4 lợi ích của hạt bí ngô đối với sức khỏe

Hạt bí ngô rất giàu protein chất béo không bão hòa, chất xơ, magie, chất chống oxy hóa...

4-loi-ich-cua-hat-bi-ngo-doi-voi-suc-khoe

Hạt bí ngô hay còn được gọi là hạt bí đỏ. Ảnh: Internet.

4 lợi ích hạt bí ngô đối với sức khỏe

Hạt bí ngô cung cấp chất chống oxy hoá

Trong hạt bí ngô có chứa chất chống oxy hóa bao gồm phenol và flavonoid. Phenol giúp chống lại các hợp chất gây tổn hại tế bào trong cơ thể, có thể bảo vệ chống lão hóa và bệnh tật. Những tác dụng chống viêm, kháng khuẩn và chống ung thư của chúng cũng đã được chứng minh rõ ràng. Trong khi đó, Flavonoid đem đến sự tăng cường sức khỏe, bao gồm bảo vệ chống ung thư, xơ cứng động mạch và bệnh Alzheimer. Giống như phenol, flavonoid chống lại các hợp chất gây hại cho các tế bào khỏe mạnh và có tác dụng chống viêm mạnh.

Những tác dụng chống oxy hóa này có thể còn lớn hơn với hạt bí ngô rang. Nghiên cứu cho thấy rằng, sau khi rang, hạt bí ngô có nhiều phenol và flavonoid hơn.

Hạt bí ngô chứa hàm lượng chất béo có lợi

Bất ngờ với công dụng của hạt bí ngô – món ăn vặt ngày Tết

GĐXH - Hạt bí ngô không chỉ là một món ăn vặt thú vị ngày Tết mà còn là một loại hạt rất giàu dinh dưỡng, giúp kháng khuẩn, ngủ ngon, tốt cho tim mạch, cải thiện sinh lý…

4-loi-ich-cua-hat-bi-ngo-doi-voi-suc-khoe

Hạt bí ngô chứa hàm lượng chất béo vừa đủ có lợi cho sức khỏe. Ảnh: Internet.

Mỗi khẩu phần khoảng một phần tư cốc hạt bí ngô cung cấp nhiều chất béo hơn protein hoặc carbohydrate. Chất béo đó chủ yếu là chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa. Cả hai loại chất béo này đã được chứng minh là làm giảm mức cholesterol xấu trong máu, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.


Hạt bí ngô giàu khoáng chất magie

Hạt bí ngô là nguồn cung cấp magie hàng đầu. Khoáng chất này cần thiết cho hơn 300 phản ứng trong cơ thể, bao gồm duy trì chức năng thần kinh và cơ bắp, hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, giữ cho nhịp tim ổn định và giúp xương chắc khỏe. Magie cũng giúp cơ thể sản xuất năng lượng và kiểm soát lượng đường trong máu.

Hạt bí ngô có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư vú

Phytoestrogen là hợp chất tự nhiên trong một số loại thực phẩm, như hạt bí ngô, tương tự như hormone estrogen. Một nghiên cứu của Đức đối với phụ nữ sau mãn kinh đã xem xét mối liên quan giữa thực phẩm giàu phytoestrogen và nguy cơ ung thư vú. Các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ hơn 8.000 phụ nữ và kết luận rằng tiêu thụ thực phẩm có phytoestrogen, bao gồm cả hạt bí ngô, có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ ung thư vú so với việc không ăn những thực phẩm này.

Tuy nhiên, các nghiên cứu khác về mối quan hệ giữa phytoestrogen và ung thư vú còn chưa rõ ràng, vì vậy cần có nhiều nghiên cứu hơn để biết chắc chắn liệu có tác động tích cực hay không.

Gợi ý cách chế biến hạt bí ngô

4-loi-ich-cua-hat-bi-ngo-doi-voi-suc-khoe

Hạt bí ngô khi đã được bóc vỏ có màu xanh. Ảnh: Internet.

Khi vẫn còn vỏ, chúng có màu trắng. Khi không có vỏ, nhân của chúng có màu xanh lục. Ở cả hai dạng, hạt bí ngô đều có thể được thưởng thức. Thực tế có rất nhiều cách khác để ăn hạt bí ngô và hấp thụ những lợi ích của chúng, có thể kể đến một vài cách sau đây:

- Rang hạt bí ngô đã bóc vỏ.

- Rắc hạt bí ngô lên bột yến mạch hoặc ngũ cốc, ăn cùng sữa chua, bánh mì nướng bơ hoặc salad trái cây.

- Thêm chúng vào món salad hoặc các món thịt hầm, món khai vị, rau nấu chín, súp và món xào.

- Đánh bông protein hạt bí ngô thành sinh tố, súp trộn hoặc súp lơ nghiền để tăng hàm lượng protein.

Lưu ý: Nếu bạn ăn hạt bí ngô chưa bóc vỏ, hãy nhớ uống nhiều nước để giúp hệ thống tiêu hóa xử lý hàm lượng chất xơ của chúng. Mặc dù cực kỳ hiếm nhưng đã có một số báo cáo về trường hợp nam giới bị tắc ruột sau khi ăn một lượng lớn hạt bí ngô còn nguyên vỏ.

Theo GiaDinh