Bác sĩ hốt hoảng khi huyết áp bệnh nhân liên tục tăng, thủ phạm là những món ăn vặt này

Cô Tiền là một bệnh nhân đang tiến hành chạy thận tại bệnh viện tỉnh Quảng Châu, Trung Quốc. Kì lạ, huyết áp của cô không ngừng tăng lên, các bác sĩ đã sử dụng thuốc hạ huyết áp gấp 3, 4 lần bình thường, nhưng cũng không kiểm soát được huyết áp.

Theo y tá trưởng Trịnh Quyên Liên của Trung tâm lọc máu ở Bệnh viện tỉnh Quảng Châu, với 26 năm kinh nghiệm trong việc lọc máu. Khi đối mặt với bệnh của cô Tiền, y tá Trịnh cảm thấy rất thất vọng, tuy nhiên cô vẫn kiên trì và tìm hiểu về cuộc sống thường ngày của người bệnh.

 Cô Tiền đang trong quá trình chạy thận nhân tạo (Ảnh minh họa)

Cô Tiền đang trong quá trình chạy thận nhân tạo (Ảnh minh họa)

Cô Tiền nói với y tá Trịnh, gia đình cô Tiền có một cửa hàng tạp hóa, ngoài những ngày cô chạy thận trong bệnh viện, cô Tiền cũng sẽ qua cửa hàng giúp người nhà, khi không có việc, cô sẽ ăn một bữa ăn nhẹ, mọi người trong gia đình đều rất yên tâm về vấn đề này, bởi vốn dĩ bệnh tình đã đủ để khiến cô mệt mỏi, nên ăn một chút đồ ăn nhẹ cũng không vấn đề gì.

Y tá Trịnh Quyên Liên khi nghe xong câu chuyện của cô Tiền, thì đáp án cho việc tăng huyết áp lập tức trở nên rõ ràng. Vấn đề chính là ở chỗ, nhiều khi chúng ta cho rằng, đồ ăn vặt không mặn. Nhưng các món ăn vặt như bánh quy, bánh mì và các loại gia vị thì đều có hàm lượng muối rất cao gây hại cho sức khỏe.

Hóa ra, cô Tiền bị tăng huyết áp là do tổn thương thận và bệnh động mạch thận gây nên. Bản thân cô Tiền có tổn thương thận, khả năng xử lý nước và natri của thận bị suy yếu. Hơn nữa sau khi ăn các thực phẩm chứa nhiều muối càng khiến lượng natri vượt quá khả năng bài tiết của cơ thể, xuất hiện tình trạng nước và natri bị giữ lại.

Nước và natri giữ lại trong mạch máu, sẽ càng khiến tăng thể tích máu, từ đó dẫn đến cao huyết áp. Đồng thời, nước và natri bị giữ lại có thể khiến gia tăng lượng nước natri trong tế bào cơ trơn mạch máu, làm dày thành mạch máu, giảm tính đàn hồi, những điều này cũng có thể khiến huyết áp tăng cao.


Trên thực tế, loại bệnh như cô Tiền không phải là hiếm. Đại đa số mọi người khi biết bản thân bị bệnh thận thì đều ý thức được rẳng nên ăn ít hoặc không ăn muối, bảo đảm chế độ ăn uống mỗi ngày chỉ từ 4-6g muối. Nhưng nếu chỉ số protein niệu, phù nề, huyết áp vẫn chưa được khống chế ở mức cho phép, thì có lẽ chính là do hàm lượng muối cao đang ẩn nấp ở các loại đồ ăn vặt hàng ngày.

Các loại đồ ăn nhẹ có hàm lượng muối cao

1. Mì ăn liền

Mì ăn liền tại sao lại là thực phẩm có hàm lượng muối cao? Đại đa số những người bị bệnh thận không thể hiểu được. Nhưng nếu để ý đến hàm lượng các chất dinh dưỡng được in ở mặt sau của túi mì ăn liền mọi người đều sẽ giải thích được.

Nhìn vào bảng chất dinh dưỡng, có thể phát hiện hàm lượng natri ở gói mì rất cao. Ví dụ, mì ăn liền có ít nhất là 5g muối, và lượng muối nhỏ có trong bản thân sợi mì là 3g, nếu chúng ta ăn 1 gói mì hoặc một bữa ăn nguyên mì, thì đã ăn hết lượng muối cho phép của một ngày.

Bác sĩ hốt hoảng khi huyết áp bệnh nhân liên tục tăng, thủ phạm là những món ăn vặt này
2. Bánh mì, bánh quy, các loại bánh ngọt

Bánh mì, các loại bánh ngọt khi ăn đều có đường, rất ít người cho rằng chúng chứa hàm lượng muối cao, nhưng nếu mọi người cẩn thận một chút, chú ý quan sát những thành phần dinh dưỡng của các thực phẩm này, thì có thể phát hiện hàm lượng muối không hề thấp. Khi mọi người làm đồ ăn, đặc biệt các món ngọt thì cũng phải yêu cầu cho muối, chỉ là lượng đường nhiều hơn nên bù đắp vị mặn.

3. Hoa quả sấy khô và các loại mứt

Khi các loại hoa quả sấy khô hoặc các loại mứt trong quá trình chế tạo thì đều phải thêm muối, đường và các thành phần khác, không chỉ giúp hương vị tốt hơn mà còn giúp bảo quản thực phẩm, nhưng lượng muối và đường ở trong các loại thực phẩm này đều rất cao.

4. Các loại nước sốt, tương ớt, xì dầu

Các loại nước sốt, xì dầu, tương ớt, đều rất phổ biến trên bàn ăn mọi gia đình, tuy nhiên chúng có hàm lượng muối cao, nếu ăn nhiều sẽ vô tình làm tăng lượng muối cho phép trong ngày. Đặc biệt đối với người bị bệnh thận bị phù nề, huyết áp khó kiểm soát, thì tốt nhất là ăn ít hoặc không nên ăn các loại thực phẩm này.

Bác sĩ hốt hoảng khi huyết áp bệnh nhân liên tục tăng, thủ phạm là những món ăn vặt này
5. Xúc xích, thịt xông khói, dăm bông

Các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, giăm bông, thịt xông khói trong quá trình sản xuất sẽ được thêm vào lượng muối hoặc lượng natri để tăng hương vị và khử trùng. Các loại thực phẩm này, những người bị thận thỉnh thoảng có thể ăn một chút, nhưng phải biết kiểm soát lượng muối, đảm bảo thận càng khỏe thì càng nhanh hồi phục.

Theo Khám phá