3 loại gia vị ngấm ngầm hại gan nhà nào cũng dùng

Có những loại gia vị vô cùng quen thuộc lại trở thành kẻ đầu độc lá gan, nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ gây ung thư gan

Gan đóng một vai trò quan trọng đối với cơ thể, tham gia vào hơn 1.500 phản ứng hóa học. Gan bị tổn thương rất dễ thúc đẩy bệnh gan phát triển.

Người ta thường nói “bệnh từ miệng mà ra”, việc hình thành bệnh gan cũng liên quan mật thiết đến chế độ ăn uống. Thực tế, có những thói quen tưởng chừng rất nhỏ nhặt trong cuộc sống lại ngấm ngầm hại lá gan của bạn.

3 loại gia vị khiến gan bị tổn thương nếu tiêu thụ quá nhiều

Xì dầu

Nhiều món ăn cần có xì dầu để tăng thêm độ tươi ngon nhưng không nên ăn quá nhiều xì dầu.

Xì dầu được sản xuất sau quá trình lên men của đậu nành, trong quá trình lên men đậu nành chứa nhiều axit amin hơn, có thể chứa cả nitrit. Đáng nói nitrit lại thuộc loại chất gây ung thư nếu tiêu thụ quá nhiều vào cơ thể.

3-loai-gia-vi-ngam-ngam-hai-gan-nha-nao-cung-dung


Ảnh minh họa. 

Nếu tiêu thụ một lượng lớn vào cơ thể, nó có thể gây tổn thương nội tạng, thậm chí là ung thư gan. Ngoài ra xì dầu còn là một loại thực phẩm có hàm lượng muối quá cao.

Việc tích tụ quá nhiều muối trong cơ thể có thể gây ức chế quá trình phân chia tế bào gan, tăng độ cứng của gan gây xơ gan.

Dầu ăn để lâu ngày

Nhiều bà nội trợ thường mua nhiều dầu ăn và cất sẵn trong bếp tuy nhiên, dầu ăn để lâu ngày sẽ bị biến chất, xuất hiện aflatoxin, một loại chất gây ung thư gan cực mạnh, chỉ cần ít hơn 1 mg aflatoxin trong cơ thể có thể gây ra hậu quả khôn lường.

Không nên dùng dầu ở nhiệt độ cao kẻo làm phá huỷ thành phần dinh dưỡng trong thức ăn mà còn sản sinh ra peroxide và các chất gây hại cho sức khỏe, không tái sử dụng dầu ăn nhiều lần để tránh ung thư.

3-loai-gia-vi-ngam-ngam-hai-gan-nha-nao-cung-dung

Ảnh minh họa. 

Đường

Tiêu thụ đường với số lượng lớn sẽ khiến gan bị tổn thương tương đương như khi bạn uống nhiều rượu. Thói quen ăn quá nhiều đường sẽ gây nhiều áp lực cho gan, dẫn đến gan bị nhiễm mỡ, béo phì, tiểu đường.

3-loai-gia-vi-ngam-ngam-hai-gan-nha-nao-cung-dung

Ảnh minh họa. 

Giáo sư Zhang Pengyu , Giám đốc Khoa Gan mật của Bệnh viện Trung ương Dương Châu, Trun g Quốc đã chỉ ra những “tín hiệu” cầu cứu của cơ thể khi gan bị tổn thương:

Cơ thể suy nhược, tinh thần mệt mỏi, dễ mất bình tĩnh, không kiểm soát được cảm xúc.

Tóc bạc xuất hiện rất sớm ở hai bên thái dương, tóc mỏng và vàng, thường có triệu chứng rụng tóc.

Mặt nổi nhiều mụn cám, da mặt sạm, lỗ chân lông to.

Mắt thường xuyên khô, ngứa, thâm đỏ quầng mắt.

Thường xuyên bị đau bụng, tiêu chảy có thể kèm theo buồn nôn, chán ăn.

Thói quen sống tốt giúp ích cho gan

Giữ một tâm trạng tốt

Duy trì tâm trạng thoải mái rất tốt cho sức khỏe của gan, ngoài ra còn giúp giải tỏa gan khí, thúc đẩy kinh mạch gan hoạt động, giải nhiệt cho gan, giảm các tổn thương và bệnh tật ở gan.

Nếu để tâm trạng nóng giận lâu ngày, chức năng tiêu dịch của gan sẽ bị ảnh hưởng, có thể bị tắc nghẽn khí gan, hỏa gan tăng lên, lâu dần dễ khiến gan bị tổn thương và gây ra các bệnh về gan.

Vì vậy, bạn nên chú ý tiết chế cảm xúc trong cuộc sống, đừng để trầm cảm kéo dài, hãy học cách tự điều tiết và giữ cho bản thân luôn vui vẻ.

Đi ngủ sớm

Thức khuya thường xuyên có thể gây thiếu ngủ, rối loạn chuyển hóa và nội tiết cơ thể, làm suy yếu sức đề kháng của cơ thể trước các chất độc hại, từ đó sinh ra bệnh tật.

Ngoài ra, nếu thức khuya trong thời gian dài, lượng máu về gan sẽ giảm, hoạt động của tế bào gan bị suy yếu, độc tố và các chất có hại không được phân hủy kịp, lâu ngày có thể khiến gan bị tổn thương.

Theo GiaDinhVietNam