3900 tấn hải sản tồn kho sau sự cố Formosa: Ăn hay bỏ?

Lượng hải sản tồn kho tại các tỉnh từ Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị khoảng 3.900 tấn. Bộ NNPTNT Khuyến cáo ngư dân chưa khai thác tầng đáy 3 vùng biển thuộc miền Trung

Bộ NN&PTNT vừa có công văn hướng dẫn nuôi trồng thủy sản; khai thác hải sản, giám sát an toàn thực phẩm và sản xuất muối tại các tỉnh Bắc miền Trung.

Ngày 29/8, trong công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, Bộ NN&PTNT cho biết văn bản hướng dẫn này căn cứ vào kết quả điều tra, đánh giá mức độ, phạm vi ô nhiễm môi trường biển do dự cố môi trường mà Bộ Tài Nguyên và môi trường đã công bố; căn cứ vào công văn của Bộ Y tế về biện pháp xử lý khi phát hiện Phenol, Xyanua trên địa bàn 4 tỉnh ven biển miền Trung…

3900 tấn hải sản tồn kho sau sự cố Formosa: Ăn hay bỏ?

Sự cố xả thải của Formosa khiến cá chết dọc 4 tỉnh miền Trung 

Theo đó, để phục hồi nguồn lợi thủy sản và các hệ sinh thái thủy sinh là nơi cư trú của các loài thủy sản, Bộ NN&PTNT khuyến cáo ngư dân chưa khai thác tại ba khu vực biển (Hòn Sơn Dương - tỉnh Hà Tĩnh, cách bờ 1,5 km với diện tích 300 km2; Cửa Nhật Lệ - tỉnh Quảng Bình, cách bờ 1,5 km với diện tích 330 km2 Hòn Sơn Chà - tỉnh Thừa Thiên Huế, cách bờ 1,5 km với diện tích 160 km2).

Đồng thời, không sử dụng các nghề khai thác tầng đáy như nghề: lưới kéo, rê đáy, lặn, câu đáy, lồng bẫy, khai thác nhuyễn thể hai mảnh vỏ tự nhiên trong vùng biển 20 hải lý trở vào bờ thuộc các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế.


Sở NN&PTNT chỉ đạo Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản định kỳ lấy mẫu muối và giám sát an toàn thực phẩm sản phẩm muối với các chỉ tiêu phân tích: Cadimi, chì, thủy ngân, arsen, phenol, xyanua; tần suất 01 lần/tháng theo từng khu vực sản xuất muối.

Tổ chức thực hiện giám sát an toàn thực phẩm đối với sản phẩm hải sản khai thác tại các cảng cá, bến cá khi tàu về bờ và lưu ý các loại hải sản tầng đáy thường gặp ở vùng biển 4 tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế.

Thời điểm lấy mẫu giám sát: khi sản phẩm khai thác được bốc dỡ từ tàu khai thác đưa lên bờ tiêu thụ. Tần suất lấy mẫu giám sát: 2-3 ngày/lần tùy theo điều kiện thực tế tại địa phương.

Đối với nuôi lồng, đăng, quầng và bãi triều, chủ các cơ sở nuôi cần thực hiện nghiêm khuyến cáo của cơ quan chức năng và chủ động kiểm tra các thông số môi trường cơ bản trước khi thả nuôi; thực hiện vệ sinh lồng/bè, bãi triều... Trong quá trình nuôi, thường xuyên theo dõi thủy sản nuôi và quan trắc các yếu tố môi trường nhằm phát hiện kịp thời các hiện tượng bất thường để có biện pháp xử lý phù hợp.

Chiều 29/8, ông Nguyễn Ngọc Oai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết, theo báo cáo của các địa phương, hiện nay lượng hải sản tồn kho tại các tỉnh từ Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị khoảng 3.900 tấn. Và cũng tại thông báo kết luận này, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ ngành có liên quan như Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương và các địa phương tổ chức lấy mẫu để xét nghiệm.

Những hàng thủy hải sản an toàn sẽ tổ chức tiêu thụ bình thường, còn những hàng hải sản mà bị nhiễm các độc tố thì sẽ tiến hành tổ chức tiêu hủy và được hưởng các quy định theo Quyết định 772 về hỗ trợ cho các cơ sở thu mua, tạm trữ hàng hải sản. Sau khi có xét nghiệm của Bộ Y tế, trách nhiệm hướng dẫn tiêu hủy hàng hải sản thuộc trách nhiệm của Bộ TN&MT.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình vừa đồng ý bổ sung thêm đối tượng được bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường tại 4 tỉnh miền Trung. Đó là chủ tàu và người lao động trên các tàu có công suất trên 90CV; Chủ cơ sở và người lao động làm thuê tại cơ sở thu mua tạm trữ hải sản có kho đông lạnh; các cơ sở chế biến nước mắm, làm mắm tôm và đặc biệt là các cơ sở nuôi trồng thủy sản trong thời gian tạm dừng không nuôi trồng được. 

Theo Diệu Thùy (Infonet)