9X kể chuyện vượt qua COVID- 19 tại nhà

Lúc nhận được kết quả dương tính với Sars-Cov-2 cũng là lúc bạn 9X cảm nhận được sức khỏe của bản thân đang dần hồi phục, lạc quan là mấu chốt chiến đấu với bệnh tật.

Anh Huỳnh Tấn Ngọc (SN 1995, ngụ Quận 12, TP.HCM) chia sẻ, những ngày đầu tiên, anh có triệu chứng sốt, nhưng chỉ nghĩ bị ốm thông thường do thời tiết nên chỉ uống thuốc hạ sốt.

"Ngày đầu tiên cơ thể hành sốt nhưng mình nghĩ là sốt thông thường do thời tiết nên chỉ uống thuốc hạ sốt bình thường. Tuy nhiên, hôm sau mình lại có thêm triệu chứng là đau nhức người và đau đầu nhưng không khó thở và đau ngực. Cơ bản là mình không nghĩ mình mắc COVID- 19 nên vẫn sinh hoạt rất vui vẻ bình thường", Tấn Ngọc chia sẻ.

9x-ke-chuyen-vuot-qua-covid-19-tai-nha

Ngày thường, Tấn Ngọc là chàng trai rất lạc quan và năng động.

Tuy nhiên, Tấn Ngọc kể, những ngày tiếp theo cơ thể anh rất mệt vào buổi tối, hễ đến tối là hành sốt, sáng thì lại bình thường. Khoảng 5 ngày sau khi có triệu chứng sốt, Tấn Ngọc bắt đầu bị mất khứu giác, lúc đó khi ăn uống anh không nghe bất cứ mùi gì.

"Khoảng 5 ngày sau là mình bắt đầu bị mất khứu giác, chỉ thoang thoảng cảm nhận mùi nấm xào dù ăn bất kì món nào thì cũng chỉ nghe được mùi đó nên rất là khó chịu. Tuy nhiên mình phải ráng ăn để cho khỏe và cũng chưa nghĩ là mắc COVID- 19 đâu", Tấn Ngọc vui vẻ chia sẻ tiếp.

Cũng vì không nghĩ bản thân mắc COVID- 19 nên Tấn Ngọc vẫn sinh hoạt, thậm chí uống nước đá dẫn đến sức khỏe xấu đi và bắt đầu có triệu chứng khó thở.

"Lúc bắt đầu cảm thấy khó thở, mệt trong người là mình chuyển qua uống hẳn nước ấm, pha nước chanh uống nữa. Ráng ăn uống thiệt nhiều vô dù không cảm nhận được mùi vị cũng phải ráng ăn, đặc biệt là buổi tối khi ngủ mình lấy khăn che ngực và cổ lại để giữ ấm", Tấn Ngọc kể.


Ngọc chia sẻ, đến lúc khu vực Ngọc sinh sống có thông báo test tập trung của phường thì đến lúc đó anh mới phát hiện mình dương tính với SARS-CoV-2. Thời điểm đó anh cảm nhận sức khỏe bản thân đã dần ổn định, vì từ đầu không nghĩ là COVID- 19 nên bản thân 9X rất lạc quan, không lo lắng hay hoang mang gì.

"Lúc mà mọi người biết mình dương tính, gia đình bạn bè người thân nhắn tin gọi điện cho mình nhiều vì lo lắng. Lúc đó, chính mình là người ngược lại phải trấn an mọi người vì mình biết là sức khỏe của mình đang dần hồi phục, mình đang khỏe dần", Ngọc nhớ lại.

Hiện tại, sau khi cảm thấy sức khỏe đã ổn định và đã có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, 9X đã vui vẻ khoe trên trang Facebook cá nhân chia sẻ câu chuyện của mình.

9X cũng không quên chia sẻ với những F0 đang điều trị tại nhà phải tuyệt đối giữ tinh thần lạc quan, đeo khẩu trang ngay tại nhà, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, ăn uống đầy đủ 3 bữa/ngày. Ngoài ra, uống nước ấm, uống nước chanh hoặc bổ sung Vitamin C, xông người nếu có điều kiện.

Ngọc chia sẻ, có một bạn ở chung khu nhà thuê vì tinh thần không vững dẫn đến biếng ăn nên sức khỏe chuyển biến xấu, khó thở và phải vào khu điều trị. Tuy nhiên, khi tinh thần ổn định lại thì sức khỏe chuyển biến tốt nhanh và đã âm tính qua kiểm tra.

Bộ Y tế cũng vừa có hướng dẫn F0 cần tránh xem, đọc hoặc nghe những câu chuyện tin tức về dịch COVID-19, nhất là trên các mạng xã hội. F0 nên chăm sóc cơ thể và sức khỏe tinh thần của bản thân như hít thở sâu hoặc thực hành thiền, ăn uống lành mạnh, cân bằng dinh dưỡng, tập thể dục thường xuyên, vừa sức, không thức khuya. Dành thời gian nghỉ ngơi thư giãn, cố gắng thực hiện một vài hoạt động mà bản thân yêu thích.

Hiện, thành phố đã tổ chức các Trạm Y tế lưu động để chăm sóc, theo dõi sức khoẻ F0 khi điều trị, chăm sóc tại nhà. Triển khai phát túi thuốc A,B,C cho F0 chăm sóc, điều trị tại nhà. Thực hiện giám sát hoạt động tại các Trạm Y tế lưu động.

Theo GiaDinh