10 quan điểm sai lầm nhiều người vẫn tin "sái cổ"

Nhiều người vẫn nghĩ rằng loài người tiến hóa từ vượn, mèo và chó bị mù màu hay cá vàng không thể ghi nhớ quá 5 giây,… nhưng khoa học đã chứng minh điều ngược lại.

Loài người tiến hóa từ vượn

10-quan-diem-sai-lam-nhieu-nguoi-van-tin-sai-co

Ý tưởng rằng con người tiến hóa từ vượn là một quan niệm sai lầm phổ biến về sự tiến hóa. Darwin, người tạo ra thuật tiến hóa không bao giờ tuyên bố rằng chúng ta đã tiến hóa từ loài vượn hiện đại. Thay vào đó, ông lập luận rằng do sự tương đồng lớn mà chúng ta cùng với khỉ và vượn, tất cả phải có một tổ tiên chung sống cách đây hàng triệu năm.

Con người đứng đầu chuỗi thức ăn

10-quan-diem-sai-lam-nhieu-nguoi-van-tin-sai-co

Một nhóm các nhà nghiên cứu người Pháp đã xoay xở để tính toán chính xác nơi con người xếp hạng trong mạng lưới thức ăn nguyên mẫu.

Dựa trên hành vi ăn uống của con người, chúng ta không xếp hạng cao hơn cá cơm hoặc lợn. Ở trên đỉnh, một con vật chỉ tiêu thụ thịt của những kẻ săn mồi khác, điều này chắc chắn không xảy ra đối với con người, những người ăn hỗn hợp thực vật và thịt không thể đứng đầu.


Mèo và chó bị mù màu

10-quan-diem-sai-lam-nhieu-nguoi-van-tin-sai-co

Có một truyền thuyết từ ngàn đời nói rằng mèo và chó chỉ có thể nhìn thấy màu đen trắng. Sau một thí nghiệm vào năm 1915, các nhà nghiên cứu thất bại trong việc dạy mèo phân biệt giấy màu và màu xám.

Các thí nghiệm sau đó cho thấy mèo có thể nhìn thấy màu sắc nhưng không nhìn thấy màu đỏ. Trong cùng một dòng, chó chỉ bị mù màu một phần, không phân biệt được màu đỏ và màu cam, không có vấn đề với các màu khác.

Con người chỉ có 5 giác quan

10-quan-diem-sai-lam-nhieu-nguoi-van-tin-sai-co

Nguyên tắc của 5 giác quan cơ bản được bắt nguồn từ Aristotle. Tuy nhiên, mặc dù có nguồn gốc cao quý, đây chỉ là một quan điểm sai lầm. Nếu giác quan là một cách của bộ não để có được thông tin về thế giới thì hơn 5 loại có thể được đặt tên. Đói, khát, đau thường được đặt tên là các giác quan khi chúng cung cấp thông tin về trạng thái cơ thể.

Bản đồ vị lưỡi

10-quan-diem-sai-lam-nhieu-nguoi-van-tin-sai-co

Sơ đồ bản đồ vị lưỡi được chia thành 4 khu vực: ngọt, chua, mặn, đắng với một giả định rằng vị giác nằm ở những khu vực này xác định vị cụ thể. Trên thực tế, các vị cơ bản đều có thể được xác định bởi mỗi vùng của lưỡi. Ý tưởng về bản đồ vị của lưỡi có từ năm 1901 và đã được chứng minh là sai nhiều lần kể từ đó.

Đường gây tăng động cho trẻ

10-quan-diem-sai-lam-nhieu-nguoi-van-tin-sai-co

Nhiều bậc cha mẹ tin rằng có mối liên hệ giữa sự hiếu động và chế độ ăn uống của con cái, nhưng thực tế, phần lớn các nghiên cứu đã không tìm thấy mối liên hệ giữa tiêu thụ đường và hành vi.

Hơn nữa, họ cho rằng khi cha mẹ không nhìn thấy liệu đứa trẻ có được cung cấp đường hay không, tất cả các tác động cảm nhận của đường đối với hành vi đều biến mất.

Đà điểu ẩn náu bằng cách vùi đầu xuống cát

10-quan-diem-sai-lam-nhieu-nguoi-van-tin-sai-co

Khi đà điểu cảm thấy nguy hiểm, chúng cố gắng chạy trốn khỏi nó chứ không vùi  xuống cát như mọi người vẫn nghĩ. Nếu chúng không thể chạy trốn, chúng ngã xuống đất và đứng yên. Chúng chỉ gục đầu vào cát khi chúng nuốt sỏi và cát, giúp tiêu hóa hoặc khi chúng đào hố trong quá trình làm tổ và xoay trứng.

Cá vàng không thể ghi nhớ quá 3 giây

10-quan-diem-sai-lam-nhieu-nguoi-van-tin-sai-co

Ai đó có trí nhớ kém thường được so sánh với một con cá vàng, con vật được cho là chỉ lưu trữ thông tin trong 3 giây. Nhưng điều đó thực sự đúng? Một số thí nghiệm cho thấy cá được huấn luyện để phản ứng với một số âm thanh nhất định. Rõ ràng, cá vàng có thể nhớ mọi thứ trong tối đa 3 tháng.

Con người không thể phát triển các tế bào não mới

10-quan-diem-sai-lam-nhieu-nguoi-van-tin-sai-co

Đó là một quan niệm sai lầm phổ biến rằng khi các tế bào não chết đi, không có tế bào mới xuất hiện. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng bộ não của chúng ta tiếp tục tạo ra các tế bào mới theo thời gian.

Lạc đà lưu trữ nước trong bướu

10-quan-diem-sai-lam-nhieu-nguoi-van-tin-sai-co

Đúng là lạc đà có thể sống sót vài ngày mà không cần nước, nhưng không phải do trữ lượng nước mà chúng có trong bướu như mọi người thường nghĩ. Bướu được sử dụng để lưu trữ mô mỡ, không phải nước. Mô này cung cấp cho lạc đà năng lượng trong vài ngày vì thức ăn khan hiếm trên sa mạc. Nơi giữ nước trong cơ thể của một con lạc đà lại là thận và ruột của nó.

Theo GiaDinhVietNam