7 loại thực phẩm có khả năng gây bệnh ung thư cao

Căn bệnh ung thư được hình thành từ nhiều nguyên nhân như do gien di truyền, do môi trường sống, do sức đề kháng và việc ăn uống hàng ngày.

7 loại thực phẩm có khả năng gây bệnh ung thư cao 
Các thực phẩm được nướng kỹ sẽ là nguyên nhân gây nên các bệnh ung thư. Ảnh minh họa. Nguồn: memphite.com

Thời gian qua, cộng đồng hoang mang khi có thông tin ăn các thức ăn bảo quản và thịt đỏ gây ung thư. Nếu quả vậy, thì hướng dẫn dinh dưỡng của thế giới lâu nay sai à?

Với khía cạnh khoa học, chúng tôi khuyên các bạn hãy đọc kỹ các thông tin và các bài viết có lý giải dựa trên y học chứng cứ và cách thức chế biến, bảo quản và khi đến tay người tiêu dùng mới gây ung thư được, chứ không phải lúc nào cũng dễ dàng gây ung thư như vậy đâu.

Ngày nay, căn bệnh ung thư đang trở thành mối lo ngại của toàn thể xã hội bởi vì tỷ lệ bệnh nhân mắc căn bệnh này ngày một tăng cao. 

Căn bệnh ung thư được hình thành từ nhiều nguyên nhân khác nhau như do gien di truyền, do tác động môi trường sống, do sức đề kháng và việc ăn uống hàng ngày với những thực phẩm thiếu lành mạnh, tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh cũng là một nguyên nhân lớn mà chúng ta cần cảnh giác và có sự thay đổi, điều chỉnh sao cho phù hợp. Dưới đây, chúng tôi xin cung cấp cho các bạn về 7 loại thực phẩm có khả năng gây bệnh ung thư cao

Các loại thịt được chế biến sẵn


Các loại thịt đã qua chế biến, tẩm ướp như xúc xích, thịt nguội, lạp xưởng, thịt bò khô, mực tẩm gia vị, thịt hun khói tuy là những thực phẩm cung cấp nhiều dưỡng chất, kích thích khẩu vị ăn ngon và tiện lợi khi sử dụng nhưng nó lại có thể là nguyên nhân gây nên bệnh ung thư đại tràng, ung thư dạ dày và các loại ung thư khác. 

Vì trong các loại thịt này, đặc biệt là thịt nướng và thịt tẩm ướp muối đều chứa những hợp chất có thể gây ung thư như N-nitroso, heterocyclic amin rất nguy hiểm. Do đó, bạn cần hạn chế ăn các loại thịt này để làm giảm nguy cơ gây bệnh ung thư cho chính bản thân mình và các thành viên trong gia đình.

Thực phẩm được nướng, chiên kỹ, hun khói

Các loại thực phẩm được làm chín bằng quy trình rán, nướng thường được rất nhiều người khoái khẩu vị hương vị thơm ngon đặc biệt của nó, tuy nhiên, khi chúng được nướng, chiên kỹ ở nhiệt độ cao (trên 2000C) thì những chỗ tiếp xúc trực tiếp với lửa, dầu ăn, đặc biệt là dầu được chiên đi chiên lại nhiều lần sẽ phát sinh những chất amin dị vòng là nguyên nhân có khả năng cao gây nên bệnh ung thư. 

Mặt khác, khi bạn nướng những thực phẩm có chất béo như thịt, cá thì chất béo trong thực phẩm chảy xuống than lửa, bốc cháy, sinh ra một hợp chất gây ung thư khác là các hydrocarbon thơm đa vòng. Ngoài ra, thực phẩm hun khói như thịt xông khói, gan hun khói, cá hun khói cũng có chứa một lượng lớn benzopyrene gây ung thư.

Do đó ăn nhiều các thực phẩm được nướng, chiên kỹ, hay được hun khói sẽ là nguyên nhân gây nên các bệnh ung thư dạ dày, ung thư vú, ung thư thực quản, các bệnh ung thư vùng ruột kết và trực tràng, nên đối với những thực phẩm này bạn chỉ nên thưởng thức ở mức độ có hạn chế, không nên ăn nhiều bởi trong chúng có chắc chất gây ung thư khá mạnh đấy.

Thực phẩm bị mốc tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư

Đối với những thực phẩm đã hết thời hạn sử dụng hay được bảo quản thiếu cẩn thận gây mốc như gạo, lúa mì, đậu, ngô, đậu phộng và các loại thực phẩm sẽ sản xuất ra chất độc hại gây ung thư là streptozotocin aflatoxin, do đó bạn cần loại bỏ ngay, đừng bao giờ suy nghĩ đơn giản nấm mốc trong thực phẩm khi sơ chế sạch vẫn có thể dùng được trong khi chúng lại chứa đựng mầm mống gây nên các căn bệnh ung thư nguy hiểm. 

Do đó, trong quá trình bảo quản thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm khô, cần bảo quản đúng quy cách, quy trình, hạn chế ẩm thấp để thực phẩm không bị nấm mốc nhé.

Nước đun đi đun lại nhiều lần rất nguy hiểm

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, nước đun sôi sau 2 tiếng đồng hồ là đã bị vi khuẩn xâm nhập, nên khi đun nước xong chúng ta cần sử dụng ngay và tránh tình trạng đun đi đun lại nhiều lần, bởi hoạt động này vô tình đã làm tăng hàm lượng nitrite trong nước, khi bạn uống vào cơ thể có thể tạo ra amin nitrit cũng là thành phần gây nên bệnh ung thư rất nguy hiểm.

Thực phẩm chứa nhiều muối

Muối là thưc phẩm rất cần thiết cho sức khỏe con người nếu sử dụng với một hàm lượng vừa phải theo quy định cho phép. Do đó, bạn cần có sự điều chỉnh hợp lý hàm lượng muối trong bữa ăn hàng ngày đồng thời tránh xa những thực phẩm chứa nhiều muối, được ướp muối bởi những người ăn mặn, ăn nhiều thực phẩm chứa muối ẩn chứa nguy cơ ung thư rất cao.

Trái cây, rau xanh tẩm ướp hóa chất

Ngày nay vì nhu cầu lợi nhuận mà các loại trái cây, rau xanh được tẩm ướp hóa chất với nồng độ cao để lưu giữ sự tươi ngon của nó, chính vì vậy trong quá trình chọn mua và sử dụng các bạn cần tránh những loại trái cây, rau xanh này, đặc biệt là khi chúng có xuất xứ không rõ nguồn gốc, nhiều loại trái cây do tẩm ướp hóa chất có thể bảo quản từ 6- 8 tháng vẫn tươi ngon lạ kỳ. Trong khi những loại hóa chất, thuốc trừ sâu này lại chưa đựng nguy cơ gây ung thư rất cao.

Thực phẩm biến đổi gen

Ngày nay, thực phẩm biến đổi gen được sử dụng hóa chất để trồng ngày càng trở nên phổ biến trong khi nhóm thực phẩm này là một trong những nguyên nhân chính gây phát sinh các loại bệnh ung thư trong cơ thể con người. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu kỹ trong quá trình chọn mua thực phẩm và đặc biệt tránh xa những thực phẩm biến đổi gen.

Trên đây là 7 loại thực phẩm gây ung thư cao mà chúng ta cần biết để phòng tránh bệnh ung thư bởi chúng được con người sử dụng khá phổ biến hàng ngày mà không lường hết được tác hại nguy hiểm của nó. Ăn uống là hoạt động cơ bản, đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sống của con người, ăn uống sao cho đủ chất, điểu độ, lành mạnh, tăng cường sức đề kháng và đầy lùi các nguyên nhân gây bệnh, đặc biệt là bệnh ung thư nguy hiểm đóng một vai trò vô cùng quan trọng.

Theo phunusuckhoe