Ấn nhẹ vào 5 vị trí này, dạ dày tức khắc khỏe, đỡ tốn tiền mua thuốc

Tác động lực vào các huyệt sau đây giúp dạ dày khỏe mạnh, góp phần tránh được những cơn đau âm ỉ trong dạ dày.

Mùa thu và mùa đông là mùa bổ khí, thời tiết dần lạnh, mọi người người ăn nhiều đồ bổ dưỡng, nhiều đường, chất béo... hơn trước. Khi đó, lá lách và dạ dày dễ bị quá tải dẫn đến chướng bụng, đau dạ dày, buồn nôn, nôn, chán ăn, khó tiêu, tiêu chảy, tức giận, hôi miệng và các chứng khó chịu khác. Đối với các tình trạng khó chịu kể trên, ngoài điều trị và uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, bạn cũng có thể bấm các huyệt đạo sau giúp dạ dày làm việc hiệu quả hơn.

Huyệt Vị Du 

Huyệt Vị Du nằm ở mặt sau lưng, là điểm nằm phía sau của dạ dày. Việc kích thích nó có thể có tác dụng điều tiết hai chiều đối với dạ dày. Cường độ kích thích phụ thuộc vào sức chịu của cơ thể. Nếu bạn ăn không ngon, tiêu hóa kém, đau thượng vị, viêm dạ dày mãn tính thì có thể ấn huyệt Vị Du trước hoặc sau bữa ăn trong một thời gian, bạn sẽ thấy tình trạng này được cải thiện. Bạn có thể ấn đồng thời với huyệt Tỳ Vị, thuộc đốt sống thứ 11, có tác dụng bổ tỳ vị, dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa.

an-nhe-vao-5-vi-tri-nay-da-day-tuc-khac-khoe-do-ton-tien-mua-thuoc

 

Huyệt Trung Quản

Huyệt Trung Quản nằm ở đường rãnh thân trước. Đông Y cho rằng huyệt Trung Quản là huyệt của kinh lạc dạ dày, tức là nơi khí và huyết dồi dào nhất trong kinh mạch. Đông Y tin rằng tác động vào huyệt này có thể chữa các bệnh về lá lách và dạ dày, bởi nó đóng vai trò quan trọng trong điều trị bổ trợ các bệnh về hệ tiêu hóa.


Ấn huyệt này giúp cải thiện sự thèm ăn, đầy hơi, bảo vệ dạ dày và giảm đau, giúp bổ dương khí trong dạ dày, thúc đẩy nhu động tiêu hóa, cải thiện chức năng tiêu hóa, thông đại tiện, khai thông phủ tạng, tiêu trừ thức ăn ứ trệ.

Lưu ý, khi bấm huyệt Trung Quản, bạn chỉ cần ấn nhẹ nhàng, thời gian ấn dựa theo mức chịu của cơ thể. Bạn có thể kết hợp ấn huyệt Quan Âm, mỗi lần ấn kéo dài 3-5 phút, làm khoảng ba lần một ngày.

an-nhe-vao-5-vi-tri-nay-da-day-tuc-khac-khoe-do-ton-tien-mua-thuoc

Huyệt Nội Quan 

Huyệt Nội Quan nằm trên cổ tay, cách vài cm so với với tâm của nếp gấp ngang cổ tay, nằm giữa các gân của gan bàn tay và gân gấp cổ tay quay.

Huyệt Nội Quan không chỉ có thể điều hòa khí, giảm đau mà còn có tác dụng giảm buồn nôn, nôn mửa, phù hợp nhất với những người bị đau dạ dày kèm theo buồn nôn. Bạn có thể bấm huyệt này để giảm đau trong điều trị bệnh đau dạ dày, chăm sóc sức khỏe hàng ngày, mỗi lần bấm 3-5 phút, ngày bấm ba lần.

an-nhe-vao-5-vi-tri-nay-da-day-tuc-khac-khoe-do-ton-tien-mua-thuoc

Huyệt Túc Tam Lý 

Vị trí huyệt Túc Tam Lý là nằm ở vùng trước đầu gối. Ấn huyệt này giúp điều trị đại tiện không dứt, khó dứt.

Tiêu chảy mãn tính thường gặp ở người tỳ vị hư yếu và người già. Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng cơ chế bệnh phần lớn là tỳ vị hư yếu, thận dương thiếu hụt.

Huyệt Túc Tam Lý thuộc Kinh túc Dương Minh Vị, ấn vào huyệt này chủ yếu chữa đau dạ dày, nôn mửa, chướng bụng, khó tiêu, tiêu chảy và kiết lỵ. Ngoài ra, nó còn có tác dụng tăng cường lá lách và dạ dày, làm ấm thận và hết tiêu chảy.

an-nhe-vao-5-vi-tri-nay-da-day-tuc-khac-khoe-do-ton-tien-mua-thuoc

Huyệt Đại Lăng 

Huyệt Đại Lăng nằm ở vị trí giao nhau giữa lòng bàn tay và cánh tay, khi bẻ cổ tay sẽ xuất hiện một đường ngang trên cổ tay, điểm giữa của đường ngang hoàn chỉnh thứ hai chính là huyệt Đại Lăng.

Đây là điểm gốc của kinh mạch màng tim. Kinh lạc ngoại tâm mạc là "sinh khí tam hợp", huyệt Đại Lăng là thổ, do đó, huyệt Đại Lăng có thể giải nhiệt cho tỳ vị, dạ dày, hỗ trợ điều trị chứng hôi miệng do hỏa vượng.

Để tác động đến huyệt này, đầu tiên dùng đầu ngón cái tay trái ấn vào huyệt Đại Lăng, vừa ấn vừa xoa, sau đó gập duỗi khớp cổ tay phải, giúp kích thích, để việc ấn huyệt phát huy hết tác dụng. Nên ấn với cường độ bạn chịu được.an-nhe-vao-5-vi-tri-nay-da-day-tuc-khac-khoe-do-ton-tien-mua-thuoc

Sau 20 đến 30 giây, dần dần thư giãn, sau đó nhẹ nhàng xoa lên khu vực cục bộ và lặp lại thao tác trên. Luân phiên hai tay trái và phải, ấn mỗi bên huyệt từ 5-10 phút, một đến hai lần mỗi ngày.

Lưu ý: Khi có các triệu chứng đau bụng, khó chịu ở dạ dày, nếu thấy cơn đau bất thường hay kéo dài, bạn nên sớm đi khám hay tư vấn ý kiến bác sĩ để được xác định nguyên nhân và hướng dẫn cách điều trị hiệu quả.

 

Theo GiaDinh