6 lưu ý khi sử dụng bát đũa inox, đừng coi thường kẻo hại sức khỏe cả nhà

Đồ dùng inox rất phổ biến, nhưng không phải ai cũng biết rõ đặc điểm, tính chất của chất liệu này để sử dụng sao cho đúng cách, không gây hại cho sức khỏe con người.

Đồ dùng bằng inox như bát đũa, xoong, chảo, ấm đun nước,… rất phổ biến trong gia đình, đặc biệt là những nhà có con nhỏ, chúng ta thường chuẩn bị một số bộ đồ ăn bằng inox để tránh bị rơi vỡ. Tuy nhiên, những đồ dùng này sẽ tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm nên bạn cần phải cẩn trọng trong quá trình chọn mua và sử dụng để bảo vệ sức khỏe của chính mình cũng như người thân trong gia đình.

Dưới đây là 6 lưu ý khi sử dụng bát đũa inox:

1. Không đựng một số thứ có tính kiềm mạnh, tính chua

Đồ dùng bằng inox không thích hợp để đựng một số thứ có tính kiềm mạnh như baking soda hoặc tính chua như nước cà chua, nước cam, nước chanh, nước bưởi… Nếu đựng chúng trong thời gian dài, món đồ dùng inox đó sẽ dễ bị ăn mòn, ảnh hưởng tới tuổi thọ của đồ vật.

6-luu-y-khi-su-dung-bat-dua-inox-dung-coi-thuong-keo-hai-suc-khoe-ca-nha

2. Không đựng gia vị

Nước tương, bột canh, muối và các loại gia vị khác trong nhà bếp cũng không thích hợp để bỏ trong đồ dùng bằng inox. Nếu đựng lâu, chúng cũng dễ ăn mòn món đồ inox đó, ảnh hưởng tới độ bền của đồ vật.


3. Không dùng đựng thuốc bắc

Đồ dùng bằng inox không thích hợp để đựng thuốc bắc, bởi lẽ các thành phần của thuốc bắc rất phức tạp. Một số dược liệu sẽ chứa một số loại axit hữu cư và ancaloit, nếu chúng ta thường xuyên dùng bát inox để đựng thuốc bắc thì dược tính của thuộc có thể bị yếu đi. Ngoài ra, bạn cũng không nên dùng nồi inox để đun thuốc bắc, vì ở nhiệt độ cao sẽ xảy ra phản ứng hữu cơ giữa inox và thuốc, tạo ra chất hóa học độc hại.

6-luu-y-khi-su-dung-bat-dua-inox-dung-coi-thuong-keo-hai-suc-khoe-ca-nha

4. Không đun rỗng

Đun rỗng có nghĩa là đun nấu khi không có nước đó, tình trạng này thường xảy ra khi nấu ăn mà quên tắt bếp hoặc ấm điện quên cho nước thì đã bật nút. Lúc này, bộ đồ dùng sẽ bị cháy và sản sinh một số chất độc hại. Ngoài ra, nếu đun ấm không có nước sẽ dễ xảy ra tình trạng cháy nổ, gây nguy hiểm cho con người.

5. Vệ sinh dụng cụ bằng các chất tẩy rửa có chất kiềm và chất oxy hóa mạnh

Nếu dùng chất tẩy rửa có chất kiềm và chất oxy hóa mạnh để vệ sinh dụng cụ inox, các dụng cụ rất dễ bị biến dạng, hư hỏng bề mặt. Khi thấy dụng cụ bằng inox biến dạng hoặc bề mặt bị hư hỏng, bạn không nên dùng nữa mà bỏ đi thì hơn.

6-luu-y-khi-su-dung-bat-dua-inox-dung-coi-thuong-keo-hai-suc-khoe-ca-nha

6. Không mua các loại dụng cụ inox rẻ tiền

Việc lựa chọn chất liệu inox cũng rất quan trọng. Các loại inox kém chất lượng thường bị pha nhiều tạp chất hoặc được mạ kim loại nặng, một khi đựng thực phẩm, chúng sẽ ngấm chất độc vào thực phẩm, gây tích tụ kim loại nặng trong cơ thể, từ đó dễ dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Khi mua đồ inox, các chị em nên chọn loại inox không hút nam châm, sản phẩm có màu sắc sáng, bề mặt sản phẩm phải phẳng và bóng láng. Ngoài ra, bạn nên chọn mua hàng có tem nhãn của nhà sản xuất, có phiếu bảo hành. Với dụng cụ inox dùng để nấu ăn, bạn nên chọn loại có ký hiệu 304 (loại thép không gỉ phổ biến nhất), còn sản phẩm không dùng cho đun nấu bạn có thể chọn loại có ký hiệu 430.

Theo GiaDinh