5 mẹo để biết bạn đang khỏe hay yếu mà không cần xét nghiệm

Khi sức khỏe ở tình trạng báo động, ngay lập tức cơ thể sẽ xuất hiện các dấu hiệu để cảnh báo. Tuy nhiên, không nhiều người chú ý đến các vấn đề này, dẫn đến việc bệnh nặng mới lo chữa trị.

1. Thường xuyên đau bụng

Đi đại tiện ít nhất một lần mỗi ngày là dấu hiệu tốt cho thấy hệ tiêu hóa của bạn đang hoạt động bình thường. Nếu đi đại tiện đau hoặc không thường xuyên có thể là dấu hiệu của táo bón hoặc hội chứng ruột kích thích, và bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn.

Chu kỳ kinh nguyệt đều đặn (diễn ra mỗi tháng sau 24-35 ngày) cho thấy nội tiết tố của bạn đang cân bằng. Ngược lại, nếu chu kỳ kinh nguyệt không đều, đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị căng thẳng, tập thể dục quá sức hoặc mắc các bệnh về tuyến giáp.

Lưu ý rằng nếu bạn đang dùng thuốc tránh thai hoặc đặt vòng tránh thai, chu kỳ kinh nguyệt của cơ thể sẽ không "bình thường" và việc trễ kinh không phải là vấn đề lớn.

5-meo-de-biet-ban-dang-khoe-hay-yeu-ma-khong-can-xet-nghiem

2. Thức dậy với cảm giác uể oải

Theo Học viện Y học về giấc ngủ (Mỹ), người lớn nên ngủ ít nhất 7 tiếng để có sức khỏe tối ưu. Việc thiếu ngủ có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, bao gồm mất cân bằng nội tiết tố, tâm trạng thường xuyên cáu gắt và thậm chí là gia tăng nguy cơ đau tim.


Nếu bạn cảm thấy uể oải hoặc mệt mỏi trong nhiều ngày mỗi khi thức dậy, điều đó có thể báo hiệu một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hoặc thiếu hụt chất dinh dưỡng, đặc biệt là thiếu sắt.

Thiếu hụt chất dinh dưỡng (sắt, vitamin B2, B3, B5, B6, B12, D, C…) có thể khiến bạn cảm thấy kiệt sức hàng ngày, ngay cả khi bạn ngủ hơn 7 tiếng.

5-meo-de-biet-ban-dang-khoe-hay-yeu-ma-khong-can-xet-nghiem

Ngủ đủ giấc nhưng vẫn mệt mỏi là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu chất. Ảnh: Pexels

3. Hơi thở có mùi hôi

Hơi thở có mùi sau khi ngủ dậy là điều hoàn toàn bình thường, nhưng mùi lạ trong miệng vẫn còn tồn tại sau khi đánh răng có thể là một dấu hiệu cho thấy có điều gì đó không ổn.

“Hơi thở thơm tho là một dấu hiệu tốt cho thấy sức khỏe đường ruột của bạn được cân bằng. Ví dụ, hơi thở có mùi trái cây quá nồng có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường, hơi thở có mùi hôi có thể liên quan đến trào ngược, mùi tanh có thể là suy thận, miệng chua có thể là dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ", Tiến sĩ David Borenstein chia sẻ.

Theo phòng khám Mayo, sức khỏe răng miệng kém (bao gồm sâu răng hoặc nhiễm trùng nướu) có thể làm tăng nguy cơ phát triển các vấn đề về tim, biến chứng thai kỳ hoặc thậm chí là viêm phổi.

5-meo-de-biet-ban-dang-khoe-hay-yeu-ma-khong-can-xet-nghiem

4. Nước tiểu có màu sẫm hoặc trắng đục

Theo phòng khám Cleveland, nước tiểu có màu vàng nhạt cho thấy cơ thể đang được cung cấp đầy đủ nước. Uống đủ nước là một trong những cách dễ nhất để giữ cho cơ thể bạn khỏe mạnh, vì hydrat hóa hỗ trợ các quá trình quan trọng như điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, ngăn ngừa nhiễm trùng và cải thiện nhận thức.

Ngược lại, nếu bạn thường xuyên thấy nước tiểu có màu nâu sẫm, trắng đục… đó có thể là dấu hiệu của việc nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc các bệnh về thận. Do đó, bạn hãy liên lạc sớm với bác sĩ để được thăm khám kịp thời.

5. Kiêng cữ quá mức trong chế độ ăn uống

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc ăn đủ chất béo không chỉ tốt cho bạn mà còn cần thiết cho sức khỏe. Thay vì chăm chăm loại bỏ những thực phẩm được coi là “xấu”, chúng ta cần phải bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cài đặt thêm các ứng dụng theo dõi chu kì kinh nguyệt trên điện thoại, sử dụng vòng đeo tay/đồng hồ thông minh để kiểm soát giấc ngủ, quản lý các chỉ số căng thẳng, SpO2, nhịp tim… để từ đó cải thiện lối sống và khỏe mạnh hơn.

Lưu ý, bài viết chỉ cung cấp thông tin, không nhằm mục đích tư vấn sức khỏe hoặc y tế. Do đó, nếu cảm thấy tình trạng sức khỏe không được tốt, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc đến bệnh viện kiểm tra càng sớm càng tốt.

Theo GiaDinh