Ăn kiêng kham khổ nhưng không xuống ký, "thủ phạm" chính là 5 việc phụ nữ nào cũng hay phạm phải

Đừng tự hỏi tại sao làm đủ mọi cách nhưng cân nặng vẫn không giảm, hãy tập trung khắc phục 5 lỗi sau kẻo ăn kiêng mấy cũng thất bại mà thôi.

Có lẽ phụ nữ nào cũng muốn sở hữu một thân hình chuẩn đẹp với 3 vòng thon gọn vậy nên, họ bắt đầu lên lịch ăn kiêng và tập thể dục từng ngày, thậm chí có người còn ép bản thân nhịn ăn để đẩy nhanh tiến độ.

 Thế nhưng, dù cố gắng bao nhiêu, chị em cũng thấy cân nặng không xê dịch. Lúc này hãy nhìn nhận lại xem mình có phạm phải một vài sai lầm dưới đây hay không.

1. Ngủ không đủ giấc

Giấc ngủ đã được các nhà khoa học chứng minh là có mối liên hệ với cân nặng. Một cuộc khảo sát tại Mỹ đã chứng minh có tới 38% dân số bị béo phì, trong đó đến 28% số người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm. Nghiên cứu khác còn cho thấy, những người ngủ dưới 4 tiếng sẽ ăn nhiều hơn 559 calo vào ngày hôm sau.

an-kieng-kham-kho-nhung-khong-xuong-ky-thu-pham-chinh-la-5-viec-phu-nu-nao-cung-hay-pham-phai

Ngủ đủ và ngon giấc chính là "chìa khóa" giúp bạn giảm cân nhanh nhưng không phải ai cũng rõ.

Nhìn chung, ngủ không đủ giấc sẽ khiến cơ thể thiếu hụt năng lượng nên làm cảm giác thèm ăn tăng lên, trong khi quá trình trao đổi chất lại rối loạn nên dễ làm tích trữ mỡ thừa. Ngoài ra, thiếu ngủ còn làm tăng lượng hormone Ghrelin và Leptin làm tăng quá trình sản xuất chất béo.

Vì vậy nếu muốn giảm cân, mỗi đêm bạn nhất định phải ngủ 7 – 9 giờ và không thức khuya. Nếu cố gắng thay đổi, chắc chắn bạn sẽ thấy cơ thể ốm đi rõ rệt.


2. Không uống đủ nước

Bạn có để ý rằng, mỗi khi uống nước hay ăn những thực phẩm chứa nước như trái cây thường khiến chúng ta mau no hơn không? Một nghiên cứu nhỏ còn cho thấy, uống nước lạnh có thể giúp tăng tốc trao đổi chất và ngăn chặn cảm giác thèm đồ uống có đường như soda hay nước ngọt.

Nhìn chung, uống đủ nước sẽ giúp cơ thể không bị mất nước và duy trì hoạt động trao đổi chất, đốt cháy mỡ thừa. Ngược lại, thiếu nước sẽ làm cơ thể hoạt động trì trệ và gan không thể thanh lọc độc tố , dẫn đến chất béo bị tích tụ lại và không thể đào thải ra. Vậy nên nếu muốn giảm cân, bạn cần uống ít nhất 1,5 lít nước mỗi ngày để đảm bảo quá trình giảm cân vẫn đi đúng hướng.

3. Ăn nhiều hơn tập, ăn dư thừa calo

Nhiều người nghĩ rằng, hôm nay mình đã tập luyện khổ cực đến thế thì buổi tối "tự thưởng" một bữa ngon cũng không sao đâu, hoặc ăn nốt một buổi rồi mai nhịn ăn bù lại. Không ngờ, đó chính là vấn đề khiến chị em có ăn kiêng hay tập luyện mấy cũng bằng thừa.

an-kieng-kham-kho-nhung-khong-xuong-ky-thu-pham-chinh-la-5-viec-phu-nu-nao-cung-hay-pham-phai

Tập 1 nhưng ăn 10 thì có giảm cân mấy cũng không có kết quả đâu nhé chị em ơi.

Tập thể dục hay ăn kiêng đều có chung một mục đích, đó chính là giảm lượng calo nạp vào cơ thể. Đa phần khi chúng ta vừa tập mệt một chút thì đã nghĩ calo chắc tiêu hao nhiều lắm.

Nhưng thực tế, đi bộ 5km chỉ mới đốt cháy 240 calo, nếu nạp thực phẩm với lượng calo gấp chục lần thì chỉ làm béo thêm mà thôi.

4. Ăn quá nhiều thực phẩm lành mạnh

Không phải cứ thực phẩm lành mạnh thì ăn càng nhiều càng tốt, đặc biệt là khi giảm cân. Cần hiểu rõ rằng "lành mạnh" không đồng nghĩa với "ít calo", chẳng hạn như các loại hạt, chocolate hay dầu ôliu tuy rất tốt cho sức khỏe nhưng lại chứa quá nhiều calo.

Lấy ví dụ, trái bơ tuy được nhiều đánh giá là cực bổ dưỡng nhưng mỗi quả lại chứa đến 200 calo – một con số khiến bạn phải đau đầu khi tìm cách đốt cháy nó. Vậy nên khi ăn kiêng, bạn cần phải tính chính xác calo của từng khẩu phần để không bị vượt ngưỡng cho phép. Nhậu 1 bữa có thể "phá hỏng" cả tuần giảm cân của bạn đấy.

an-kieng-kham-kho-nhung-khong-xuong-ky-thu-pham-chinh-la-5-viec-phu-nu-nao-cung-hay-pham-phai

5. Ăn nhiều bữa trong ngày

Có lẽ ai cũng từng tin rằng ăn nhiều bữa một ngày sẽ làm cơ thể tăng cường trao đổi chất và giảm cân tốt hơn. Tuy nhiên theo chuyên trang sức khỏe Healthline, tần suất ăn không hề làm ảnh hưởng đến việc đốt cháy chất béo hay giảm cân. Chưa kể việc chuẩn bị thức ăn cho cả ngày cũng rất bất tiện, gây cản trở cho quá trình luyện tập.

Nói chung, việc giảm cân chỉ đơn giản là giảm calo nạp vào – tăng calo thải ra nên ăn nhiều bữa hay không cũng chẳng hề ảnh hưởng. Chỉ cần bạn giảm lượng calo trong một bữa xuống thấp là được, không nhất thiết phải ăn nhiều bữa làm gì. Chưa kể ăn nhiều lần còn khiến bạn vô tình ăn nhiều hơn là đằng khác.

Theo GiaDinh