4 món ăn được mệnh danh là "sát thủ" gây sa sút trí tuệ, sinh bệnh Alzheimer, hầu hết đều là món khoái khẩu của giới trẻ

Dưới đây là 4 loại thực phẩm được công nhận có thể làm tăng Alzheimer mà bạn nên tránh dù đang ở bất kỳ độ tuổi nào.

Sức khỏe của bạn là tấm gương phản chiếu những gì bạn ăn - câu nói này luôn đúng, và với sức khỏe não bộ thì thực phẩm cũng có mối liên quan tương tự.

Một chế độ ăn uống bao gồm các loại rau lá xanh, các loại quả mọng, ngũ cốc nguyên hạt và cá được coi là chế độ ăn có thể ngừa nguy cơ mất trí nhớ. Ngược lại, nghiên cứu cho thấy những gì bạn ăn có thể là tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và các dạng sa sút trí tuệ khác.

Bệnh Alzheimer là một trong các nguyên nhân dẫn đến chứng giảm trí nhớ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến não bộ, khiến người bệnh gặp trở ngại trong sinh hoạt hàng ngày. Bên cạnh đó, bệnh còn gây tác động tiêu cực đến khả năng ngôn ngữ và tư duy.

Hiện nay, vẫn chưa có phương pháp điều trị dứt điểm căn bệnh này vì vậy việc phòng tránh Alzheimer là vô cùng quan trọng. Dưới đây là 4 loại thực phẩm được công nhận có thể làm tăng Alzheimer mà bạn nên tránh dù đang ở bất kỳ độ tuổi nào.

1. Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Điều kiện kinh tế càng phát triển càng giúp con người có cơ hội được thưởng thức thực phẩm chế biến theo nhiều cách khác nhau. Thay vì hấp, luộc, thì ngày nay phương pháp chế biến thực phẩm được yêu thích nhất chính là chiên xào. Loại thực phẩm này tuy có hương vị thơm ngon nhưng lại chứa lượng dầu mỡ lớn, làm tăng cholesterol lên đáng kể.


Tờ QQ (Trung Quốc) đã đưa một nghiên cứu cho thấy: Những người có hàm lượng cholesterol trong máu cao có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao gấp 3 đến 5 lần so với người bình thường. Hàm lượng cholesterol càng cao sẽ càng đẩy nhanh quá trình lão hóa của mạch máu, từ đó làm chậm lại tốc độ lưu thông máu lên não và ảnh hưởng đến chức năng của não.

2. Món ăn chứa nhiều đường và muối

Theo trang Bright Side, thực phẩm nhiều đường và muối được coi là những thực phẩm ảnh hưởng đến não lớn nhất bởi chúng chính là nguyên nhân dẫn đến bệnh đái tháo đường.

Bệnh đái tháo đường có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Trong khi đó, muối làm tăng huyết áp và có thể dẫn đến đột quỵ và các vấn đề về não khác.

4-mon-an-duoc-menh-danh-la-sat-thu-gay-sa-sut-tri-tue-sinh-benh-alzheimer-hau-het-deu-la-mon-khoai-khau-cua-gioi-tre

3. Carbohydrate tinh chế

Nếu bạn đang muốn ngăn ngừa lão hóa não và phòng chống bệnh Alzheimer, tốt nhất bạn không nên tiêu thụ nhiều thực phẩm có hàm lượng tinh bột và đường cao.

Theo tờ Home Care Assistancemesa (Mỹ) đã chia sẻ nghiên cứu chứng minh những người tuổi thường xuyên ăn thực phẩm giàu carbohydrate tinh chế có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao gấp 4 lần những người không ăn.

4-mon-an-duoc-menh-danh-la-sat-thu-gay-sa-sut-tri-tue-sinh-benh-alzheimer-hau-het-deu-la-mon-khoai-khau-cua-gioi-tre

Các loại carbohydrate tinh chế mà chúng ta thường sử dụng bao gồm nước ngọt, bánh mì trắng, bánh ngọt, bánh quy, kem, khoai tây chiên, các loại nước ép trái cây...

Các loại carbohydrate tinh chế mà chúng ta thường sử dụng bao gồm nước ngọt, bánh mì trắng, bánh ngọt, bánh quy, kem, khoai tây chiên, các loại nước ép trái cây...

Các thực phẩm này thường có hàm lượng dinh dưỡng thấp, ít chất xơ, đôi khi chứa nhiều chất béo bão hòa, cả cholesterol.

Tiêu thụ nhiều thực phẩm này làm lượng đường trong máu tăng mạnh và nhanh chóng khiến tuyến tụy tiết ra nhiều insulin hơn, điều này được các nhà nghiên cứu cho rằng có thể làm tổn thương các mạch máu mỏng manh trong não và từ đó gây bệnh Alzheimer.

4. Thịt đỏ

Thịt đỏ là nguồn cung cấp chất sắt tuyệt vời, cần thiết để ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Tuy nhiên, một lượng sắt quá dư thừa trong cơ thể góp phần làm tăng các gốc tự dó, dẫn đến tổn thương và phá hủy tế bào.

Theo các nhà khoa học Mỹ, chất sắt là điều kiện cần thiết cho hoạt động của các tế bào. Tuy nhiên, hàm lượng sắt tăng cao hơn sẽ làm tiêu hủy myelin, thúc đẩy sự tích tụ các mảng bám làm suy giảm sự liên kết của dây thần kinh và làm chết các tế bào. Các nhà nghiên cứu khuyên bạn nên hạn chế tiêu thụ thịt đỏ xuống một hoặc hai lần một tuần để phòng tránh rủi ro.

4-mon-an-duoc-menh-danh-la-sat-thu-gay-sa-sut-tri-tue-sinh-benh-alzheimer-hau-het-deu-la-mon-khoai-khau-cua-gioi-tre

Vậy chúng ta nên ăn thực phẩm nào để phòng chống Alzheimer?

- Quả mọng

Quả mọng chứa nhiều flavonoid có lợi cho não của chúng ta. Những loại quả mọng bạn nên ăn là: Việt quất, dâu tây, nam việt quất…

- Rau xanh

Các loại rau lá xanh có chứa nhiều chất dinh dưỡng như folate, flavonoid, vitamin E và carotenoids tốt cho sức khỏe tổng thể bao gồm cả não bộ. Bạn có thể sử dụng rau bina, rau cải, rau diếp...

- Các loại hạt

Các loại hạt như hạnh nhân, hạt dẻ, hạt sen... không chỉ chứa nhiều vitamin E giúp bộ não hoạt động hiệu quả hơn, mà còn chứa chất xơ, chất chống oxy hóa tốt cho nhiều cơ quan trong cơ thể.

4-mon-an-duoc-menh-danh-la-sat-thu-gay-sa-sut-tri-tue-sinh-benh-alzheimer-hau-het-deu-la-mon-khoai-khau-cua-gioi-tre

- Cá béo

Các loại cá béo như cá hồi, cá mòi, cá thu, cá trích... đều là những nguồn giàu axit béo omega-3. Trong khi đó, khoảng 60% bộ não của bạn được tạo thành từ chất béo và một nửa số chất béo đó là omega-3. Não luôn cần omega-3 để xây dựng các tế bào não và thần kinh, những chất béo này cũng rất cần thiết cho việc học và ghi nhớ.

- Trứng gà

Trứng là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng liên quan đến sức khỏe não bộ, bao gồm vitamin B6 và B12, folate và choline. Choline là một vi chất dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể bạn sử dụng để tạo ra acetylcholine, một chất dẫn truyền thần kinh giúp điều chỉnh tâm trạng và trí nhớ.

Theo Nhịp sống Việt