Áo phao cứu hộ cháy hàng, tăng giá phi mã

Đồng loạt các cửa hàng bán đồ cứu hộ, phao bơi ở Hà Nội đã “cháy” áo phao từ vài ngày nay. Số ít nơi còn áo phao trẻ em thì rao giá tăng gấp đôi ngày thường, lên 80.000 – 90.000 đồng/ chiếc. Áo phao người lớn nhảy giá từng ngày, phổ biến 130.000 đồng/chiếc.

Hướng về miền Trung, từ cả tuần nay, nhiều đoàn thiện nguyện tại Hà Nội gấp rút chuẩn bị nhu yếu phẩm, áo phao cứu trợ đồng bào bị ảnh hưởng của lũ lụt. Nhu cầu tăng đột biến khiến giá áo phao bị đẩy lên gấp 2 lần trước đó. 

ao-phao-cuu-ho-chay-hang-tang-gia-phi-ma

Dọc phố Trịnh Hoài Đức - Lê Trực (Hà Nội), áo phao người lớn hoàn toàn "cháy" hàng, chỉ vài điểm bán còn áo trẻ em

Ghi nhận tại phố Trịnh Hoài Đức (Hà Nội), hàng chục cửa hàng bán phao, đồ cứu hộ nhưng không nơi nào còn áo phao người lớn. Các chủ hàng tại đây cho biết, áo phao không phải hàng “hot” nên không có dự trữ nhiều, đến khi đặt hàng thì giá đã tăng chóng mặt.

Cụ thể, áo phao người lớn (cỡ 5, 6) có giá phổ biến 120.000 – 130.000 đồng/chiếc, áo phao trẻ em (cỡ 1-4) từ 50.000 – 90.000 đồng/chiếc. Theo khảo sát của PV, mức giá này cao gấp đôi thời điểm trước đây 1 tuần, cả dòng áo phổ thông và cao cấp đều cháy hàng.

ao-phao-cuu-ho-chay-hang-tang-gia-phi-ma


Áo phao người lớn được rao giá phổ biến 120.000 - 130.000 đồng/chiếc.

Một chủ hàng trên phố Trịnh Hoài Đức cho biết, chị liên tục nhận được yêu cầu, điện thoại hỏi mua áo phao, số lượng lên đến cả nghìn cái, không thể đáp ứng được. Chỉ vào màn hình di động lưu sẵn hàng chục số khách đặt áo phao, chủ hàng nhẩm tính, nếu có hàng, chỉ 3 ngày qua, chị có thể bán tới 4.000 áo.

“Người ít cũng hỏi mua 100 chiếc, nhiều hơn là 500 – 1000 chiếc, áo phao đến mùa đông hầu nhu không bán được nên cả phố chả ai nhập sẵn. Giờ tìm khắp khu này không có đâu, tất cả đều lấy chung qua 2-3 xưởng quen”, chủ hàng tiết lộ.

ao-phao-cuu-ho-chay-hang-tang-gia-phi-ma

Chủ hàng cho biết, giá áo phao tăng mạnh do nhu cầu lên cao, hàng có sẵn không thấm tháp gì với lượng khách đặt mua

Hẹn khách để lại số điện thoại, sớm nhất chiều thứ 6 (23/10) sẽ có áo phao người lớn, một chủ hàng ở góc phố Lê Trực (Hà Nội) báo giá 130.000 đồng/chiếc (cỡ 5-6). Chủ hàng cam kết, áo phao hàng chuẩn, là phao xốp, kèm còi báo. Loại áo có sẵn tại cửa hàng chỉ còn cỡ 4, cho người dưới 50kg, giá 90.000 đồng/ chiếc.

“Biết là mua làm từ thiện rồi, giá đúng như thế nào thì chị bán thế. Xưởng đẩy giá cả tuần nay, có tiền muốn mua cũng khó. Năm nay khó khăn do dịch COVID-19 nên không ai ôm hàng, mùa du lịch đã qua, không ai đi bơi, trước đó cả tuần chẳng bán được 1 cái. Không ngờ áo phao bây giờ hot như khẩu trang hồi trước, mỗi ngày một giá”, chủ cửa hàng bộc bạch.

ao-phao-cuu-ho-chay-hang-tang-gia-phi-ma

Chủ cửa hàng giới thiệu áo phao kèm dịch vụ giao hàng từ thiện A-Z, kết hợp với các nhà xe chạy tuyến Hà Tĩnh, Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, ...

Ngoài bán áo phao, chủ cửa hàng còn giới thiệu dịch vụ A-Z, chuyển hàng đến tận nơi vùng lũ Hà Tĩnh, Quảng Bình, … Người này hướng dẫn:

“Em đặt tiền rồi chị lấy hàng về, sẽ đóng gói và chuyển thẳng nhà xe H.L (đường Phạm Hùng, Hà Nội) mang đi vùng lũ. Em chuẩn bị sẵn địa chỉ và số điện thoại người nhận nhé. Hôm 19/10, một đoàn thiện nguyện Hà Nội vừa đặt chị chuyển đi Đồng Hới 100 áo phao, cước 700.000 đồng, có biên nhận đàng hoàng”.

Liên hệ với một số mối buôn trên chợ mạng và các trang thương mại điện tử, tất cả đều cho biết áo phao đã “cháy hàng”, hẹn khách mua đặt cọc sau đó sẽ thông báo ngày nhận. “Chưa trả lời được đâu em nhé, nhưng chậm nhất 2 ngày sau cọc là có hàng, giá từ thiện 130.000 đồng/ áo người lớn, trẻ em 60.000 – 90.000 đồng/ áo”, mối buôn tên Hoa (Hà Nội) trả lời..

Việt Linh

Theo Tiền Phong