8 bài học về tiền bạc mà bạn thường biết đến khi đã quá muộn

Chuyên gia tài chính Morgan Housel cho biết bạn càng sớm tuân thủ các nguyên tắc về tiền dưới đây thì thành quả sẽ càng xứng đáng.

Là lãnh đạo tại một công ty đầu tư mạo hiểm – người đã dành phần lớn sự nghiệp của mình để nghiên cứu và viết về tài chính cá nhân, Morgan Housel thấy rằng bạn càng sớm tuân thủ các nguyên tắc về tiền dưới đây thì thành quả sẽ càng xứng đáng. Dù không hề dễ dàng nhưng nếu bạn bỏ qua những lời khuyên này, trong tương lai bạn chắc chắn sẽ hối hận.

8-bai-hoc-ve-tien-bac-ma-ban-thuong-biet-den-khi-da-qua-muon

Morgan Housel

1. Đừng đánh giá thấp vai trò của cơ hội trong cuộc sống

Mặc dù nghèo đói hay giàu có phụ thuộc vào những quyết định chúng ta đưa ra, thế nhưng đừng bao giờ đánh giá thấp vai trò của những cơ hội và cách chúng thay đổi cuộc sống của bạn. Gia đình, quốc gia, thế hệ và các giá trị mà chúng ta thuộc về từ khi sinh ra hay tất cả những người mà chúng ta gặp đều đóng một vai trò lớn ảnh hưởng tới cuộc sống và vận mệnh của mỗi người.

Mặc dù chúng ta thừa nhận rằng cố gắng và kiên trì sẽ mang lại phần thưởng và giá trị, thế nhưng đôi khi không phải tất cả thành công đều là kết quả từ làm việc chăm chỉ và không phải tất cả sự nghèo đói là do lười biếng. Hãy ghi nhớ điều này khi hình thành ý kiến ​​về người khác, bao gồm cả chính bản thân mình.

2. Không ngại thừa nhận "Tôi không biết"


Mọi người thường mong muốn biết nhiều hơn những gì cần thiết. Trong trường hợp đó, "Tôi không biết" là một câu thần chú quyền lực.

3. Chấp nhận sống dưới mức thu nhập đòi hỏi phải kiềm chế cái tôi

Chi tiêu vượt quá nhu cầu cơ bản chủ yếu là kết quả của việc "cái tôi" và tiêu chuẩn xã hội tăng lên. Do đó, tiết kiệm chỉ là sự chuyển hướng từ việc thúc đẩy vị trí của bản thân bạn trong ngày hôm nay trở nên tiến bộ hơn vào ngày mai. Khi bạn định nghĩa tiết kiệm là khoảng cách giữa "cái tôi" và thu nhập, bạn sẽ nhận ra lý do tại sao nhiều người có khoản tiền tiết kiệm lớn dù thu nhập không cao.

Những người thành công trong việc quản lý tài chính cá nhân – không hẳn là những người có thu nhập cao, có xu hướng không quan tâm người khác nghĩ gì về họ. Đây cũng chính là kỹ năng quản lý tài chính thường bị đánh giá thấp nhất.

4. Cổ tức lớn nhất mà tiền bạc trả cho bạn là khả năng kiểm soát thời gian

Có thể làm điều mình muốn, tại nơi nào đó, thời điểm nào đó, với ai và trong bao lâu tùy thích là điều hạnh phúc mà không đồ vật nào có thể mang lại. Một công việc với giờ giấc linh hoạt và thời gian di chuyển ngắn sẽ không khiến bạn nhàm chán. Có đủ tiền tiết kiệm để giúp bạn có thêm thời gian và lựa chọn trong trường hợp khẩn cấp cũng là điều ai đều mong ước. Việc có thể nghỉ hưu bất kỳ lúc nào mình muốn cũng vậy.

Sự tự chủ là mục tiêu cuối cùng trong cuộc sống. Mỗi đồng bạn tiết kiệm được là một mảnh ghép của tương lai bạn có thể nắm giữ, thay vì để nó rơi vào tay người khác.

5. Càng nhiều kinh nghiệm lại càng tự kiêu

Có một thực tế là khi bạn làm càng lâu, càng nhiều kinh nghiệm ở một lĩnh vực thì bạn càng bớt trân trọng công việc của mình, từ đó nảy sinh ra khả năng phạm lỗi lớn. Điều này sẽ đặc biệt đúng trong một trò chơi khi con người đề cao kỹ năng hơn là sự may mắn.

6. Tránh rắc rối về tiền bạc

Charlie Munger – cánh tay phải đắc lực của tỷ phú Warren Buffett, từng nói rằng: "Không có ai sống sót sau cuộc phẫu thuật tim tốt hơn một người thực sự không cần đến sự can thiệp đó ngay từ đầu." Theo đó, chúng ta có thể rút ra bài học: Không có ai thoát khỏi cảnh nợ nần nhanh hơn là một người không vay tiền.

Hiện tại, có rất nhiều chương trình khuyến khích khách hàng vay tiền. Điều tương tự cũng áp dụng với việc đầu tư: Một phần lý do tại sao các lời khuyên làm giàu trở nên nổi tiếng là vì rất nhiều người muốn giàu có nhanh, sau khi trì hoãn việc tiết kiệm quá lâu. Một yếu tố khác cũng bị đánh giá thấp trong việc quản lý tài chính là bạn không cần phải đưa ra quyết định hoàn hảo, bạn chỉ cần kiên trì thực hiện trong thời gian dài.

7. Cái gì cũng có giá của nó

Giá của một sự nghiệp bận rộn là không có thời gian dành cho gia đình và bạn bè. Giá của lợi nhuận thị trường dài hạn là không chắc chắn và đầy biến động. Cái giá của những đứa trẻ hư hỏng là chúng nhận được quá nhiều sự bảo bọc và che chở.

Tất cả mọi thứ có giá trị đều đi kèm với một mức giá, và hầu hết những cái giá đó thường bị ẩn đi. Có những thứ đáng với một cái giá nhất định, nhưng đừng bao giờ bỏ qua chi phí thực sự cho những quyết định của bạn.

Khi chấp nhận điều này, bạn sẽ bắt đầu xem những thứ như thời gian, mối quan hệ, quyền tự chủ và sự sáng tạo như những loại tiền tệ có giá trị ngang hàng với tiền mặt.

8. Lựa chọn công việc không phải đam mê nhưng được trả mức lương xứng đáng

Diễn viên hài Chris Rock có một lời khuyên rất hay cho trẻ em: "Bạn có thể trở thành bất kỳ điều gì bạn muốn, làm bất cứ điều gì bạn giỏi, miễn là họ đang tuyển dụng." Ngoài ra, giáo sư MBA Scott Galloway cũng từng chia sẻ: "Những người nói rằng bạn nên theo đuổi đam mê đều đã rất giàu."

Đây là những lời khuyên không hề nổi tiếng, nhưng một công việc dù không phải đam mê nhưng lại giúp bạn có thu nhập tốt nên được ưu tiên nhiều hơn. Một công việc đam mê nhưng thu nhập thấp có thể khiến bạn chán nản mệt mỏi khi lớn tuổi và có con. Gánh nặng về tiền bạc sẽ "bóp nghẹt" niềm vui trước đó của bạn.

Tuy nhiên, một công việc có thể trả mức lương xứng đáng (với điều kiện bạn chi tiêu dưới mức đó thì bạn có thể tiết kiệm) sẽ giúp tạo ra sự linh hoạt về tài chính, cho phép bạn theo đuổi đam mê như những sở thích thông thường.

Theo GiaDinh