2 "sếp lớn" địa ốc Alibaba bị bắt, người dân lo mất trắng!

2 lãnh đạo Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba bị bắt đang khiến nhiều người trót đầu tư tiền vào các dự án bất động sản của Alibaba vô cùng lo lắng.

Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Công ty CP địa ốc Alibaba và Nguyễn Thái Lĩnh (Tổng giám đốc Công ty Alibaba) cùng bị khởi tố, tạm giam 4 tháng về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Việc bắt giữ và tạm giam 2 lãnh đạo Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba của lực lượng chức năng nhằm điều tra, xác minh các dấu hiệu sai phạm, vi phạm pháp luật xảy ra tại Công ty Alibaba và các công ty có liên quan trong việc quảng cáo phân lô, bán đất nền trên địa bàn các tỉnh, thành phố như TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận…

Với thông tin ban đầu được lực lượng chức cho biết thì Công ty Alibaba và các công ty thành viên đã tự "vẽ" các dự án không có thật, chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án… nhưng đã huy động tiền của nhiều khách hàng. Điều này đang khiến, những người là khách hàng của các dự án mà Alibaba đứng danh bán thật sự lo lắng.

2-sep-lon-dia-oc-alibaba-bi-bat-nguoi-dan-lo-mat-trang

Thông tin trên trang cá nhân Facebook sau khi 2 lãnh đạo Công ty Alibaba bị bắt, ông N. quận 2, TP.HCM cho biết: "Gia đình có chút vốn liếng đang lo mất trắng. Mua tất cả 4 nền đất tại "Dự án Tân Thành Center City 1" thuộc xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu của Công ty Alibaba với giá 6 triệu đồng/m2. 2 nền đất hoàn tất thanh toán và cho công ty thuê lại lấy lãi suất 2%/tháng. 2 nền còn lại trả góp hằng tháng, bây giờ không biết có lấy lại được tiền không? Đêm nay và những đêm sau ta ngủ sao đây?"

Không chỉ riêng ông N. mà rất nhiều comment dưới status cũng thể hiện lo lắng việc có lấy lại được tiền khi đã đầu tư vào các dự án bất động sản của Alibaba, rồi gửi công ty này cho thuê lấy lãi nhưng chưa nhìn thấy khu đất đó bao giờ?

Vẫn cố livestream thách thức?


Khi 2 lãnh đạo bị bắt hoàn toàn khác với cách xử lý tình huống của các đơn vị khác là im lặng khắc phục thì sáng 19/9, công ty này lại tổ chức buổi livestream (phát trực tiếp) trên mạng xã hội Facebook để trấn an khách hàng. Buổi livestream tại trụ sở Công ty Alibaba do bà Huỳnh Thị Ngọc Như, Phó tổng đối ngoại và đào tạo Alibaba, trực tiếp điều hành. Nhiều khách hàng đến tham dự buổi livetream lo lắng không biết với số tiền họ đã đầu tư có thu hồi được vốn hay không? Và cần câu trả lời chính thức từ Alibaba.

Đáng chú ý nhất trong buổi livestream là bà Như đưa ra thông tin "có nhiều khách hàng được công an kêu lên ký khống vào tờ giấy trắng không có nội dung", đồng thời đề nghị: "Anh chị nào ký vào đơn tố cáo của cơ quan công an thì ký xác nhận vào giúp chúng tôi, còn chưa ký thì cũng xác nhận để chúng tôi gửi đến Bộ Công an, giúp đẩy nhanh quá trình xác minh".

Với phát ngôn này của bà Như đang khiến không ít người đặt câu hỏi rằng có "thế lực" nào đứng phía sau Alibaba mà đơn vị này to gan phản pháo cơ quan chức năng, dư luận... Bởi khi cơ quan điều tra quyết định thực hiện biện pháp tố tụng là đã thu thập đủ chứng cứ phạm tội.

Vụ bắt giữ 2 lãnh đạo Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba với thông tin ban đầu là "vẽ" ra dự án không có thật để bán là bài học cho các công ty bất động sản cho rao bán đất nền vi phạm pháp luật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng thời cũng là bài học cho những người có tiền nhưng nhẹ dạ cả tin mua "dự án" trên giấy nhưng không biết tường tận về nguồn gốc pháp lý ra sao?

2-sep-lon-dia-oc-alibaba-bi-bat-nguoi-dan-lo-mat-trang

Cảnh sát trước trụ sở Công ty Alibaba tại quận Bình Thạnh. Ảnh: Thành Nguyễn.

Công lý đến muộn, nhưng dù sao cũng đã được thực thi nhưng với tiềm lực như Alibaba tự giới thiệu là tập đoàn kinh doanh địa ốc có vốn điều lệ 5.600 tỷ đồng với hơn 2.500 nhân viên, 48 dự án... định hướng đến năm 2023 sẽ tạo nên các khu đô thị mang đẳng cấp quốc tế; Giúp khách hàng giàu lên "có số má ở Đông Nam Á, riêng lãnh đạo và nhân viên Alibaba ai cũng có nhà và xe hơi" thì số người "dính" vào bẫy mà Alibaba "giăng sẵn" hẳn sẽ không phải là ít.

Lúc này, câu hỏi lớn nhất của những người liên quan đến "dự án" mà Alibaba "vẽ" ra đang có nỗi lo lớn với câu hỏi đau đáu là làm sao lấy lại tiền?

CQĐT đề nghị, những ai là bị hại của Công ty Alibaba, gửi đơn tố cáo đến Phòng 15 - Cục Cảnh sát ĐTTP về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) – ĐT: 0693336619; hoặc Phòng Cảnh sát ĐTTP về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - CATP Hồ Chí Minh để hợp tác cũng làm rõ tội danh của Alibaba gây ra cho khách hàng của mình.

Theo GiaDinh