4 loại nấm đắt đỏ được săn lùng ở Việt Nam

Dù có giá lên tới cả triệu đồng, thậm chí vài chục triệu đồng mỗi kg, những loại nấm này vẫn được giới nhà giàu Việt tìm mua.

Nấm tùng nhung

Vài năm gần đây, cứ vào mùa ăn chay (tháng 7 âm lịch) là giới nhà giàu Việt lại tìm mua nấm tùng nhung (matsutake). Giá cho mỗi kg nấm tùng nhung tươi từ 18 - 20 triệu đồng, còn nấm tùng nhung khô là 30 triệu đồng/kg, thậm chí hàng "tuyển" giá có thể lên tới 40 - 45 triệu đồng/kg.

Tùng nhung là loại nấm thường được tìm thấy ở những cánh rừng tùng quanh năm có mây mù, tuyết, độ ẩm cao, cách mặt nước biển từ 2.500 m, như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Bhutan...Ở những quốc gia này, nấm tùng nhung thường xem là loại nấm quý hiếm được dùng để làm quà biếu tặng.

4-loai-nam-dat-do-duoc-san-lung-o-viet-nam
 
Nấm tùng nhung giá vài chục triệu đồng/kg. (Ảnh: Kyodo News) 

Lý giải về sự đắt đỏ của của nấm tùng nhung tại Việt Nam, một số người bán cho rằng, đây là loại nấm tự nhiên, không thể nuôi trồng được. Trên thế giới, các hộ kinh doanh phải đấu thầu, khoanh vùng để thu hái nấm tùng nhung. Thêm nữa, trong bối cảnh dịch COVID-19 như hiện nay, việc vận chuyển nấm về Việt Nam phức tạp nên giá cả đội lên là điều không tránh khỏi.

Nấm tùng nhung có mùi vị đặc thù, thơm, thịt dày, ăn giòn và ngọt thanh.

Nấm lim xanh


Nấm lim xanh cũng là một trong những loại nấm đắt đỏ được nhà giàu Việt săn lùng. Đây là loại nấm được tìm thấy nhiều trong những cánh rừng nguyên sinh.

4-loai-nam-dat-do-duoc-san-lung-o-viet-nam
 

Nấm lim xanh chỉ mọc đặc hữu trên cây gỗ lim xanh đã chết mục. Người ta không thể tìm thấy bất kì cây nấm lim xanh chính danh nào mọc trên những cây gỗ lim còn sống. Từ tháng 5 đến giữa tháng 8 là thời điểm người dân nhiều tỉnh vùng núi đi săn nấm lim xanh. Để tìm được nấm lim xanh, người thợ phải vào tận rừng sâu.

Do số lượng hạn chế nên giá nấm lim xanh tươi dao động từ 1-2 triệu đồng/kg, tùy loại. Nấm khô giá có thể lên tới 3,5 triệu đồng/kg.

Nấm phục linh thiên

Nấm phục linh thiên được nhiều người ví như "nhân sâm Việt" bởi giá trị dược liệu quý hiếm. Loại nấm này chỉ mọc trên ngọn cây vân sam (loài cây thuộc họ thông) và có nhiều ở vùng núi Hoàng Liên Sơn như: Lào Cai, Yên Bái…

4-loai-nam-dat-do-duoc-san-lung-o-viet-nam
 

Nấm phục linh thiên có kích thước trung bình từ 500gr-2kg/củ, đặc biệt có những quả nấm "khủng" nặng từ 10-15kg. Trên thị trường , nấm phục linh thiên có giá khá cao, dao động từ vài trăm tới hơn 1 triệu đồng/kg.

Trong sách cổ của Trung Hoa, nấm phục linh thiên được đánh giá là có hiệu năng cao gấp nhiều lần nhân sâm Triều Tiên. Nấm có tác dụng bồi bổ, tráng kiện cơ thể, phục hồi sức khỏe, lợi tiểu, tiêu độc, điều trị phù thũng, điều trị bệnh nám da, tàn nhang…

Nấm mối

Nấm mối (loài nấm thuộc họ Lyophyllaceae) được cho là món quà trời cho, nó chỉ mọc trong tự nhiên và cho đến nay, vẫn không thể nhân giống để trồng nhân tạo.

4-loai-nam-dat-do-duoc-san-lung-o-viet-nam
 

Gọi là nấm mối vì những chỗ nấm mọc thường có tổ mối ở dưới. Nấm cao khoảng 4-6cm, thân cây tròn, tai nấm hình nón chóp hoặc mũ nồi tròn. Màu đất nâu xám nhạt hoặc màu xám trắng lúc còn non. Khi già nấm có màu trắng ngà.

Nấm mối thường chỉ rộ vào khoảng 2-3 tháng trong năm, vào đầu mùa mưa, từ tháng 5 đến tháng 8 âm lịch tại các tỉnh miền Đông Nam Bộ như Bình Dương, Bình Phước, Vũng Tàu… và Bến Tre.

Do mọc tự nhiên và chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn nên nấm mối cũng có giá khá cao, gần 1 triệu đồng/kg. Thậm chí, người mua phải đặt trước nhiều ngày mới có hàng.

Theo VTC News