lải nhải không ngừng:

- Chậm thôi! Cẩn thận! Lửa lớn quá! Mau lên! Lật cá đi! Ôi cho nhiều dầu quá!

Chị vợ nói: "Em biết phải nấu nướng thế nào mà!".

Anh chồng: "Em đương nhiên là biết, bà xã. Anh chỉ là muốn em biết, khi anh lái xe, em ở bên lải nhải không ngừng và em sẽ hiểu cảm giác của anh thế nào thôi!".

Kết luận:

Học cách thông cảm cho người khác không khó, chỉ cần bạn nghiêm túc đứng ở góc độ và lập trường của đối phương để nhìn nhận vấn đề. Bởi khi bạn là họ, bạn mới hiểu tất cả những hành động của họ ở mọi góc độ. Đừng vội suy xét và kết luận sự việc khi chưa rõ mọi vấn đề. Thấu hiểu người khác thay vì phàn nàn họ là bài học rút ra từ truyện cực ngắn này.

Bài học số 3:

10 câu chuyện đúc kết những giá trị sống đắt giá đọc để thấm

Một vị thiền sư nhìn thấy con bọ cạp rơi xuống nước, bèn quyết tâm cứu nó. Ai ngờ vừa chạm vào nó, đã bị nó chích vào tay. Vị thiền sư không sợ hãi, lại một lần nữa ra tay, lần này ông lại bị chích. Người bên cạnh nói: “Nó lúc nào chẳng chích người, hà tất phải cứu nó?”. Vị thiền sư đáp: “Chích người là bản năng của con bọ cạp, còn lương thiện là bản năng của tôi, sao tôi có thể vì bản năng của nó, mà vứt bỏ bản năng của tôi?”.

Kết luận:

Lỗi sai của chúng ta nằm ở chỗ, bởi vì đám đông mà thay đổi bản thân, làm mất lập trường, quan điểm cá nhân.

Câu chuyện 4:

Một huấn luyện viên quần vợt nói với học sinh: “Làm thế nào tìm được quả bóng rơi vào đám cỏ?".

Một người nói: “Bắt đầu tìm từ trung tâm đám cỏ”.

Người khác nói: “Bắt đầu tìm từ nơi chỗ trũng nhất”.

Kẻ khác lại nói: “Bắt đầu tìm từ điểm cao nhất”.

Đáp án huấn luyện viên đưa ra là: “Làm từng bước, từ đám cỏ đầu này đến đầu kia”.

Kết luận:

Hóa ra phương pháp để đạt mục đích trong cuộc sống thật đơn giản, cứ tuần tự, từng bước, đừng nhảy vọt từ số 1 đến số 10.

Bài học số 5:

Trong một bữa tiệc, Mark Twain ngồi đối diện với một người phụ nữ. Theo lẽ lịch sự, ông đã nói với người này: “Cô thật là xinh đẹp!”.

Người phụ nữ đó lại không hề cảm kích, mà còn cao ngạo nói: “Rất tiếc là tôi không có cách nào để nói lời khen tương tự như thế với ông!”.

Mark Twain rất bình thản, nói: “Không sao cả, cô có thể giống như tôi vậy, nói một lời nói dối là được rồi”.

Người phụ nữ nghe xong, xấu hổ quá, phải cúi gầm mặt xuống mà không nói được lời nào.

Kết luận:

10 câu chuyện đúc kết những giá trị sống đắt giá đọc để thấm

Tảng đá mà bạn ném ra, người bị nó làm cho vấp té sẽ luôn luôn là chính bản thân bạn. Bạn nói lời cay nghiệt, sau cùng cũng sẽ tự mình rước lấy nhục nhã mà thôi.

Bài học số 5

Ở một thị trấn nhỏ, có vị thương nhân đến mở một trạm xăng, làm ăn phát đạt. Người thứ hai đến, mở một nhà hàng. Người thứ ba đến, mở một siêu thị. Thị trấn này chẳng mấy chốc đã trở nên sầm uất, phồn hoa.

Ở một thị trấn khác, một thương nhân mở một trạm xăng, làm ăn phát đạt. Người thứ hai đến, mở trạm xăng dầu thứ hai. Người thứ ba đến, mở trạm xăng dầu thứ ba. Chuyện làm ăn không phát đạt như họ tưởng.

Kết luận:

Cứ một mực đi theo con đường, lối mòn cũ của những người đi trước, rất có thể bạn sẽ thất bại. Bạn phải có chính kiến riêng của mình mới độc lập và dễ làm nên thành công.

Bài học số 6

Một nhà có ba người con trai, họ trưởng thành trong những trận cãi vã không ngừng của cha mẹ, mẹ của họ lúc nào cũng bị cha họ đánh đập thương tích đầy mình.

Người con cả nghĩ: "Mẹ thật đáng thương! Sau này mình phải đối tốt với vợ mình hơn".
 
Người con thứ hai nghĩ: "Kết hôn thật chẳng có nghĩa lý gì, sau này mình lớn lên chắc chắn sẽ không lấy vợ!".

Người con thứ ba nghĩ: "Thì ra, chồng có thể đánh đập vợ như vậy!".

Kết luận:

Cho dù môi trường sống giống nhau, nếu cách tư duy không giống nhau, sẽ kéo theo những cuộc đời không giống nhau.

Câu chuyện 6

10 câu chuyện đúc kết những giá trị sống đắt giá đọc để thấm

Có một con gà nhỏ đang tìm cách phá vỏ trứng để chui ra, nó chần chừ e ngại thò đầu ra ngoài ngó nghiêng xem xét sự đời. Đúng lúc đó, con rùa đi ngang qua, gánh trên mình chiếc mai nặng nề. Thấy thế, con gà nhỏ quyết định rời bỏ cái vỏ trứng ngay lập tức.

Kết luận:

Muốn thoát ly gánh nặng trên vai trong cuộc sống đừng có chần chừ mà nên dứt khoát ngay như chú gà trong câu chuyện này.

Câu chuyện 1

Một em bé nói với mẹ: “Mẹ ơi, hôm nay mẹ rất đẹp!”.

Bà mẹ hỏi: “Ơ, sao con lại khen mẹ như thế?”

Em bé trả lời: “Bởi vì hôm nay mẹ… không nổi giận!”.

Kết luận:

Vẻ đẹp ngoại hình phụ thuộc vào tâm tính của chúng ta. Nếu bạn nổi giận, tức tối sẽ làm cho khuôn mặt của bạn cũng ít thiện cảm đi. Vì thế người xưa mới khẳng định rằng: “Tâm sinh tướng”. Bởi vậy muốn để trở nên đẹp hơn thì bạn hãy rèn luyện tâm hồn của mình luôn thánh thiện.

Bài học số 7

Anh A đi xe đạp, hai chân gắng sức đạp, 1 tiếng đồng hồ chỉ có thể đi được quãng đường khoảng 10km.

Anh A lái xe ô tô, một chân nhấn vào ga, 1 tiếng đồng hồ có thể đi được quãng đường 100km.

Anh A ngồi tàu cao tốc, nhắm mắt lại, 1 tiếng đồng hồ có thể đi được quãng đường 300km.

Anh A ngồi máy bay, ăn đồ ăn ngon, 1 tiếng đồng hồ có thể đi được quãng đường 1000km.

Kết luận:

Cùng một người, cùng sự cố gắng, thế nhưng khác nhau ở bệ phóng, kết quả sẽ khác nhau.

Trong hành trình của cuộc đời, đôi khi bạn sẽ cảm thấy may mắn vì được gặp những người thân thiện, đồng điệu, dễ mến. Tuy nhiên, bạn cũng sẽ gặp không ít tình huống khó chịu và thậm chí là phải sống chung với những người không phù hợp với mình. Hi vọng những bài học tinh thần đơn giản như trên sẽ giúp cuộc sống của bạn luôn hạnh phúc mỗi ngày!

Nguồn ảnh: Internet

Theo Bestie