7 cách tiết kiệm tiền luôn đem lại hiệu quả dù bạn có là người hoang phí thế nào đi nữa

Tiết kiệm tiền khó hơn việc chi tiêu rất nhiều. Bởi nếu bạn là người có sở thích mua sắm hoang phí thì việc dành dụm tiền luôn trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Bạn không thể không tiết kiệm tiền vì dù thu nhập có cao đến đâu mà chi tiêu hoang phí thì cuối năm tài khoản vẫn chỉ là con số 0. Bạn hãy áp dụng ngay các biện pháp tiết kiệm tiền có hiệu quả cực kỳ cao dưới đây nhé. Chúng mang lại cả kết quả vượt trội đối với cả những người hoang phí nhất.

1. Luôn dành một phần để tiết kiệm mỗi lần lĩnh lương, 

Tiết kiệm trước khi chi tiêu sẽ hiệu quả hơn nhiều so với việc bạn cố gắng chi tiêu có kế hoạch rồi phần tiền dư ra mới để tiết kiệm. 

Mỗi lần lĩnh lương, bạn hãy luôn trích ra một khoản tiết kiệm trước, tốt nhất là thiết lập thanh toán tự động. Sau đó chúng ta cần ép buộc bản thân chỉ được chi tiêu trong số tiền còn lại mà thôi. 

Bằng cách đó, bạn sẽ không bị cám dỗ tiêu hết số tiền trong ví. Và dù trong tháng ấy bạn có chi tiêu quá tay hay không thì vẫn yên tâm là đã đạt được mục tiêu tiết kiệm rồi. 

7-cach-tiet-kiem-tien-luon-dem-lai-hieu-qua-du-ban-co-la-nguoi-hoang-phi-the-nao-di-nua

2.  Làm rỗng ví vào mỗi cuối tuần 


Mẹo này không có nghĩa là bạn tiêu hết mọi thứ trong ví trước ngày chủ nhật đâu nhé. Nó có nghĩa là bạn hãy thực hiện một đợt thanh lọc hàng tuần với ví tiền của mình, vét sạch số tiền lẻ còn lại trong ví cho vào 1 chiếc hộp để tiết kiệm. 

Tất nhiên số tiền tiết kiệm được không phải con số lớn nhưng cộng lại thì cũng không nhỏ đâu. Kết hợp với khoản tiết kiệm định kỳ khi lĩnh lương, chắc chắn hành trình tiết kiệm tiền của bạn sẽ đạt hiệu quả cao. 

3. Giả vờ như bạn không được tăng lương

Nếu bạn được tăng lương sau những nỗ lực trong công việc, đừng điều chỉnh lối sống của mình ngay lập tức. Thay vào đó hãy vẫn lập ngân sách như thể thu nhập của bạn không hề tăng thêm. Và số tiền lương tăng lên thì dùng để tiết kiệm. 

Các nhà hoạch định tài chính cá nhân đều khuyên rằng bạn không nên chi quá 50% số tiền phụ trội kiếm thêm được. Bằng cách dành số tiền đó để tiết kiệm, đầu tư, xây dựng quỹ khẩn cấp, tài chính của bạn chắc chắn sẽ ngày càng dồi dào.

4. Tiếp tục lập ngân sách cho các khoản vay nợ ngay cả khi bạn đã trả hết

Hãy giả vờ như bạn chưa trả xong một khoản vay nào đó. Thay vào đó, hãy vẫn lập ngân sách cho nó nhưng chuyển khoản thanh toán đó vào một tài khoản tiết kiệm. 

Với mánh khóe này, tài khoản tiết kiệm của bạn sẽ ngày một dày thêm. 

7-cach-tiet-kiem-tien-luon-dem-lai-hieu-qua-du-ban-co-la-nguoi-hoang-phi-the-nao-di-nua

5. Tiết kiệm tất cả các khoản tiền có thể

Một cách dễ dàng để bổ sung cho tài khoản tiết kiệm của bạn là tiết kiệm bất kỳ khoản thu nhập bất ngờ nào mà bạn có được.

Ví dụ bạn bất chợt tìm thấy 20 USD trong túi áo khoác mùa đông hay 100 USD may mắn có được do trúng xổ số, hoặc số tiền được hoàn lại của thẻ tín dụng, hãy tiết kiệm chúng chứ đừng chi tiêu.

Ngân sách của bạn sẽ không bị ảnh hưởng vì dù sao bạn cũng chưa hề mong đợi số tiền đó, thế nhưng tài khoản tiết kiệm thì chắc chắn sẽ cảm ơn bạn rất nhiều.

7-cach-tiet-kiem-tien-luon-dem-lai-hieu-qua-du-ban-co-la-nguoi-hoang-phi-the-nao-di-nua

6. Đặt ra rào cản giữa bạn và tiền tiết kiệm của mình 

Cho dù bạn đã thành công tiết kiệm được một món tiền nhưng cũng có thể dễ dàng rút chúng ra tiêu. Bởi vậy mà việc đặt ra rào cản giữa bạn và tài khoản tiết kiệm là việc cần thiết, giúp chúng ta không chi tiêu bốc đồng. 

Ví dụ bạn có thể cân nhắc tới việc xóa ứng dụng di động của ngân hàng khỏi điện thoại. Bạn sẽ khó khăn hơn để truy cập vào tài khoản tiết kiệm của mình. Rào cản ấy khiến chúng ta phải suy nghĩ lại về quyết định mua sắm.

7. Đừng để các trang web mua sắm lưu thông tin thẻ tín dụng của bạn 

7-cach-tiet-kiem-tien-luon-dem-lai-hieu-qua-du-ban-co-la-nguoi-hoang-phi-the-nao-di-nua

Ngày nay thật dễ dàng để mua sắm trực tuyến. Money Crashers cảnh báo rằng việc lưu thông tin thẻ tín dụng trên các trang web của nhà bán lẻ sẽ khiến việc mua sắm trực tuyến trở nên dễ dàng. 

Nếu các trang web không lưu thông tin của bạn, nghĩa là mỗi lần muốn mua sắm chúng ta sẽ phải đứng dậy, lấy ví, tìm thẻ tín dụng và nhập thông tin chi tiết một cách thủ công. 

Theo Nhipsongviet