5 kiểu mồ hôi nói lên tình trạng sức khỏe của bạn, nếu gặp 3 kiểu đầu thì cần đi khám ngay

Mồ hôi có thể được tiết ra do trạng thái cảm xúc của bạn, hay do tình trạng sức khỏe nghiêm trọng, hoặc thậm chí là ở thời kỳ mãn kinh và mang thai.

Đổ mồ hôi giúp cân bằng nhiệt độ cơ thể và được định nghĩa là "sự giải phóng chất lỏng có muối từ các tuyến mồ hôi". Mồ hôi có thể được tiết ra do trạng thái cảm xúc của bạn, hay do tình trạng sức khỏe nghiêm trọng, hoặc thậm chí là ở thời kỳ mãn kinh và mang thai.

Sau đây là 5 kiểu mồ hôi nói lên tình trạng sức khỏe của bạn.

1. Mồ hôi mặn

5-kieu-mo-hoi-noi-len-tinh-trang-suc-khoe-cua-ban-neu-gap-3-kieu-dau-thi-can-di-kham-ngay

Cũng giống như nước mắt, mồ hôi có vị mặn là hiện tượng bình thường. Tuy nhiên, nếu mồ hôi mặn bất thường đến mức làm mắt bạn khó chịu và làm đau vết thương hở, thì đây là dấu hiệu có thể bạn đang thiếu natri.

Một chế độ ăn thiếu natri dễ khiến bạn bị mất nước. Để ngăn mồ hôi siêu mặn, bạn có thể uống thêm nước tăng lực để tăng chất điện giải giúp cân bằng mức natri và kali. Tuy nhiên, không nên lạm dụng nước điện giải mà nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước.

2. Ít đổ mồ hôi


5-kieu-mo-hoi-noi-len-tinh-trang-suc-khoe-cua-ban-neu-gap-3-kieu-dau-thi-can-di-kham-ngay

Cơ thể mỗi người khác nhau, có người đổ mồ hôi nhiều, người ít mồ hôi hơn. Đây là điều hoàn toàn tự nhiên. Tuy nhiên, giống như mọi thứ khác, quá nhiều hoặc quá ít thứ gì đó thường không phải là một dấu hiệu tốt.

Nếu bạn hầu như không đổ mồ hôi vào một ngày hè nóng nực hoặc khi đang đạp xe, điều này có nghĩa là các tuyến mồ hôi của bạn không hoạt động tốt. Đây là một tình trạng nghiêm trọng được gọi là anhidrosis và nó có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Tình trạng này dẫn đến quá nóng, kiệt sức vì nóng hay sốc nhiệt. Tất cả đều đáng báo động và nguy hiểm đến tính mạng.

3. Đổ mồ hôi quá nhiều

Không chỉ đổ mồ hôi ít, đổ mồ hôi quá nhiều cũng thể hiện sự bất thường trong cơ thể. Đổ mồ hôi quá nhiều được gọi là hyperhidrosis và thậm chí có thể xảy ra khi thời tiết lạnh mà không có bất kỳ lý do gì. Tình trạng này cũng thường xảy ra với phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh.

Đôi khi tình trạng này có thể nguy hiểm. Nếu bạn bị đổ mồ hôi và sút cân, đổ mồ hôi chủ yếu vào lúc ngủ hoặc cảm thấy tức ngực khi đổ mồ hôi, thì đã đến lúc bạn cần đến thăm khám bác sĩ. 

4. Mồ hôi có mùi

Nếu bạn nghĩ rằng mồ hôi tự có mùi, thì điều này có thể sẽ làm bạn bất ngờ. Mồ hôi thực sự không có mùi. Nhưng khi vi khuẩn trong da của bạn kết hợp với mồ hôi, nó sẽ gây ra mùi khó chịu và đây cũng là kết quả khi bạn ở trong tình trạng căng thẳng.

Có 2 loại mồ hôi đến từ các tuyến khác nhau: một loại thường không có mùi từ các tuyến eccrine khi quá nóng, và loại khác là loại có mùi khó chịu từ các tuyến apocrine. Rửa sạch những vùng đổ mồ hôi nhiều trên cơ thể, đồng thời lưu ý chế độ ăn uống, môi trường và thuốc men có thể giúp bạn kiểm soát được mùi của cơ thể.

5. Bà bầu đổ mồ hôi

Khi mang thai, phụ nữ có xu hướng đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường và đây đôi khi là một trong những dấu hiệu đầu tiên của thai kỳ. Cơ thể thay đổi mùi khi bạn mang thai, thậm chí ở thời kỳ sắp mang thai.

Nguyên nhân của hiện tượng này là nguồn cung cấp máu của cơ thể tăng lên do nhu cầu vận chuyển oxy và dinh dưỡng cho em bé nhiều hơn. Uống nhiều nước, tắm rửa sạch sẽ hàng ngày, mặc quần áo rộng rãi và tránh xa thức ăn cay đều là những giải pháp giúp tiết mồ hôi ít hơn trong thời kỳ này.

Theo GiaDinh