8 bộ phận hay hư hỏng nhất của ô tô tài xế nhất định phải biết

Bộ lọc, phanh, sơn vỏ xe hay lốp...là những bộ phận dễ bị hư hỏng nhất trên ô tô tài xế nhất định phải biết để kịp thời khắc phục.

Hệ thống lọc trên xe ô tô dễ hỏng do bám bụi

Hệ thống lọc gồm bộ lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa, bộ lọc dầu động cơ, lọc nhiên liệu đều có vai trò lọc bỏ hoàn toàn bụi bẩn trong không khí đi vào động cơ. Do đó, bộ phận này dễ bị bụi bẩn bám vào và làm giảm hiệu quả lọc, làm cho luồng không khí đi vào động cơ không đủ, gây hao xăng, tăng mức ô nhiễm và động cơ hoạt động không ổn định.

Lớp sơn vỏ xe ô tô dễ hỏng do va quẹt

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho lớp sơn xe ô tô nhanh hỏng. Có thể là do tác động bên ngoài; do va quẹt; do quá trình rửa xe không đúng kỹ thuật; dùng khăn lau xe khi vỏ xe nhiều bụi bẩn bám vào chiếc khăn và chà xát vào vỏ xe, làm xước sơn bóng.

8 bộ phận hay hư hỏng nhất của ô tô tài xế nhất định phải biết

 Lớp sơn, phanh hay bộ lọc của xe ô tô là bộ phận dễ hỏng nhất tài xế cần biết

Cảm biến oxy hỏng khiến xe có tốc độ cầm chừng không ổn định


Cảm biến Oxy thường được bố trí trên các ống thải của động cơ. Cảm biến này có thể coi là quan trọng nhất trên ô tô đời mới. Cảm biến Oxy có chức năng đo lượng oxy dư trong khí thải động cơ và truyền tín hiệu về bộ xử lý trung tâm (ECU) nhằm điều chỉnh tỉ lệ nhiên liệu và không khí cho phù hợp.

Khi cảm biến bị hư hỏng thường xảy ra một số hiện tượng như sau: Đèn Check Engine phát sáng, mức tiêu hao nhiên liệu tăng, tăng tốc không tốt, tốc độ cầm chừng không ổn định, mức độ ô nhiễm môi trường tăng…

Phanh ô tô hỏng dễ gây tai nạn

Bộ phận phanh đóng vai trò quan trọng nhất vì đảm bảo an toàn cho người lái xe, chỉ cần một sự cố nhỏ của hệ thống này có thể dẫn đến những tai nạn giao thông vô cùng nguy hiểm. Khi xe bị mất phanh là hệ thống phanh/hãm xe mất tác dụng không còn khả năng làm giảm tốc độ của xe, hãm hay dừng xe.

Nguyên nhân của những hỏng hóc của phanh ô tô là do má phanh có thể bị mòn nhiều, bị trơ, thiếu dầu phanh, hệ thống đường ống dầu phanh bị dò rỉ…Người sử dụng xe phải đảm bảo đúng chế độ bảo dưỡng định kỳ của nhà sản xuất. Đặc biệt trước các chuyến đường dài hay đường đèo dốc, xe cần phải được kiểm tra kỹ hệ thống này.

Lốp xe hỏng gây mất an toàn và có thể phát nổ

Khi xe gặp sự cố về lốp là nguy hiểm nhất, đặc biệt, nổ lốp cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu của tai nạn giao thông. Ngoài các nguyên như lốp xe quá mòn, cũ sẽ dẫn đến tình trạng nổ lốp mà còn là khi lốp xe không đủ hơi hoặc xe quá tải dẫn đến việc lốp chịu "giới hạn tải trọng cực đại" thì vỏ lốp phải hoạt động hết công suất, bị mài mòn nhiều, ma sát với mặt đường nhiều nên dẫn đến hiện tượng quá nhiệt và dẫn đến có thể phát nổ.

Để phòng ngừa sự cố, các kỹ sư ô tô khuyến cáo ngoài việc xử dụng lốp xe có chất lượng kỹ thuật đảm bảo, kiểm tra lốp định kỳ và thường xuyên kiểm tra lốp bằng mắt thường trước mỗi hành trình. 

Hệ thống cần gạt nước

Hệ thống gạt nước là một hệ thống đảm bảo cho người lái nhìn được rõ bằng cách gạt nước mưa trên kính trước và kính sau khi trời mưa. Hệ thống có thể làm sạch bụi bẩn trên kính chắn gió phía trước nhờ thiết bị rửa kính. Tuy nhiên bộ phận này cũng rất hay hỏng do sử dụng thường xuyên, để xe nơi mưa nắng...

Chổi gạt dễ hỏng do làm bằng cao su

Đây là chi tiết làm bằng cao su nên sau một thời gian sử dụng sẽ bị mòn, chai cứng, vỡ, biến dạng gây ra các hiện tượng như tạo ra các vết nước rất nhỏ sau khi cần gạt đi qua, gạt không sạch, vết gạt không liên tục hoặc phát ra tiếng kêu khó chịu. Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất và kinh nghiệm sử dụng thì nên thay chổi gạt sau 6 tháng đến 1 năm sử dụng tùy thuộc vào điều kiện hoạt động của xe.

Hệ thống đèn xe 

Hệ thống đèn xe cũng dễ hư hỏng trong quá trình sử dụng. Nguyên nhân của việc đèn hỏng có thể là do xe thường xuyên bị xóc mạnh hay có sự cố va chạm thì bóng có thể hỏng nhanh hơn, thậm chí có thể hỏng bất ngờ. Nguyên nhân khác có thể khiến tuổi thọ của bóng đèn chiếu sáng bị giảm là nguồn điện không ổn định, có thể là do hiệu điện thế của ắc quy thường xuyên vượt quá giới hạn hiệu điện thế của bóng. Do đó nên kiểm tra thường xuyên để kịp thời xử lý tránh tình huống đang đi đường dài vào ban đêm mà đèn hỏng sẽ gây nhiều nguy hiểm. 

Ngoài ra, còn có một số bộ phận khác dễ hư hỏng như các ống phân phối nhiên liệu, các cầu chì, hệ thống dây dẫn điện trên ô tô.

Theo VietQ