2 thực phẩm có tác dụng "phá vỡ" cục máu đông, ở Việt Nam rất dễ kiếm

Có một số thực phẩm có tác dụng "phá vỡ" cục máu đông nên mọi người có thể ăn thêm trong chế độ ăn uống của mình.

Cục máu đông có thể là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như đau tim và đột quỵ - hai nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. Ngày nay, các vấn đề liên quan đến cục máu đông ngày càng trở thành hồi chuông cảnh báo. Theo thống kê trên worldthrombosisday.org, cứ 4 người trên thế giới sẽ có 1 người tử vong liên quan đến huyết khối (cục máu đông). Điều này cho thấy, cục máu đông đang đe dọa sức khỏe của nhiều người.

Tình trạng huyết khối có thể gặp ở bất kì ai nhưng những nhóm đối tượng có nguy cơ cao hơn bao gồm: Người thừa cân, béo phì; Người hút thuốc lá; Phụ nữ mang thai; Người dùng thuốc tránh thai; Người ít vận động; Người mắc các bệnh nhiễm trùng...

2-thuc-pham-co-tac-dung-pha-vo-cuc-mau-dong-o-viet-nam-rat-de-kiem

Tình trạng huyết khối có thể được điều trị bằng cách dùng thuốc. Tuy nhiên, trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta cũng cần lưu ý để phòng ngừa bệnh. Ngoài việc chăm chỉ vận động, nên chú ý cả ăn uống. Có một số thực phẩm có tác dụng "phá vỡ" cục máu đông nên mọi người có thể ăn thêm trong chế độ ăn uống của mình.

Mặc dù không thể thay thế các phương pháp điều trị y tế, nhưng theo tiến sĩ Deborah Lee từ Trung tâm y tế Fox Online Pharmacy, có 2 loại thực phẩm có thể giúp giảm ảnh hưởng của tình trạng cục máu đông nguy hiểm, đó là dứa và nha đam.

1. Dứa

2-thuc-pham-co-tac-dung-pha-vo-cuc-mau-dong-o-viet-nam-rat-de-kiem

Dứa không chỉ có hương vị tươi ngon và ngọt ngào mà còn là nhà máy cũng cung cấp Bromelain - một loại enzym được biết đến là có đặc tính kháng viêm cao.


Tiến sĩ Lee cho biết: Bromelain còn được chứng minh là làm tăng tiêu sợi huyết - khả năng phá vỡ cục máu đông - và ức chế sự tổng hợp fibrin - một loại protein chính cần thiết cho quá trình đông máu. Nó trực tiếp gây ra sự xuống cấp của fibrin.

Tác dụng này của bromelain cũng được công nhận trong một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Khoa Công nghệ sinh học, Viện Nghiên cứu và Giáo dục Y sinh, Đại học Mangalayatan (Ấn Độ). Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Công nghệ Sinh học quốc tế (Biotechnology Research International) và đã nhấn mạnh rằng bromelain có các đặc tính tiêu sợi huyết, chống huyết khối (giảm hình thành cục máu đông) và chống viêm.

Nghiên cứu cũng giải thích rằng hỗn hợp enzyme có thể ức chế sự kết tập tiểu cầu - các tiểu cầu kết tụ lại với nhau để tạo thành cục máu đông.

Bác sĩ Lee cho biết thêm: "Bởi vì bromelain làm tăng nguy cơ chảy máu nên nó không được khuyến cáo dùng với những người có xu hướng bị chảy máu hoặc đang dùng thuốc làm loãng máu. Người cần phẫu thuật cũng cần dừng các sản phẩm, thực phẩm, thuốc có chứa chất này khoảng hai tuần trước khi phẫu thuật".

Nếu bạn có bất kỳ bệnh mãn tính nào hoặc đang dùng thuốc, hãy tham khảo tư vấn của bác sĩ trước khi bắt đầu dùng bromelain.

2. Nha đam

2-thuc-pham-co-tac-dung-pha-vo-cuc-mau-dong-o-viet-nam-rat-de-kiem

Nha đam, hay còn gọi là lô hội, được biết đến nhiều với tác dụng giảm cháy nắng. Nhưng nó cũng được đánh giá là có tác dụng giảm cục máu đông.

Tiến sĩ Lee cho biết: "Trong một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm năm 2022 gần đây của các nhà nghiên cứu tại Đại học Autonoma de Nuevo Leon, Mexico, chiết xuất lô hội đã được tìm thấy làm tăng đáng kể thời gian máu đông lại và giảm sản xuất fibrinogen - một loại protein giúp đông máu".

Tiến sĩ Lee cũng cho biết thêm rằng, mặc dù có ít nghiên cứu thực hiện nhưng nhiều nhà khoa học cũng thừa nhận nha đam có chứa salicylat và đã được chứng minh là có tác dụng chống tiểu cầu tương tự như aspirin. Aspirin hoạt động như một chất làm loãng máu có thể giúp ngăn chặn máu đông máu và giúp ngăn ngừa cơn đau tim hoặc đột quỵ liên quan đến cục máu đông.

Tuy nhiên, lô hội cũng làm tăng xu hướng chảy máu, vì vậy những người dùng thuốc làm loãng máu không nên dùng.

Bác sĩ Lee nói thêm, mặc dù những thực phẩm này cung cấp khả năng chống đông máu đầy hứa hẹn, nhưng chúng không nên được sử dụng thay thế cho bất kỳ phương pháp điều trị y tế nào.

Các triệu chứng cục máu đông ở chân tay, tim, phổi và não

1. Triệu chứng đông máu (cục máu đông) ở chân tay

- Sưng tấy: Có thể xảy ra ở chính xác nơi hình thành cục máu đông hoặc toàn bộ chân hoặc cánh tay.

- Thay đổi màu sắc: Cánh tay hoặc chân chuyển màu đỏ hoặc xanh, nóng hoặc ngứa.

- Đau đớn: Khi cục máu đông trầm trọng hơn, bạn có thể bị đau từ âm ỉ đến dữ dội.

- Khó thở: Xảy ra khi cục máu đông đã di chuyển từ cánh tay hoặc chân đến phổi. Các triệu chứng kèm theo có thể bao gồm ho nặng, thậm chí ho ra máu, đau ngực hoặc chóng mặt. Lúc này cần gọi 911 để được trợ giúp y tế ngay lập tức.

- Chuột rút ở cẳng chân: Nếu cục máu đông ở bắp chân hoặc cẳng chân, bạn có thể bị chuột rút.

2. Triệu chứng cục máu đông ở tim

Các triệu chứng đông máu ở tim thể hiện như sau:

- Đau dữ dội ở ngực và cánh tay

- Đổ mồ hôi

- Khó thở

3. Triệu chứng cục máu đông ở phổi

Bạn hãy tìm kiếm sự trợ giúp ngay lập tức nếu bạn có các biểu hiện:

- Khó thở

- Đau ngực

- Bắt đầu ho

- Bắt đầu đổ mồ hôi

- Chóng mặt

4. Triệu chứng cục máu đông ở não

Chú ý các triệu chứng đông máu não bao gồm:

- Các vấn đề với tầm nhìn hoặc giọng nói

- Động kinh

- Cảm giác yếu

Theo GiaDinh