250 nghìn một cặp gà đồng vài lạng, vẫn đắt khách đặt mua

Gà đồng ẩn náu trong các bụi rậm ở những cánh đồng lúa rậm rạp, sát biên giới miền Bắc và miền Tây. Chúng có giá 250.000 đồng/cặp trống mái, rất đắt khách ngay trong mùa dịch.

Những ngày này, anh Tấn, ở thị xã Lào Cai (Lào Cai) đang rao bán những chú gà đồng với giá 250.000 đồng/cặp trống mái. Anh Tấn cho biết, mùa này ở quê anh, gà đồng bắt đầu giao phối nên những chúng thường xuất hiện ở các cánh đồng lúa rậm rạp, sát biên giới. Vì thế, vào ban đêm, thanh niên trong nhà thường rủ nhau đi bẫy gà đồng.

Do bẫy được khá nhiều nên anh rao bán, ai muốn ăn hoặc nuôi loại gà đặc biệt này thì đặt hàng.

“Giờ đang vào mùa giao phối của gà đồng. Khi ấy, ngực của chúng có màu đen và đầu mào có màu đỏ. Gà trống kêu rất ồn ào, giống như những tiếng cúm, cúm, cúm. Từ đó, gà đồng có thêm cái tên chim cúm núm. Đắng chú ý, những tiếng kêu này im bặt sau mùa sinh sản,... ”, anh Tấn kể.

250-nghin-mot-cap-ga-dong-vai-lang-van-dat-khach-dat-mua

Gà đồng có giá khá đắt đỏ vẫn được nhiều người săn mua

Người đàn ông ở Lào Cai này chia sẻ, gà đồng thực chất là một giống chim trời. Tuy nhiên, chúng chỉ có kích thước khá khiêm tốn. Con trống nặng khoảng 300-400g, con mái có trọng lượng nhỏ hơn, khoảng 200-300g. Bình thường, gà đồng có bộ lông sọc vằn, chân màu xanh, mỏ màu vàng. Khi mới nở, lông của chúng có màu đen.

Loại gà này sống theo từng cặp, mỗi năm đẻ hai, ba lứa vào tháng 4-5-6 hàng năm.


Vì sinh sống chủ yếu tại những cánh đồng lúa rậm rạp và những cánh rừng tràm sát biên giới, thức ăn chủ yếu của gà đồng là côn trùng, cá nhỏ và các loại hạt.

“Gà đồng ăn các loại châu chấu, cào cào, cá, tép, cua nhỏ, sâu non, thóc lúa hoặc ăn giá đỗ tươi. Đây là những thức ăn yêu thích của con vật này. Chính bởi ăn thức ăn và sống hoang dã nên thịt gà đồng thơm ngon hơn bất cứ loại gia cầm nhà nuôi nào”, anh Tấn đánh giá.

Anh tiết lộ, thịt gà đồng có thể chế biến nhiều món, như nướng, xào, hấp, khìa nước dừa,... Dù  chế biến kiểu gì thì thịt gà đồng cũng ngon hơn thịt gà ta và có rất nhiều chất dinh dưỡng.

250-nghin-mot-cap-ga-dong-vai-lang-van-dat-khach-dat-mua
 
Loại gà này thường ẩn náu trong các bụi rậm ở sát biên giới miền Bắc, miền Tây
250-nghin-mot-cap-ga-dong-vai-lang-van-dat-khach-dat-mua

Khi nhỏ, lông của loại gà này đen tuyền

“Gà đồng là món ăn thơm ngon, dễ ăn, dễ tiêu và cung cấp nhiều dưỡng chất. Khác với thịt gà ta nhà nuôi, thịt gà đồng có màu nâu đỏ, chứa nhiều chất sắt; lại ít chất béo hơn hẳn các loại thịt khác vì chúng hay chạy nhảy tự do”, anh Tấn nói.

Chính bởi thịt gà đồng thơm ngon, nên dù có giá đắt gấp 2-3 lần gà ta, cứ đến mùa, nhiều người lại mua vài cặp về ăn hoặc nuôi.

Do khó săn bẫy, lại không có nhiều nên giá loại gà này khá cao. Mỗi con mái nặng 3-4 lạng, giá tầm 150.000 đồng. Riêng con trống lớn hơn, giá không dưới 150.000 đồng. Anh Tấn cứ bẫy được bao nhiêu, khách đặt mua hết bấy nhiêu. Nhiều người mua về nuôi để gây giống hoặc chế biến bồi bổ cho con trẻ, nhất là trẻ suy dinh dưỡng hoặc phụ nữ mang bầu, người già.

"Như nhà mình hay để hấp bia hoặc hấp ngải cứu, thịt gà đồng ăn rất thơm mà đưa miệng”, anh Tấn kể.

Một tháng trước, anh Trần Văn Hải ở Xuân Mai, Hà Nội đặt liền một lúc 3 cặp gà đồng về nuôi. Anh kể, từ lâu đã nghe nói tới gà đồng nổi tiếng thơm ngon này. Do đó, anh mua thử về nhà nuôi để nhân giống loại gà quý này.

250-nghin-mot-cap-ga-dong-vai-lang-van-dat-khach-dat-mua

Gà đồng chế biến được nhiều món ăn, nhưng gà đồng nướng là thơm ngon nhất

“Nhà mình rất rộng, có cả bãi cỏ và ao, xung quanh nhiều cây cối tán rộng để gà trú ẩn, vì thế mình mua về thả trong vườn. Do vườn rộng nên gà thoải mái kiếm ăn và vận động. Chỉ cần mình bố trí thêm thau, chậu đựng nước sạch để gà ngâm mình trong đó. Hàng ngày, cho chúng ăn thêm châu chấu, cào cào, cá, tép, cua nhỏ,... cuối ngày dọn dẹp sạch chất cặn bã và lông rụng của chúng là được”, anh Hải chia sẻ. Mùa sinh sản của gà đồng này từ tháng 5-9 hàng năm. Chúng đẻ rất ít, thường chỉ 3-7 trứng.

“Loại gà này làm tổ ở vùng đất khô có cỏ, gần bờ nước. Vì thế, mình thường dùng cái rổ nhỏ gọn và dùng rơm rạ rải xung quanh, gà sẽ tự động tha vào làm ổ. Trong quá trình ấp trứng, tránh làm gà kinh sợ vì chúng có thể bỏ ấp luôn”.

Ấp khoảng 17 ngày, trứng sẽ nở. Lúc này, anh Hải cho gà con ăn sâu non, cào cào non, trứng kiến,... và để gà mẹ nuôi con. Từ 7 ngày tuổi, anh tập cho gà con ăn lúa và cám, rau xanh.

Khi gà trưởng thành, nặng khoảng 4-6 lạng với con trống và 2-4 lạng với con mái là có thể bán. Giá một cặp trống mái ít nhất cũng 250.000 đồng.

“Gần nhà mình khá nhiều thanh niên nuôi gà đồng, vừa để ăn vừa làm kinh tế. Mình cũng nuôi thử, thấy loại gà này cũng dễ chăm sóc", anh Hải cho hay.

Theo Vietnamnet