3 loại hạt nên ăn mỗi ngày để tốt cho nội tạng

Dưới đây là top 3 loại hạt được mệnh danh là 'đơn thuốc trường thọ' mà chúng ta nên ăn mỗi ngày.

Muốn nội tạng khỏe dài lâu và có thể sống lâu hơn, chúng ta cần hình thành những thói quen ăn uống tốt để chăm sóc cơ thể từ sâu bên trong. Các loại hạt từ lâu đã trở thành món ăn vặt lành mạnh, lại là những "loại thuốc vạn năng" hoàn toàn miễn phí để bảo dưỡng nội tạng. Dưới đây là top 3 loại hạt được mệnh danh là "đơn thuốc trường thọ" mà chúng ta nên ăn mỗi ngày.

3 loại hạt là "đơn thuốc trường thọ"

1. Hạt óc chó: Khỏe tim mạch

Trong hạt óc chó chứa nhiều vitamin, khoáng chất, protein, hàm lượng chất xơ vô cùng lớn, xứng đáng được trao tặng danh hiệu "vua của các loại hạt". Đáng nói, loại hạt nay cực kỳ tốt cho tim mạch.

Tạp chí Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (JAHA) đã công bố kết quả một nghiên cứu lâm sàng về chất béo bão hòa. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng những đối tượng thay thế 5% chất béo bão hòa trong khẩu phần ăn thành quả óc chó có huyết áp thấp hơn. Đồng nghĩa với việc ăn đều đặn óc chó có lợi hơn trong việc cải thiện huyết áp và lipid trong máu, như vậy sẽ giảm được nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

3-loai-hat-nen-an-moi-ngay-de-tot-cho-noi-tang

Ngoài ra, hạt óc chó còn chứa các axit béo cần thiết như axit linoleic, axit alpha-linoleic và axit arachidonic, có thể làm giảm mức cholesterol xấu và làm tăng mức cholesterol tốt trong cơ thể. Nếu trong cơ thể có quá nhiều cholesterol xấu, chúng có thể dính vào các động mạch của tim và làm tăng nguy cơ các vấn đề về tim mạch như đau tim, đột quỵ.


Vitamin E tự nhiên có trong óc chó chính là trợ thủ đắc lực để chống lão hóa, chống oxy hóa và được tin rằng có thể giúp kéo dài tuổi thọ.

2. Đậu rộng: Sạch mạch máu

Đậu rộng là loài thực vật thuộc họ Đậu có nguồn gốc từ Bắc Phi và Tây Nam Á, hiện được trồng khắp nơi trên thế giới. Theo Healthline, mặc dù có kích thước tương đối nhỏ, nhưng đậu rộng lại có giá trị dinh dưỡng đáng kinh ngạc. Đặc biệt, chúng rất giàu protein thực vật, folate cùng một số vitamin và khoáng chất khác.

3-loai-hat-nen-an-moi-ngay-de-tot-cho-noi-tang

Đậu rộng chứa nhiều vitamin B2 và không chứa cholesterol, có tác dụng bảo vệ mạch máu rất tốt. Ngoài ra, vitamin B2 còn có tác dụng làm sạch các chất thải trong mạch máu, đẩy nhanh quá trình chuyển hóa lipid trong máu, ngăn ngừa các tạp chất chuyển hóa lắng đọng trên máu.

Tiêu thụ thường xuyên loại đậu này rất hữu ích cho việc ngăn ngừa và điều trị các bệnh ung thư ruột. Các protein chứa trong loại đậu này rất nhiều lectin, có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư và nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể.

3. Hạt chia: Tốt cho tim, não

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, trong hạt chia có chứa nhiều chất xơ, protein, chất béo, canxi, mangan, magie, photpho, vitamin B3, B1, B2, kali, kẽm… Hạt chia có chứa nhiều axit béo ALA và omega-3 tốt cho tim, não, làm giảm cholesterol, huyết áp, chống viêm.

3-loai-hat-nen-an-moi-ngay-de-tot-cho-noi-tang

Bên cạnh việc chứa các khoáng chất cần thiết cho cơ thể như mangan, magie, hốt pho, kẽm... thì hạt chia còn nổi tiếng vì có chứa lượng canxi cao gấp 6 lần so với sữa, biến nó trở thành thực phẩm lý tưởng cho những người không thể dung nạp đường sữa hoặc các thực phẩm từ sữa.

Hạt chia chứa 18% lượng canxi được khuyến nghị hàng ngày. Chúng có thể được coi là một nguồn canxi tuyệt vời cho những người đang muốn duy trì sức khỏe cơ bắp.

Cách dùng hạt chia đúng nhất đó là sử dụng 1-2 muỗng hạt chia vào buổi sáng bằng cách rắc vào thức ăn, trộn vào đồ uống...

Theo GiaDinh