3 tác nhân gây lão hóa chính lại tiềm ẩn ngay trong loại thực phẩm bạn ăn hàng ngày, biết rồi thì nên tránh ăn nhiều

Một số "tác nhân gây lão hóa" có thể xuất hiện ngay trong những loại thực phẩm quen thuộc. Do đó, nếu không muốn bị gọi là "già trước tuổi" thì bạn nên hạn chế tiêu thụ.

Tất nhiên chẳng ai muốn mình trông quá già so với tuổi thật, nhưng đôi khi một số loại thực phẩm mà bạn tiêu thụ hàng ngày lại chính là "tác nhân gây lão hóa" sớm. Dưới đây chính là 3 loại thực phẩm bạn nên tránh ăn để giảm bớt nguy cơ lão hóa tới các cơ quan khác nhau.

1. Tác nhân gây lão hóa gan: Rượu

Khi bạn uống rượu, 90% quá trình oxy hóa ethanol sẽ diễn ra ở gan. Việc sản xuất các gốc tự do trong quá trình chuyển hóa này sẽ tăng lên, từ đó dẫn đến trạng thái stress oxy hóa.

Stress oxy hóa là một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình lão hóa vì nó sẽ làm tổn thương mô mỡ, DNA và protein, từ đó dẫn đến các bệnh liên quan đến tuổi tác. Ngoài ra, việc lạm dụng rượu trong thời gian dài cũng dễ gây tổn thương tế bào gan và dẫn đến các bệnh về gan khác nhau. Do đó, tốt nhất thì không nên động đến rượu, dù chỉ là một giọt để bảo vệ sức khỏe gan tốt nhất.

3-tac-nhan-gay-lao-hoa-chinh-lai-tiem-an-ngay-trong-loai-thuc-pham-ban-an-hang-ngay-biet-roi-thi-nen-tranh-an-nhieu

2. Tác nhân gây lão hóa tim: Chất béo chuyển hóa

Một nghiên cứu từ năm 2017 được công bố trên tạp chí JAMA Cardiology cho thấy việc giảm bớt chất béo chuyển hóa trong chế độ ăn hàng ngày có thể giúp hạ bớt tỷ lệ mắc bệnh tim và đột quỵ. Các nhà nghiên cứu tại Trường Y Đại học Chicago và Trường Y Đại học Yale đã so sánh điều kiện sống ở khu vực New York với điều kiện sống ở những khu vực không có hạn chế về chất béo chuyển hóa. Nghiên cứu cho thấy rằng ba năm sau khi các quy định hạn chế được áp dụng, những người sống trong các khu vực hạn chế phải nhập viện ít hơn đáng kể vì đau tim và đột quỵ so với những người sống ở các khu vực không có hạn chế. So sánh tổng thể chênh lệch khoảng 6,2%.


Chất béo chuyển hóa đến từ hai nguồn, một là thực phẩm tự nhiên và một là nguồn đã qua chế biến. Có thể kể đến một số loại chất béo chuyển hóa quen thuộc thường xuyên xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày như khoai tây chiên, gà rán...

3-tac-nhan-gay-lao-hoa-chinh-lai-tiem-an-ngay-trong-loai-thuc-pham-ban-an-hang-ngay-biet-roi-thi-nen-tranh-an-nhieu

3. Tác nhân gây lão hóa da: Đồ ngọt

Đồ ngọt có thể gây nghiện và thực tế rất nhiều cô gái thích ăn đồ ngọt. Tuy nhiên, hàm lượng đường trong loại thực phẩm này lại rất cao, ăn nhiều có thể gây hại cho sức khỏe và làn da.

Do đó, bạn nên hạn chế ăn nhiều đường bổ sung và đường tinh luyện từ nước ngọt, bánh ngọt, gạo nếp.

3-tac-nhan-gay-lao-hoa-chinh-lai-tiem-an-ngay-trong-loai-thuc-pham-ban-an-hang-ngay-biet-roi-thi-nen-tranh-an-nhieu

Theo GiaDinh