3 loại trái cây tưởng mát nhưng thực ra lại gây nóng ngày hè

Vị ngọt thanh, mọng nước của nhiều loại quả đã khiến nhiều người nhầm tưởng những loại trái cây đó có khả năng giải nhiệt, làm mát cơ thể trong ngày hè. Nhưng thực tế, những loại quả này lại gây ra nóng trong, mụt nhọt và bốc hỏa. Cùng chuyên gia dinh dưỡng phân tích và điểm tên 3 loại quả “tưởng mát nhưng lại rất nóng”.

Chia sẻ về ứng dụng của tính âm - dương của thực phẩm để ăn uống khỏe mạnh, TS.BS Ngô Quang Hải, Ủy viên thường vụ Hội châm cứu Việt Nam cho biết, trong Đông y, tính chất hàn nhiệt của thực phẩm có 5 mức độ: nhiệt (nóng), ôn (ấm), bình (trung bình), lương (mát) và hàn (lạnh). Thời tiết mùa hè nóng bức (mang tính âm) nên cần tăng cường đồ mát (mang tính dương) để cân bằng nhiệt độ cơ thể và môi trường.

Mùa hè là mùa có rất nhiều trái cây nhiệt đới với quả mọng, màu sắc bắt mắt và hương vị ngọt thanh, mang đến cảm giác tươi mát. Tuy nhiên, không ít loại trái cây có tính nóng, không nên ăn nhiều vào ngày hè lại được nhiều người yêu thích vì ăn thấy "ngon miệng, mát ruột".

Dưới đây là 5 loại quả có tính nhiệt mà chuyên gia khuyến nghị nên hạn chế ăn vào ngày hè.

Quả lựu

3-loai-trai-cay-tuong-mat-nhung-thuc-ra-lai-gay-nong-ngay-he

Quả lựu có tính nóng, chỉ nên ăn mỗi lần một quả và 2 lần trong tuần để tránh tình trạng nóng trong.

Một quả lựu cỡ trung bình (đường kính 3") cung cấp khoảng 16mg vitamin C, chiếm khoảng 18% giá trị khuyến nghị hằng ngày; 28% lượng vitamin K được khuyến nghị hằng ngày cho phụ nữ và 21% cho nam giới.


Ngoài ra, một quả lựu cỡ trung bình còn cung cấp 2g chất béo tốt, 29g Carbohydrate, 6g chất xơ, 3g protein. Sử dụng lựu thường xuyên tốt cho xương, sụn và cơ bắp; tăng khả năng chống oxy hóa; giúp điều hòa lượng đường trong máu, tốt cho người huyết áp.

Lựu mọng nước, có vị ngọt thanh, mang đến cảm giác mát rượi khi ăn. Tuy nhiên, loại quả này có tính ấm, nên bạn không nên thường xuyên ăn để tránh tình trạng nóng trong, sinh ra mụn nhọt.

Quả vú sữa

3-loai-trai-cay-tuong-mat-nhung-thuc-ra-lai-gay-nong-ngay-he

Vú sữa có tính nóng nên chỉ nên ăn 2 lần trong tuần vào ngày hè để tránh bị táo bón, nổi mụn.

Trong 100g vú sữa cung cấp 18mg canxi (10% dinh dưỡng cần bổ sung hằng ngày), 14.65g Carbohydrate, 14.5mg vitamin C, 0.49mg Sắt, 2.23g chất xơ, 1.52g protein và 32mg phốt pho. Bổ sung vú sữa giúp giảm cân; hỗ trợ xương, răng phát triển; tăng khả năng chống oxy hóa; tốt cho hệ tiêu hóa và ngăn ngừa thiếu máu. Do đó, loại của này được coi là "thần dược" của những người ăn kiêng, phụ nữ hành kinh.

Phần thịt quả vú sữa màu trắng sữa, mềm, ngọt thanh. Trái với suy nghĩ của nhiều người, quả vú sữa có tính nóng, làm nặng tình trạng táo bón nếu ăn quá nhiều. Bạn chỉ nên ăn 1 - 2 quả/ ngày và mỗi tuần ăn không quá 2 lần.

Quả đào

3-loai-trai-cay-tuong-mat-nhung-thuc-ra-lai-gay-nong-ngay-he

Quả đào có vị chua ngọt đặc trưng và có tính nóng, không nên ăn thường xuyên trong ngày hè.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, trong 100g đào có chứ 9.54g carbohydrate, 9mg canxi. 9mg Magie, 11mg Phốt pho, 190mg Kali, 6.6mg vitamin C, 2.6 μg vitamin K…. Trái đào là loại trái cây có nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe: tốt cho hệ tim mạnh; tăng cường miễn dịch; tốt cho hệ tiêu hóa, giúp làm đẹp da…

Theo đông y, đào có vị chua ngọt và tính nóng, không phù hợp với người chảy máu cam, nhiệt miệng, khô miệng… Nếu ăn quá nhiều đào trong một ngày sẽ làm tăng calo, dẫn đến tình trạng dư thừa năng lượng, gây khó chịu và nóng trong. Bạn chỉ nên ăn một quả đào mỗi ngày để bổ sung các chất dinh dưỡng mà không bị nóng trong.

Chuyên gia dinh dưỡng gợi ý những loại trái cây có tính lương (mát) và tính hàn (lạnh) phù hợp bổ sung trong ngày hè như: dưa hấu, quả lê, mâm xôi, cam, quýt, bưởi, thanh long, dứa, chuối chín, quả đu đủ, quả dâu tây, quả nho…

Theo GiaDinh