33.000 người chết mỗi năm do vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh

Một nghiên cứu của Trung tâm phòng chống dịch bệnh châu Âu (ECDC) tiến hành ước tính gánh nặng của 5 loại nhiễm trùng do vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh đối với sức khỏe cộng đồng tại Liên minh châu Âu và trong Khu vực kinh tế châu Âu (EU/ EEA). Những ước tính này dựa trên dữ liệu từ Mạng lưới giám sát kháng thuốc châu Âu (EARS-Net) từ năm 2015.

Nghiên cứu ước tính có khoảng 33.000 người tử vong mỗi năm do hậu quả trực tiếp của nhiễm trùng do kháng thuốc kháng sinh và gánh nặng bệnh tật này tương đương với bệnh cúm, lao và HIV/AIDS.

33-000-nguoi-chet-moi-nam-do-vi-khuan-khang-thuoc-khang-sinh

Các nhà nghiên cứu cũng giải thích 75% gánh nặng bệnh tật là do nhiễm trùng liên quan đến chăm sóc sức khỏe (HAIs) hay nhiễm trùng tại các cơ sở y tế. Con số này có thể được giảm thông qua biện pháp phòng ngừa và kiểm soát nhiễm trùng, cũng như quản lý kháng sinh, đó là mục tiêu cần đạt được trong các cơ sở y tế.

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm: "Gánh nặng do các bệnh liên quan tới kháng thuốc kháng sinh ở EU/EEA là đáng kể so với các bệnh truyền nhiễm khác, bắt đầu tăng từ năm 2007. Các chiến lược ngăn ngừa và kiểm soát vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh đòi hỏi sự phối hợp ở EU/EEA và trên toàn cầu. Tuy nhiên, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy số trường hợp liên quan đến các loại vi khuẩn ở mỗi quốc gia là khác nhau, do đó cần có chiến lược phòng ngừa và kiểm soát phù hợp với nhu cầu của mỗi quốc gia".

Cuối cùng, nghiên cứu cho thấy 39% số trường hợp là do nhiễm vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh dòng cuối như carbapenems và colistin. Xu hướng này bắt đầu tăng từ năm 2007. Điều đáng lo ngại ở đây là do những thuốc kháng sinh này là lựa chọn điều trị cuối cùng. Khi những loại thuốc này không còn hiệu quả, các bác sĩ và bệnh nhân sẽ gặp nhiều khó khăn, hoặc trong nhiều trường hợp, không thể tiếp tục điều trị nhiễm trùng.

Theo VietQ