Ăn tối với hàng xóm, mang Covid về lây cho cả chục người thân, 3 người "thoát nạn: vì lý do đặc biệt

Sai một ly đi một dặm, bữa ăn này đã khiến cả gia đình phải trả một cái giá quá đắt.

Một người ra ngoài, cả gia đình hàng chục người trả giá

Giữa lúc đại dịch Covid -19 đang có nhiều diễn biến vô cùng phức tạp như thế này, thì việc sống trong một gia đình đa thế hệ, gồm nhiều anh chị em, họ hàng sống chung dưới một mái nhà thật sự là một thử thách không nhỏ đối với nhiều người.

Đặc biệt khi hầu hết những người trong gia đình đều dương tính với Covid nhưng lại không cách nào tìm được một suất để đến bệnh viện điều trị, cuộc sống của bạn sẽ có bao nhiêu áp lực? Đó cũng chính là hoàn cảnh mà gia đình bà Chaniya Tusamut ở Thái Lan đang phải trải qua.

Được biết, cả gia đình bà Chaniya gồm một mẹ già cùng nhiều anh chị em con cháu sống chung trong một căn nhà 4 tầng ở trung tâm Bangkok. Nguyên nhân khiến cho Covid-19 có thể xâm nhập vào gia đình là do một người thân trong nhà đã ra ngoài ăn tối với những người hàng xóm rất nhiều lần trong tuần.

an-toi-voi-hang-xom-mang-covid-ve-lay-cho-ca-chuc-nguoi-than-3-nguoi-thoat-nan-vi-ly-do-dac-biet

Bà Chaniya cùng cậu cậu trai 6 tuổi đều dương tính với Covid.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây với trang ABC, bà Chaniya Tusamut – 47 tuổi đã không ngăn được những dòng nước mắt chia sẻ về cảm giác đau xé lòng khi phải tận mắt chứng kiến từng người thân trong gia đình khác lần lượt dương tính với Covid-19.


"Tôi vô cùng căng thẳng vì rất nhiều người trong nhà đã bị dương tính với Covid-19. Trước đây mỗi khi xem tin tức trên ti vi, tôi đều nghĩ rằng Covid-19 vẫn ở một nơi nào đó xa xôi, không thể "gõ cửa" nhà tôi được vì chúng tôi đã thực hiện rất nhiều các biện pháp để tự phòng vệ và đang rất an toàn. Nhưng chỉ vì sự lơ là của một người, chúng tôi phải trả một cái giá quá đắt", bà Chaniya nói.

Cuộc chiến tìm giường bệnh để điều trị

Hiện tại bà Chaniya, con trai 6 tuổi, mẹ 76 tuổi, anh trai 52 tuổi, 2 người em gái 45 tuổi và 38 tuổi, anh rể 70 tuổi, chị dâu 50 tuổi, hai cháu gái 17 tuổi và 21 tuổi cùng với cháu trai 21 tuổi đều bị nhiễm bệnh.

Bà Chaniya chia sẻ: "Mẹ tôi là người đầu tiên xuất hiện triệu chứng sốt cao và không thể thở được. Vì vậy tôi đã đưa bà đi xét nghiệm Covid-19 và nhận được kết quả dương tính. Sau đó mọi người trong nhà bắt đầu có các triệu chứng sốt và ho. Trong đó tôi cùng với cháu trai và 2 cháu gái còn bị mất vị giác và khứu giác."

an-toi-voi-hang-xom-mang-covid-ve-lay-cho-ca-chuc-nguoi-than-3-nguoi-thoat-nan-vi-ly-do-dac-biet

Mẹ của bà Chaniya - 76 tuổi mắc Covid nhưng phải đến 1 tuần sau mới được đưa đến bệnh viện để điều trị vì không có giường bệnh.

Mọi thành viên trong gia đình bà Chaniya sau đó đều được xét nghiệm Covid-19. Theo kết quả cho thấy 11 người trong tổng số 14 người trong gia đình bà đều dương tính với Covid-19. Chỉ có một người em trai, một người chị gái và một người cháu trai của bà là có kết quả âm tính.

Nguyên nhân 3 người này có thể an toàn khi cả gia đình đều bị nhiễm bệnh là do họ sống khác tầng lầu với những người bị nhiễm, đồng thời cũng sử dụng nhà vệ sinh riêng với những người khác.

Sau khi gia đình bị nhiễm bệnh, bà Chaniya đã cố liên hệ với các cơ quan y tế của Thái Lan tìm giường ở bệnh viên để điều trị. Tuy nhiên, việc này thật sự vô cùng khó khăn.

"Thật hỗn loạn. Tôi cảm thấy vô cùng kiệt sức. Trong năm sáu ngày liên tiếp, tôi gọi điện đến nhiều nơi hầu như là suốt ngày nhưng không thể liên hệ được với bất kì ai. Tôi gọi cho các đường dây nóng của chính phủ nhưng không thể liên lạc được. Tất cả đều bận. Ngay cả đường dây nóng của công ty bảo hiểm cũng như thế", bà Chaniya nhớ lại.

an-toi-voi-hang-xom-mang-covid-ve-lay-cho-ca-chuc-nguoi-than-3-nguoi-thoat-nan-vi-ly-do-dac-biet

Các bệnh viện ở Thái Lan đều rơi vào tình trạng quá tải, không đủ giường bệnh để cung cấp khi số ca nhiễm ngày càng tăng với tốc độ chóng mặt.

Vài ngày sau, một bệnh viện đã gửi oxy và thuốc đến nhà cho mẹ của bà Chaniya. Ngoài mắc Covid-19, bà còn đang bị ung thư đường ruột, các vấn đề về tim và huyết áp cao. Đến ngày thứ sáu sau khi bà Chaniya liên hệ tìm kiếm sự giúp đỡ, bệnh viện trên gọi điện đến thông báo đã có một giường trống có thể đưa bà cụ đến bệnh viện để điều trị.

Bà Chaniya nói: "Tôi vô cùng lo lắng không biết mẹ tôi có qua khỏi được hay không. Đã có quá nhiều tin tức về cái chết của những người mắc Covid-19 khiến tôi vô cùng lo lắng. Tôi chỉ có thể cổ vũ mẹ khuyên bà dù thế nào cũng phải tiếp tục chiến đấu."

Một tuần sau nữa, bà Chaniya và cậu con trai 6 tuổi cũng được đưa đến một bệnh viện dã chiến dành cho những bệnh nhân có triệu chứng nhẹ để điều trị. Hai người em gái và chị dâu của bà với tình trạng bệnh nặng hơn thì được đưa đến bệnh viện. Những người nhiễm bệnh còn lại vẫn tiếp tục ở nhà chờ tin từ cơ quan y tế.

Theo GiaDinh