5 món khoái khẩu khiến "mụn đầy mặt", ngoài hạn chế ăn để giảm mụn nên bổ sung 5 loại nước để da "bẩn", da thiếu collagen được phục hồi

Chế độ ăn uống lành mạnh chắc chắn khiến da của bạn đẹp hơn, làn da sẽ luôn căng tràn collagen, tràn đầy sức sống. Chuyên gia khuyến cáo nên hạn chế tối đa 5 món khoái khẩu gây mụn để da đẹp hơn.

Nhiều chị em than vãn, vì sao mình rất chăm chỉ skincare (chăm sóc da) nhưng da mãi không đẹp. Thậm chí mụn mọc đầy mặt hơn trước. Thực tế thì ngoài việc lựa chọn sản phẩm chăm sóc da chưa phù hợp với làn da, chế độ ăn cũng đóng vai trò quan trọng.

Theo DS Khuê Vũ (làm việc tại Hà Nội), chế độ ăn uống lành mạnh chắc chắn khiến da của bạn đẹp hơn, làn da sẽ luôn căng tràn collagen, tràn đầy sức sống. Chuyên gia khuyến cáo nên hạn chế tối đa 5 món khoái khẩu để có làn da đẹp hơn qua video dưới đây:

5 món khoái khẩu khiến mụn mọc đầy mặt không kiểm soát nên hạn chế ăn

1. Món sữa và các sản phẩm làm từ sữa

Theo Healthline, các nhà nghiên cứu nhận định, các hormone nhân tạo gây ảnh hưởng đến nguồn sữa bò. Điều đó khiến hormone của bạn mất cân bằng khi bạn uống sữa bò và các sản phẩm làm từ sữa một cách thường xuyên. Từ đó khiến mụn trứng cá gia tăng.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy, các hormone tăng trưởng đã có trong sữa tự nhiên làm trầm trọng thêm tình trạng mụn trứng cá.


2. Món bánh kẹo ngọt và đường

Nghiên cứu đăng tải trên Healthline cho thấy, những người thường xuyên tiêu thụ nhiều đường có nguy cơ phát triển mụn trứng cá cao hơn 30%. Trong khi những người thường xuyên ăn bánh kẹo ngọt tăng 30%.

5-mon-khoai-khau-khien-mun-day-mat-ngoai-han-che-an-de-giam-mun-nen-bo-sung-5-loai-nuoc-de-da-ban-da-thieu-collagen-duoc-phuc-hoi

Nguyên nhân bởi ảnh hưởng của carbohydrate tinh chế đối với lượng đường trong máu và lượng insulin.

3. Món ăn cay nóng

Không phải là món ăn nóng hổi đâu mà là những món ăn chứa nhiều chất cay nóng như ớt. Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), khi cơ thể tiếp nhận đồ cay, nóng, nhiệt sẽ tích tụ lại ở kinh phế, gây huyết nhiệt.

Đồng thời sinh thấp nhiệt tích tụ trên da của bạn. Điều này sẽ khiến quá trình thanh nhiệt, thải độc tố cơ thể bị trì hoãn, tính cân bằng của da bị mất và là nguyên nhân gây nên mụn trứng cá.

4. Món ăn chiên rán

Mặc dù không trực tiếp gây ra mụn trứng cá nhưng các món ăn chiên rán lại chứa rất nhiều dầu mỡ khó tiêu hóa, ít dinh dưỡng. Đáng nói chúng đều chứa chất béo xấu do chiên trong nhiệt độ cao. Khi ăn thường xuyên khiến tình trạng da nhờn, da dầu càng thêm nặng nề. Từ đó có thể khiến mụn mọc đầy mặt.

5-mon-khoai-khau-khien-mun-day-mat-ngoai-han-che-an-de-giam-mun-nen-bo-sung-5-loai-nuoc-de-da-ban-da-thieu-collagen-duoc-phuc-hoi

5. Món đồ uống có chất kích thích như rượu, bia, cà phê

Rượu, bia, cà phê không trực tiếp gây ra tình trạng mụn trên mặt bạn. Tuy nhiên, theo Healthline, dùng những loại đồ uống này lại có thể làm gia tăng hormone căng thẳng, chẳng hạn như cortisol, có thể làm tăng lượng dầu do tuyến bã nhờn tiết ra.

Những món đồ uống chứa chất kích thích còn gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Ngủ ít hơn đồng nghĩa với căng thẳng hơn. Từ đó làm trầm trọng thêm tình trạng mụn của bạn.

Tiết lộ 5 loại nước uống để da "bẩn", da thiếu collagen được phục hồi

DS Khuê Vũ tiết lộ, ngoài hạn chế ăn những món trên, chị em nên bổ sung 5 loại nước sau để giảm mụn, trị mụn từ bên trong:

1. Nước chanh

5-mon-khoai-khau-khien-mun-day-mat-ngoai-han-che-an-de-giam-mun-nen-bo-sung-5-loai-nuoc-de-da-ban-da-thieu-collagen-duoc-phuc-hoi

Với đặc tính giàu vitamin C, khoáng chất, nước chanh giúp giảm viêm, giảm mụn do giảm tiết bã nhờn. Đặc biệt là tình trạng thâm sau mụn cũng được cải thiện tốt. Uống nước chanh đều đặn mỗi ngày giúp ngừa mụn, trị mụn, kháng khuẩn cho da đồng thời tăng miễn dịch cho cơ thể.

2. Trà xanh

Trà xanh có chứa các hợp chất có nguồn gốc thực vật được gọi là catechin.

Catechin có đặc tính kháng sinh, chống viêm và chống oxy hóa. Một hợp chất catechin trong trà xanh là epigallocatechin gallate (EGCG). EGCG có đặc tính chống viêm, kháng sinh và chống oxy hóa đáng kể có thể giúp trị mụn, ngừa mụn hiệu quả.

3. Trà atiso

5-mon-khoai-khau-khien-mun-day-mat-ngoai-han-che-an-de-giam-mun-nen-bo-sung-5-loai-nuoc-de-da-ban-da-thieu-collagen-duoc-phuc-hoi

Đông y sử dụng atiso vì nhiều công dụng chữa bệnh khác nhau. Uống trà atiso đều đặn, đúng cách giúp hạ huyết áp, chống oxy hóa, phòng chống ung thư.

Đặc biệt, uống trà atiso còn giúp mát gan, giải độc gan. Trong khi đó, gan không khỏe thì dễ phát sinh mụn. Do đó, bạn có thể uống trà atiso để giảm mụn cũng rất tốt. Atiso còn rất giàu vitamin C giúp sản xuất collagen cho da hiệu quả hơn nữa. Đồng thời, dùng đúng cách giúp bạn tăng miễn dịch, làm mát từ bên trong cơ thể.

4. Nước rau má

Trong Đông y, rau má có tính hàn (lạnh), tân (cay), khổ (đắng) có tác dụng dưỡng âm, thanh nhiệt, nhuận gan, giải độc, lợi tiểu, thường được sử dụng để bồi bổ cơ thể, sát trùng, chữa thổ huyết, tả lỵ, khí hư, mụn nhọt, rôm sảy…

Thế nên, từ rất lâu, dân gian đã biết cách uống rau má để chữa mụn, giúp giảm mụn, làm đẹp da.

5. Nước dừa

Trong Đông y, nước dừa vị ngọt mát, tính bình; vào tỳ, thận và vị; tác dụng giải nhiệt, tiêu khát, lợi niệu, giải độc, cầm máu. Uống nước dừa giúp giảm mụn, chữa nóng trong là kinh nghiệm có từ rất lâu.

Theo GiaDinh