80% hàng nhái từ Trung Quốc vào Việt Nam giống hàng chính hãng

Bộ Công Thương hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi. Nguy hiểm nhất là mặt hàng từ Trung Quốc vào Việt Nam giống hàng chính hãng 80%.

Rất nhiều túi xách, giày dép thời trang hàng hiệu nhái được sản xuất tại Trung Quốc. Đây không phải là tin tức mới và là câu chuyện đã tồn tại nhiều năm. Nhưng càng ngày, các nhà sản xuất hàng nhái ở quốc gia này không chỉ nỗ lực hoàn thiện quy trình sản xuất mà thậm chí còn tìm cách vượt qua cả thương hiệu gốc về mặt công nghệ để xuất khẩu ra thị trường thế giới. Việt Nam cũng là một trong những quốc gia nhập nhiều hàng hóa từ Trung Quốc. 

Những chuyên gia trong ngành cũng chỉ ra rằng, sản phẩm của các nhà sản xuất hàng giả của Trung Quốc ngày càng có "độ nhái" cao khiến người tiêu dùng khó phân biệt được đâu là thật, đâu là giả.

Theo nhận định của Bộ Công Thương, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ không chỉ sản xuất trong nước mà còn được đặt ở nước ngoài, đưa vào trong nước tiêu thụ bằng nhiều đường khác nhau, tập trung chủ yếu là thực phẩm chức năng, thời trang, mỹ phẩm, giày dép...Đặc biệt các loại hàng hóa này được bán trên các trang mạng với đa dạng về mẫu mã, chủng loại, gây thiệt hại kinh tế và ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, những sản phẩm gắn tên các thương hiệu nổi tiếng “được sản xuất ở làng nghề, hộ gia đình bằng phương pháp thủ công, truyền thống, không theo quy trình tiêu chuẩn” nên sản phẩm kém phẩm chất. Nghiêm trọng nhất là những loại hàng giả, hàng nhái nhập lậu có xuất xứ từ những trung tâm sản xuất hàng giả hàng nhái nổi tiếng ở Trung Quốc như Phúc Kiến, Hồ Nam, Hồ Bắc, Quảng Châu…”. Trong đó mặt hàng giày dép được làm nhái nghiêm trọng nhất cả về kiểu dáng, mẫu mã giống hàng chính hãng đến 80% và giá chỉ bằng 1/10.

80-hang-nhai-tu-trung-quoc-vao-viet-nam-giong-hang-chinh-hang

Hàng nhái tới từ Trung Quốc giống hàng có thương hiệu tới 80%. Ảnh: Tuổi Trẻ 

Bộ Công Thương cũng chỉ ra những tồn tại, thách thức khi hầu hết các hãng có uy tín, thương hiệu được người tiêu dùng ưa chuộng đều có nguy cơ bị làm giả, làm nhái hàng hóa. Qua khảo sát, tình trạng này diễn ra phổ biến ở nhiều phân khúc, đa dạng về mẫu mã, linh động về giá cả. Đặc biệt "nguy hiểm hơn" khi còn phong phú về chủng loại, gây thiệt hại kinh tế và ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe người tiêu dùng.


Với siêu lợi nhuận thu được, trong khi chủ quyền sở hữu trí tuệ chưa thực sự được chú trọng, nên hàng giả, hàng kém chất lượng không chỉ xuất hiện ở những ổ nhóm sản xuất lớn trong nước, mà còn nhập lậu ở nước ngoài vào Việt Nam.

Bộ Công Thương cho hay có những sản phẩm được một số cơ sở nhập vào Việt Nam và dùng thủ đoạn bóc nhãn xuất xứ từ nước ngoài và ghi xuất xứ sản phẩm Việt Nam (Made in Vietnam) để gian lận thương hiệu xuất khẩu vào Mỹ hoặc nước có FTA với Việt Nam, gây mất uy tín cho sản phẩm da giày xuất khẩu của Việt Nam.

Trong khi đó, hệ thống pháp luật chưa điều chỉnh, hoàn thiện kịp thời so với thực tế nên hiệu quả đấu tranh chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử còn hạn chế. Dù có trường hợp vi phạm rõ ràng, nhưng chưa có biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn, xử lý kịp thời vì qua nhiều quy trình phức tạp do phải xác minh chủ thể, chủ sở hữu trang web, giao dịch với sàn…

Từ thực trạng đó, Bộ Công Thương đánh giá tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng được bày bán tràn lan trên mạng Internet, trên các nền tảng giao dịch trực tuyến đang là "vấn đề nhức nhối của xã hội". Các đối tượng làm ăn phi pháp bất chấp quy định của pháp luật, lợi dụng tình hình thị trường để gia tăng hoạt động buôn bán, sản xuất hàng giả với phương thức chặt chẽ, tinh vi từ khâu sản xuất đến phân phối.

Vì vậy cần đặt ra mục tiêu hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật để phục vụ hiệu quả cho công tác quản lý nhà nước. Xây dựng hạ tầng, cải tiến công nghệ, xây dựng cơ sở dữ liệu lớn về thương mại điện tử để quản lý tập trung, xuyên suốt, đồng bộ. Công tác chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử phải tạo được niềm tin của người tiêu dùng, bảo vệ quyền và lợi ích cho doanh nghiệp, người tiêu dùng.

Đồng thời 100% sàn giao dịch thương mại điện tử lớn sẽ phải ký cam kết không kinh doanh hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. 100% các tổ chức cá nhân kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử lớn được tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về thương mại điện tử. 100% người tiêu dùng được tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật bảo vệ quyền lợi của mình.

Theo VietQ