7 mùi vị khoái khẩu của muỗi

Có người thường xuyên bị muỗi đốt trong khi những người xung quanh lại ‘miễn dịch’ với muỗi, đó là do muỗi cũng có khẩu vị riêng.

7 mùi vị khoái khẩu của muỗi

Nhiệt độ thích hợp nhất để muỗi sinh tồn nằm trong khoảng 22℃-32℃, khi nhiệt độ cao hơn 35℃ muỗi sẽ không hoành hành mà ẩn trong các bụi cây, bóng râm, cầu thang, các công trình dang dở...

Tuy nhiệt độ cao có thể hạn chế lượng muỗi tấn công con người, nhưng vẫn không thể ngăn những con muỗi “nguy hiểm” tìm đến “miếng mồi” yêu thích của chúng.

Bác sĩ trong khoa da liễu của Bệnh viện lão khoa tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) phát hiện ra muỗi thường xuyên lại gần và đốt người có ít nhất 1 trong 7 đặc điểm sau:

Người ra nhiều mồ hôi

Trong mồ hôi của con người chứa axit amin, axit lactic và các hợp chất amoniac, muỗi lại vô cùng nhạy cảm với mùi của những chất này, một khi ngửi thấy sẽ săn lùng để thỏa mãn cơn thèm ăn.


Người “nặng” mùi sữa

Các em bé dễ dàng trở thành đối tượng tấn công của muỗi, có hai nguyên nhân chủ yếu: Thứ nhất là các bé còn nhỏ chưa có khả năng đuổi, đập muỗi nên muỗi có thể đốt mà không trở ngại gì.

Thứ hai là trên cơ thể em bé có mùi sữa vừa thơm vừa đậm, muỗi bị thu hút bởi mùi này nên bay đến đốt.

Người thích mặc quần áo sẫm màu

Muỗi rất thích hút máu trong môi trường có ánh sáng yếu, do quần áo tối màu không có tác dụng phản quang nên người mặc dễ bị muỗi đốt.

Bên cạnh đó quần áo sẫm màu có khả năng hút nhiệt khá mạnh, mà muỗi còn thích đốt người có thân nhiệt cao. Tóm lại người mặc quần áo sẫm màu có xác suất bị muỗi đốt cao hơn so với bình thường.

Người có thân nhiệt cao và thở ra nhiều carbon dioxide

Vòi của muỗi rất nhạy với cơ thể có nhiệt độ cao, ngay cả khi cách xa 50 mét chiếc vòi này vẫn có thể xác định tốt mục tiêu và nhắm tới. Do đó những người thân nhiệt cao, vận động nhiều cũng tương đối thu hút muỗi.

Phụ nữ mang thai

Nhiều nghiên cứu chỉ ra thai phụ có nguy cơ bị muỗi đốt nhiều hơn phụ nữ bình thường gấp hai lần. Nguyên nhân là do hơi mà các bà bầu thở ra chứa nhiều chất thu hút muỗi, hơn nữa phần bụng nổi lên có nhiệt độ tương đối cao.

Những người thích uống rượu, bia

Một nghiên cứu phát hiện ra, xác suất bị muỗi đốt sau khi uống một đến hai cốc bia ở ngoài đường tăng lên 15%. Do sau khi uống rượu bia hơi thở và mùi của cơ thể đều thay đổi, mà muỗi rất có hứng thú với mùi vị này, ngoài ra uống rượu bia sẽ khiến cơ thể giảm bớt khả năng nhận biết và phòng tránh muỗi.

Người sử dụng hóa mỹ phẩm

Các loại keo xịt tóc, kem dưỡng da, sữa rửa mặt và một số đồ mỹ phẩm khác có chứa mùi vô cùng đặc biệt, là sự cám dỗ mạnh mẽ đối với muỗi. Người thường xuyên dùng hóa mỹ phẩm dễ bị muỗi đốt hơn người không dùng các sản phẩm này.

Để tránh bị muỗi đốt ngoài việc thường xuyên giữ gìn môi trường sống sạch sẽ, xử lý kịp thời khi cơ thể đổ nhiều mồ hôi, hạn chế sử dụng hóa mỹ phẩm..., bạn còn nên ăn nhiều rau xanh.

Trong rau có chứa một số mùi vị mà muỗi không thích như carotene. Ăn tỏi và món ăn có vị cay cũng là cách đuổi muỗi hiệu quả.

Theo phunuvietnam