20 nguyên tắc ngừa ung thư của Giáo sư người Pháp từng hai lần thoát án tử (P1)

David Servan-Schreiber là giáo sư lâm sàng của trường Đại học Y khoa Pittsburgh, là nhà đồng sáng lập và sau đó là Giám đốc trung tâm Y học Tổng hợp tại Trung tâm y tế Đại học Pittsburgh.

Ông từng hai lần bị chẩn đoán với một khối u ác tính ở não, ông đã tự mình trải nghiệm và trở thành người tiên phong trong việc tìm ra hướng tiếp cận mới trong phòng ngừa ung thư.

Ông đã phổ biến kiến thức của mình qua việc giảng dạy, các buổi hội thảo, blog và thông qua việc viết cuốn Anticancer: A New Way of Life (Chống ung thư: một lối sống mới) được dịch ra 35 thứ tiếng và là một trong những cuốn sách bán chạy nhất được tờ New York Time bình chọn, đã được xuất bản hơn 1 triệu cuốn.

20 nguyên tắc ngừa ung thư của Giáo sư người Pháp từng hai lần thoát án tử (Phần 1)

Cuốn sách đã tạo ra một sự thay đổi mang tính quyết định trong cách chúng ta hiểu và kiểm soát ung thư, Anticancer: A New Way of Life là sự kết hợp của kiến thức khoa học và kinh nghiệm cá nhân- một hành trình truyền cảm hứng và dẫn dắt người đọc hướng tới “một lối sống mới”.

Sau đây là những nguyên tắc phòng chống ung thư được rút ra từ cuốn sách:

1.     Quy tắc 80:20: Bữa ăn của bạn nên chứa 80% là ngũ cốc và rau củ, chỉ 20% là protein động vật.


Thịt chỉ nên được dùng một cách dè sẻn, và không nên là trọng tâm của bữa ăn.

2.     Ăn đa dạng các loại rau củ: Thay đổi các loại rau bạn ăn trong các bữa, hoặc trộn các loại rau thành salad. 

Bông cải xanh là thực phẩm chống ung thư hiệu quả và sẽ hiệu quả hơn nếu bạn kết hợp với sốt cà chua, hành tây hoặc tỏi.

Hãy có thói quen thêm hành, tỏi vào các món ăn khi nấu.

20 nguyên tắc ngừa ung thư của Giáo sư người Pháp từng hai lần thoát án tử (Phần 1)

3.     Thêm nghệ (cùng với tiêu đen) khi nấu. Hoạt chất có màu vàng trong nghệ (curcumin) là chất chống viêm tự nhiên mạnh nhất.

Nhớ thêm các loại gia vị thảo mộc như húng, quế, bạc hà, tần ô… chúng không chỉ thêm hương vị, mà còn giúp lức chế sự phát triển của tế bào ung thư.

4.     Ăn thực phẩm hữu cơ: Lựa chọn thực phẩm hữu cơ bất cứ khi nào có thể. Nhưng hãy nhớ là ăn bông cải xanh có sử dụng thuốc trừ sâu thì vẫn tốt hơn là không ăn bông cải xanh (tương tự với các thực phẩm có khả năng chống ung thư khác).

5.      Hạn chế ăn khoai tây: Khoai tây làm tăng đường huyết- có thể gây viêm và tăng sự phát triển của ung thư. Chúng còn có thể tồn dư thuốc trừ sâu (hầu hết những người nông dân không ăn khoai tây mà họ trồng).

6.     Ăn nhiều cá: Ăn cá 2-3 lần mỗi tuần- cá mòi, cá thu và cá cơm là các loại cá có ít nguy cơ nhiễm thủy ngân và PCBs (Polychlorinated biphenyls) hơn cá ngừ.

FDA khuyến cáo phụ nữ có thai không nên ăn cá kiếm và cá mập bởi chúng có nguy cơ chứa nồng độ các chất gây ô nhiễm cao.

7.     Không phải tất cả các loại trứng đều như nhau: Hãy chọn các loại trứng có hàm lượng omega 3 cao, hoặc không nên ăn lòng trắng.

Hiện nay gà chủ yếu được cho ăn bằng ngô và đậu tương- do đó chúng chứa hàm lượng lớn acid béo omega 6- một chất tiền viên hơn là omega 3- một chất kiểm soát sự phát triển của tế bào.

8.     Thay đổi dầu thực vật: Chỉ sử dụng dầu oliu và dầu hạt cải cho nấu nướng và trộn salad. Hạn chế dùng các loại dầu tinh luyện (dầu ngô, dầu nành và dầu hướng dương) bởi chúng chứa nhiều omega 6.

20 nguyên tắc ngừa ung thư của Giáo sư người Pháp từng hai lần thoát án tử (Phần 1)

9.     Ăn ngũ cốc nguyên cám: Ăn các loại ngũ cốc nguyên cám, và tốt nhất là hạt hữu cơ nếu có thể vì thuốc trừ sâu có xu hướng tích tụ trên ngũ cốc nguyên hạt. Tránh các loại tinh bột trắng tinh chế (dùng trong bánh mì, bánh nướng xốp, bánh sandwich, bánh ngọt,…) bất cứ khi nào có thể.

10.   Thay đồ ngọt bằng trái cây: Cắt giảm đường bằng cách tránh sử dụng nước ngọt, kẹo bánh và thay vào đó là trái cây.

Đọc nhãn các sản phẩm một cách cẩn thận, và chú ý tới những loại đường được sử dụng (thường nằm ở 3 thành phần đầu tiên) bao gồm cả đường nâu, siro ngô,…

Nếu bạn không thể kiềm chế được cơn thèm ngọt, hãy thử một vài miếng socola đen chứa trên 70% cacao.

11.   Uống trà xanh: Thay vì uống café hoặc hồng trà (một loại trà được ủ cho oxy hóa hoàn toàn), hãy dùng 3 tách trà xanh mỗi ngày. Dùng loại trà không có cafein nếu bạn quá mệt. Thường xuyên uống trà xanh giúp làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư.

12.   Dành chỗ cho sự ngoại lệ: Bạn cũng không cần phải quá khắt khe với chế độ ăn, thi thoảng bạn có thể ăn một vài món mà bạn thích như bánh kẹo, snack mặc dù chúng không tốt cho sức khỏe, với điều kiện là chỉ ăn ít, và không ăn thường xuyên.

Theo suckhoedoisong