3 dấu hiệu điển hình bệnh ung thư thận: Nếu không can thiệp thì không sống được quá 1 năm

Bệnh ung thư thận được cho là nguy hiểm vì khả năng phát hiện rất khó khăn, khi có triệu chứng đau thì đã rơi vào giai đoạn muộn. Đây là 3 dấu hiệu đặc trưng bạn nên chú ý sớm.

3 dấu hiệu điển hình bệnh ung thư thận: Nếu không can thiệp thì không sống được quá 1 năm

Ung thư thận nếu không điều trị thì tử vong trong vòng 1 năm

Ung thư thận, còn được gọi là ung thư biểu mô tế bào thận, có tỷ lệ phát bệnh cao nhất khoảng từ 40-65 tuổi, nam giới mắc bệnh nhiều hơn phụ nữ.

Các chủng loại bệnh về ung thư thận có rất nhiều, nhưng chủ yếu được phân thành ung thư ác tính, bệnh tiên lượng xấu và bệnh lý phức tạp với những biểu hiện lâm sàng không giống nhau, trong đó có ung thư biểu mô tế bào thận là phổ biến nhất, chiếm hơn 85% các khối u thận.

Tiếp theo là ung thư biểu mô tế bào thận chuyển tiếp. Bệnh bắt nguồn từ các tế bào biểu mô ống thận, có thể xảy ra trong bất kỳ phần nào của nhu mô thận, nhưng ở vị trí trên, dưới là phổ biến nhất, một số ít xâm lấn toàn bộ thận; tỉ lệ phát bệnh ở thận trái và thận phải là tương đương nhau, trong khí đó tỉ lệ bị cả 2 bên chiếm khoảng 1 - 2%.

Bệnh nhân ung thư thận sau khi được chẩn đoán nếu không điều trị thì chỉ sống thêm trong vòng 1 năm, một số trường hợp cá biệt thì sống được từ 2 - 5 năm.


Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tiên lượng bệnh và thời gian sống của người bệnh như giai đoạn mắc bệnh sớm, các tế bào biệt hóa tốt, có thể kịp thời, hợp lý, kiên trì điều trị lâu dài, điều trị Đông Tây y kết hợp thì tiên lượng sẽ tốt hơn, nếu không có được những yếu tố này thì tiên lượng sẽ xấu.

3 dấu hiệu điển hình bệnh ung thư thận: Nếu không can thiệp thì không sống được quá 1 năm

(Ảnh minh hoạ)

Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân của ung thư biểu mô tế bào thận hiện không rõ ràng, các nghiên cứu cho thấy rằng, căn bệnh này có liên quan đến những chất hóa học hoặc những chất gây ung thư, kích thích tố, bức xạ, nhiễm virus, hút thuốc, sử dụng lâu dài thuốc phenacetin, tiếp xúc lâu dài với chì, chất gây bệnh thận mãn tính nào đó bài tiết qua thận có thể gây ra ung thư thận.

Các biểu hiện lâm sàng của ung thư biểu mô tế bào thận thay đổi theo từng giai đoạn, đôi khi không có triệu chứng gì, khối u đã có phát triển rộng khắp trong cơ thể, thậm chí di căn đến phổi, xương và các cơ quan khác. Đi tiểu ra máu, đau lưng và xuất hiện khối u thường được xem là ba triệu chứng điển hình của bệnh ung thư thận.

1. Tiểu ra máu:

Là dấu hiệu phổ biến nhất, thường có tính ngắt quãng, không đau, có thể quan sát thấy bằng mắt thường hoặc bằng máy soi.

2. Đau lưng dưới:

Thường có biểu hiện như đau đớn dai dẳng và có tính liên tục. Khi khối u đã xâm nhập vào dây thần kinh hoặc cột sống vùng thắt lưng có thể gây ra đau dữ dội. Chứng tiểu máu hình thành từ đường ống tiết niệu bị vón cục tạo thành dải máu, đào thải ra ngoài cùng với nước tiểu, từ đó có thể gây đau thắt lưng.

3. Khối u ung thư:

Người có khối u thận có thể sờ thấy khối u phía thắt lưng hoặc vùng bụng trên khoảng 10%. Các khối u hình thành trong thận giai đoạn đầu rất khó sờ thấy, chỉ nhìn thấy các dấu hiệu khi u phát triển đến đường kính từ 3-5 cm.

Khối u thông thường rất cứng, bề mặt nhấp nhô không bằng phẳng, hoặc có hình dạng cục/viên. Ở những bệnh nhân có thể trạng gầy thì khi khám có thể phát hiện khối u nằm ở cực dưới của thận, có thể sờ thấy khối u.

Nếu khối u được cố định, có nghĩa là nó đã có thâm nhiễm xung quanh thận và tiên lượng tương đối xấu. Số lượng bệnh nhân có cùng lúc cả 3 dấu hiệu trên thường không nhiều, chiếm khoảng 10 - 15%, nếu xuất hiện cùng lúc thì thường là đã rơi vào giai đoạn muộn.

3 dấu hiệu điển hình bệnh ung thư thận: Nếu không can thiệp thì không sống được quá 1 năm

Do ung thư biểu mô tế bào thận là khối u ác tính nguy hiểm, nhiều bệnh nhân có triệu chứng xuất hiện rõ rệt như người sút cân, thiếu máu, sốt, ăn mất ngon và các dấu hiệu thay đổi về thể chất khác.

Một số ít bệnh nhân có thể có triệu chứng liên quan đến sưng phù tĩnh mạch, hoặc phù chân.

Nếu bệnh nhân bị ung thư thận di căn lên phổi hoặc xương, cũng có thể xuất hiện những triệu chứng tương tự. Quan sát lâm sàng phát hiện ra rằng, một số bệnh nhân còn bị triệu chứng rối loạn nội tiết. Đây là do ung thư thận có thể phân giải ra nhiều chất, từ đó dẫn đến các triệu chứng tương ứng.

Đối với những người trên 50 tuổi và có một trong ba triệu chứng trên kèm theo sốt không rõ nguyên nhân, nên nâng cao cảnh giác, kiểm tra kịp thời để chẩn đoán hoặc loại trừ càng sớm càng tốt.

*Theo Bệnh thận/Bác sĩ gia đình TQ

Theo soha