4 thực phẩm nhà nào cũng có đang ngầm gây hại cho tế bào gan, đặc biệt là món đầu tiên

Ăn uống sao cho lành mạnh, tốt cho sức khỏe là điều mà hầu như chúng ta làm hàng ngày. Tuy nhiên, có một số loại thực phẩm vô cùng quen mặt trong gia đình nhưng lại đang âm thầm gây hại cho lá gan mà bạn không hề hay biết.

Nhiều người biết rằng chế độ ăn uống là lựa chọn tốt nhất để nuôi dưỡng gan, vì vậy họ sẽ điều hòa gan thông qua thực phẩm. Ăn thực phẩm có tác dụng bồi bổ gan là tốt, nhưng quan trọng hơn vẫn là tránh tiêu thụ một số loại thực phẩm có thể gây hại cho gan và khiến bệnh gan ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Dưới đây là 4 loại thực phẩm đang "ngấm ngầm" gây hại cho tế bào gan của bạn, nhất là món ăn đầu tiên, nếu bạn có thể bỏ được thì nên bỏ ngay.

1. Thực phẩm hỏng mốc

Theo kết quả nghiên cứu, các loại thực phẩm bị mốc như lạc, đậu nành, ngô và thực phẩm chứa nhiều tinh bột khác sẽ sinh ra chất gây ung thư aflatoxin, cực kỳ độc hại cho gan.

4-thuc-pham-nha-nao-cung-co-dang-ngam-gay-hai-cho-te-bao-gan-dac-biet-la-mon-dau-tien

Chất độc này rất dễ khiến tế bào gan bị tổn thương, thoái hóa, thậm chí là hoại tử, có thể dẫn đến một cách gián tiếp hoặc trực tiếp gây ra ung thư gan, do đó, đây là thực phẩm vô cùng bất lợi cho cơ thể và gan.

2. Rượu bia


Hơn 90% rượu bia vào cơ thể được chuyển hóa qua gan, lượng rượu bia nhiều sẽ làm tăng gánh nặng giải độc cho gan, tửu lượng càng cao, uống vào càng nhiều thì gan càng bị tổn thương nghiêm trọng.

4-thuc-pham-nha-nao-cung-co-dang-ngam-gay-hai-cho-te-bao-gan-dac-biet-la-mon-dau-tien

Ngoài ra, một loạt các enzyme và vitamin cần thiết cho cơ thể sẽ được dùng khi rượu được gan phân hủy, rượu có nồng độ cồn càng cao thì cơ thể tiêu thụ càng nhiều enzyme và vitamin. Đối với những bệnh nhân mắc bệnh gan, chức năng chuyển hóa giải độc kém, acetaldehyde - một chất chuyển hóa trung gian của rượu sẽ làm tổn thương trực tiếp tế bào gan nên tốt nhất nhóm đối tượng này nên tránh xa rượu bia.

3. Đồ ngọt và nhiều đường

Hầu hết mọi người chỉ biết rằng ăn đồ ngọt thường xuyên khiến chúng ta tăng cân.

4-thuc-pham-nha-nao-cung-co-dang-ngam-gay-hai-cho-te-bao-gan-dac-biet-la-mon-dau-tien

Trên thực tế, nó cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của gan và gây ra một số bệnh về gan. Quá nhiều đường, phần còn lại sẽ chuyển hóa thành mỡ và tích trữ trong gan, gây gánh nặng chuyển hóa cho gan. Đồng thời, tích tụ mỡ có thể gây béo phì, và béo phì là nguồn gốc của nhiều bệnh tật, trong đó có gan nhiễm mỡ.

4. Thức ăn nhiều chất béo

Gan là trung tâm vận chuyển chất béo. Sau khi tiêu hóa và hấp thụ, một phần chất béo đi vào gan, và sau đó được chuyển hóa thành mỡ trong cơ thể để lưu trữ. Khi bạn đói, chất béo dự trữ trong cơ thể sẽ được vận chuyển đến gan và sau đó được phân hủy.

4-thuc-pham-nha-nao-cung-co-dang-ngam-gay-hai-cho-te-bao-gan-dac-biet-la-mon-dau-tien

Ăn quá nhiều đồ ăn nhiều dầu mỡ, chất béo dễ dẫn đến rối loạn chuyển hóa mỡ, khiến mỡ tích tụ trong gan hình thành gan nhiễm mỡ.

Theo GiaDinh