Ăn nho có thể kéo dài thêm 5 năm tuổi thọ, cách lựa chọn nho đảm bảo an toàn nhất

Theo nghiên cứu mới nhất của Mỹ, ăn quả nho có rất nhiều tác dụng tích cực cho sức khỏe, thậm chí còn kéo dài tuổi thọ.

Quả nho có thể làm gia tăng tuổi thọ thêm 5 năm

Một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí chuyên ngành Thực phẩm (Mỹ) đã phát hiện ra rằng nho có thể có nhiều tác động tích cực đến sức khỏe con người.

Cụ thể, nho có thể hỗ trợ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và bệnh gan nhiễm mỡ - và thậm chí có thể kéo dài thêm 5 năm tuổi thọ. Các nhà khoa học của nghiên cứu trên đã tiến hành cho những con chuột thí nghiệm ăn chế độ ăn kiểu phương Tây giàu chất béo, và một nửa số chuột thí nghiệm được ăn bổ sung thêm nho. Sau đó, các nhà khoa học đã so sánh sức khỏe não, gan và sự trao đổi chất của hai nhóm chuột thí nghiệm.

an-nho-co-the-keo-dai-them-5-nam-tuoi-tho-cach-lua-chon-nho-dam-bao-an-toan-nhat

 Nghiên cứu cho thấy nho có thể làm tăng tuổi thọ. Ảnh minh họa

Kết quả, chất chống oxy hóa được tìm thấy trong nho có thể giúp các con chuột thí nghiệm ăn nho giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer bằng cách cải thiện chức năng tế bào thần kinh. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng các chất có trong quả nho còn giúp kéo dài tuổi thọ của chuột thí nghiệm.


Các chất có trong quả nho cũng được xác nhận rằng có khả năng giúp tăng cường trao đổi chất của cơ thể và giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Bệnh gan nhiễm mỡ là một vấn đề sức khỏe ngày càng đáng cần lưu ý ở thế giới phương Tây do chế độ ăn uống kém. Gan nhiễm mỡ có thể dẫn đến ung thư hoặc suy gan và thường liên quan đến bệnh Alzheimer.

Tiến sĩ John M. Pezzuto - đồng tác giả nghiên cứu và là trưởng khoa của trường Cao đẳng Dược phẩm và Khoa học Y tế tại Đại học Western New England (Anh) cho biết: "Nho có thể thay đổi sự biểu hiện của gen cơ thể con người. Cụ thể, nếu bạn thay đổi mức độ biểu hiện gen chống oxy hóa, đơn cử như chúng tôi đã quan sát khi thêm nho vào chế độ ăn uống, thì kết quả là một phản ứng xúc tác có thể tạo ra sự khác biệt thực sự".

Cách phân biệt nho Ninh Thuận và nho Trung Quốc

Nho thực sự là một loại quả mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên theo ghi nhận hiện nay trên thị trường Việt Nam, nhiều loại nho đang bày bán đều được các tiểu thương gắn mác nho Ninh Thuận. Không ít người bán đã mua loại nho quả to của Trung Quốc, về quảng cáo là nho Ninh Thuận để bán với giá cao ngất. 

Nói tới nho Trung Quốc, trước đó Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) đã lấy 104 mẫu trái cây, rau củ nhập khẩu từ Trung Quốc và các nước khác đang lưu hành trên thị trường Việt Nam để phân tích chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. Qua kiểm tra, đã phát hiện 3 mẫu trái cây, rau củ đều của Trung Quốc có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cao hơn tiêu chuẩn Việt Nam. Trong đó, 2 mẫu nho Trung Quốc nhập qua cửa khẩu Lào Cai có dư lượng chất difenoconazole vượt ngưỡng 3-5 lần.

Nho này được nhập từ Trung Quốc, đựng trong những thùng xốp rồi vận chuyển qua cửa khẩu Lào Cai vào Nam rồi về chợ đầu mối Thủ Đức (TP.HCM) sau đó được đổ xuống Đồng bằng sông Cửu Long. Đặc biệt, nho được bày bán ngoài trời nắng suốt ngày nhưng vẫn không hư hỏng. Các cơ quan chức năng nghi ngờ có điều này là do hóa chất bảo quản. Vậy làm thế nào để phân biệt được nho Ninh Thuận và nho Trung Quốc. 

Thực tế việc phân biệt nho Ninh Thuận và nho Trung Quốc không phải là quá khó khăn. Người tiêu dùng chỉ cần để ý một chút là có thể nhận biết được.

Hiện có 2 loại là nho xanh và nho đỏ được bày bán phổ biến trên thị trường. Nho xanh Ninh Thuận có trái hình cầu, nhỏ bằng đầu ngón tay, màu xanh đẹp mắt, thịt chắc và dai, có vị ngọt và hơi chua. Loại nho này vỏ dày, có hạt. Trọng lượng từ 200g-500g/chùm, trái nho khít gần nhau, dùng tay ấn vào sẽ thấy quả săn chắc, không bị nhão. Giá mua buôn hàng loại 1 quả đều, chùm đẹp khoảng 25.000 đồng/kg, còn loại 2-3 thì giá rẻ hơn một chút.

Trong khi đó, nho Trung Quốc trái to hơn nhiều, phải to gấp đôi nho Ninh Thuận, vỏ mỏng và có màu xanh vàng, ăn mềm và ngọt sắc, không có mùi thơm như nho Ninh Thuận. Đặc biệt, loại nho nhập khẩu này thường không hạt. Người tiêu dùng lấy tay ấn vào quả nho thấy mềm mềm thì khả năng cao là nho Trung Quốc. Giá nho bán tại các chợ đầu mối cũng khá rẻ, nhiều loại chỉ 10.000 – 15.000 đồng/kg.

Loại nho đỏ Ninh Thuận có hình cầu, trái bé, vỏ rất mỏng, quả chín có màu đỏ tươi đến đỏ đậm, có vị ngọt và hơi chua. Chùm nho thon dài và các trái gần như khít nhau trên 1 chùm, ít rời rạc. Thịt nho rất chắc, để trong tủ lạnh cũng không bị nhũn.

Trong khi đó, nho đỏ Trung Quốc trái to gấp đôi nho Ninh Thuận, có màu đỏ nhạt và lốm đốm trắng trên vỏ, vị ngọt sắc. Chùm nho gồm các trái rời rạc nhau, không chặt như nho Ninh Thuận. Nểu bảo quản trong tủ lạnh, những trái nho này thường bị mềm ra và hơi nhũn, ăn mất vị ngon.

Được biết cả nho Ninh Thuận và nho Trung Quốc đều có quanh năm. Tuy nhiên, với nho Ninh Thuận, thời điểm tháng 8-9 sẽ ngon, ngọt nhất.

Ngoài việc phân biệt như trên, một số tiểu thương cũng khuyên người dùng nên chọn mua những địa điểm uy tín hoặc liên hệ tới các vườn ở Ninh Thuận để mua chuẩn xác, tránh bị mua nhầm hàng Trung Quốc gắn mác nho Ninh Thuận.

Cách lựa chọn nho ngon ngọt, không hóa chất

Tùy từng loại nho mà có dáng tròn, dài, oval nhưng nhìn chung chỉ nên chọn những quả có kích thước vừa phải, không quá to. Nho có khá nhiều loại, mỗi loại khi chín lại có màu sắc đặc trưng riêng biệt. Bên cạnh cách chọn nho ngon qua hình dáng, thông qua màu sắc của quả cũng dễ dàng lựa được những trái nho đến độ chín vừa, thơm ngọt. Chẳng hạn như nho xanh có màu xanh mát, không sẫm màu. Hay nho đen khi chín đủ độ có sắc đen bóng. Loại “sữa bò” có màu vàng nhạt, loại “ong chúa” có màu đen tía hay loại “long nhãn” có màu hồng tía.

Nho tươi mới thu hoạch sẽ không bị bầm dập và có lớp phấn bám trên trên vỏ. Không nên chọn những chùm nho mà phần quả mềm nhũn, héo úa hoặc xuất hiện những vết chấm lốm đốm trên vỏ. Nếu thấy nho bị sần sùi, vỏ không căng nhưng vẫn có vị ngọt thì nên loại bỏ ngay. Rất có thể đây là nho bị sâu bệnh hoặc đã bị xử lý qua hóa chất. Cũng cần quan sát kĩ các chùm nho để tránh tình trạng mua phải loại có dấu hiệu nấm mốc. Khi ăn vào sẽ gây hại cho sức khỏe.

Theo VietQ