Ăn đào mua từ gánh hàng rong, cụ bà bị ngộ độc dẫn tới suy thận

Sau khi ăn đào, bà T bị đau bụng, nôn, tiêu chảy và diễn tiến nặng nên được chuyển đi cấp cứu. Tại bệnh viện, các bác sĩ cho biết, bà T bị suy thận do ngộ độc thực phẩm.

Chiều 30/6, thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai cho biết, mới đây, đơn vị này đã tiếp nhận một bệnh nhân nữ được đưa đến cấp cứu tại Trung tâm Chống độc trong tình trạng sốc, tụt huyết áp do bị .

Theo đó, bệnh nhân là bà Nguyễn Thị T. (64 tuổi). Cách đây ít ngày, bà T có mua đào từ gánh hàng rong về ăn. Sau khi ăn được 30 phút thì bà T bị đau bụng, nôn, tiêu chảy liên tục và dẫn đến mất nước trầm trọng.

an-dao-mua-tu-ganh-hang-rong-cu-ba-bi-ngo-doc-dan-toi-suy-than

Cụ bà bị suy thận sau khi ăn đào mua ở hàng rong. Ảnh minh họa

Người nhà đưa bà T đến viện gần nhà nhưng do bệnh cảnh quá nặng, bênh nhân có biểu hiện sốc, tụt huyết áp, suy thận nên các bác sĩ đã chuyển tuyến bà T lên Bệnh viện Bạch Mai.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, căn nguyên việc ngộ độc của bệnh nhân T chưa được xác định rõ. Tuy nhiên, dựa trên bệnh cảnh của người bệnh, các bác sĩ chẩn đoán có thể do một trong hai nguyên nhân.

Thứ nhất, nghi ngờ do hóa chất bảo quản trong quả đào vì hiện có quá nhiều loại hóa chất có thể bị tùy tiện sử dụng. Thứ hai, có thể do độc tố vi khuẩn trong trái đào (nguyên nhân này ít căn cứ hơn). Sau vài ngày điều trị, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân T đã cải thiện tốt.

Từ thực tế làm lâm sàng tại Trung tâm Chống độc, BS Nguyên cho hay, ngộ độc thực phẩm có rất nhiều nguyên nhân và rải rác tất cả các mùa trong năm. Tuy nhiên, bệnh tập trung chủ yếu vào giai đoạn nắng nóng của mùa hè. Nguyên nhân dẫn đến ngộ độc thực phẩm có thể do vi sinh vật, do hóa chất, do độc tố tự nhiên, đặc biệt là do vi sinh vật chiếm nhiều nhất.


Đặc biệt, ở nước ta, trong điều kiện trời nóng như hiện nay thì thực phẩm rất nhanh bị ôi thiu và dễ gây ngộ độc, nhất là các thực phẩm có nguồn gốc từ thịt, cá, trứng, sữa, giàu chất đạm…

Cùng với đó, tình trạng ngộ độc thực phẩm do hóa chất có nguy cơ tăng và phức tạp dần lên do việc lạm dụng hóa chất bảo quản thực phẩm và việc kiểm soát còn gặp nhiều khó khăn. 

Theo BS Nguyên, khi bị ngộ độc, người bệnh sẽ có các triệu chứng điển hình như: Nôn, đau bụng, tiêu chảy. Nếu ngộ độc điển hình sẽ có từ hai người trở lên cùng có biểu hiện như nhau sau khi cùng ăn, uống một loại thực phẩm, người không ăn thì không bị. Tùy theo độc tố của thực phẩm dẫn đến mức độ ngộ độc nặng hay nhẹ ở bệnh nhân. 

Do vậy, để phòng tránh ngộ độc thực phẩm, TS.BS Nguyễn Trung Nguyên khuyến cáo, người dân cần chú ý tuân thủ các hướng dẫn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Đó là ăn chín, uống sôi; chọn thực phẩm tươi sống hoặc đông lạnh đúng yêu cầu, cần nhớ nguyên tắc tách riêng thực phẩm sống và chín, kể cả các dụng cụ chế biến, chứa đựng. Bên cạnh đó, rửa tay bằng xà phòng trước khi chế biến, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh.

Đặc biệt, những người có sức đề kháng yếu (giảm miễn dịch) như đái tháo đường, đang dùng các thuốc ức chế miễn dịch, người bị bệnh gan, người gầy yếu, suy dinh dưỡng, người già, trẻ nhỏ, không nên ăn sống, nhất thịt, cá sống, gỏi, hải sản sống, tiết canh. Vì nếu ăn vào thì dễ bị nhiễm khuẩn và nhiễm khuẩn thường nặng hơn và dễ tử vong hơn so với người khác.

Bên cạnh đó, để phòng ngộ độc thực phẩm do hóa chất, vị chuyên gia này cho rằng, điều quan trọng người dân cần nhớ là nên chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, tốt nhất là các sản phẩm có đăng ký và được bán ở những nơi có uy tín. Hạn chế mua thực phẩm ở hàng rong, chợ cóc hoặc mua online mà không biết nguồn gốc và chất lượng của sản phẩm để tránh gặp rủi ro không đáng có. 

Theo GiaDinh