Bạn đang tự làm tổn thương gan của mình mà không hay biết

Gan của mình đang bị tổn thương vì những lý do đơn giản mà bạn không biết.

Ăn nhiều thịt


Bạn đang tự huỷ hoại lá gan của mình mà không hay biết.

Hiện nay lượng chất béo động vật đưa vào cơ thể mỗi người trung bình là 0,8mg/ngày, gấp đôi hàm lượng chất béo cho phép. Chất béo có nguồn gốc động vật thường chứa các chất khó tiêu hoá. Vì vậy, khả năng phân giải của gan và thận đối với các chất này kém hơn rất nhiều so với các chất béo có nguồn gốc động vật. Lời khuyên: Nên hạn chế ăn thịt. Ăn nhiều rau xanh và hoa quả.  

Lạm dụng dùng thuốc

Thuốc có ảnh hưởng nhất định dến các  mô và các cơ quan của cơ thể. Thuốc sau khi vào cơ thể đa số được chuyển hóa qua gan. Với người có vi rút viêm gan B, gan sẽ yếu hơn do ảnh hưởng của vi rút. Khi sử dụng thuốc, gánh nặng của gan sẽ gia tăng do gan là cơ quan trao đổi chất và đóng vài trò phân hủy biến đổi thuốc. Một số loại thuốc gây tổn hại cho gan vì vậy, cần hết sức thận trọng khi sử dụng.

Cần sự tư vấn kỹ lưỡng trước khi sử dụng bất kỳ một loại thuốc nào tránh gánh nặng cho gan


Vậy tốt hơn hết, người bệnh gan nên hạn chế sử dụng thuốc trừ trường hợp bất đắc dĩ, kịp thời thông báo với bác sỹ tình hình bệnh, tránh sử dụng các loại thuốc có tác dụng phụ ảnh hưởng đến gan và nên thường xuyên kiểm tra chức năng gan trong thời gian sử dụng thuốc.

Ăn nhiều đồ ngọt và mặn

Gia vị như đường, muối, chất ngọt nhân tạo có thể thay đổi thành cholesterol không lành mạnh và chất béo trung tính gây hại cho gan của bạn cũng như dẫn đến sự gia tăng men gan.

Để gan khỏe mạnh, bạn cần giảm thiểu lượng đường, muối, cũng như cácmón ăn vặt và món tráng miệng có nhiều chứa gia vị. Ngoài ra, nếu bạn duy trì một trọng lượng cơ thể hợp lý bằng cách giảm lượng calories trong bữa ăn, hạn chế thực phẩm nhiều chất béo, bạn có thể ngăn ngừa gan nhiễm mỡ, và giảm khả năng bị ung thư gan.

Thiếu ngủ và ngủ không đủ giấc

Chúng ta đều hiểu rằng, nếu cơ thể được nghỉ ngơi trong trạng thái yên tĩnh, nhu cầu máu của các bộ phận được giảm xuống thì máu được trở lại gan. Như vậy, khi cơ thể chúng ta phải làm việc hay học tập, nhu cầu máu càng ngày càng gia tăng, lượng máu tích lũy trong gan ảnh hưởng đến sự nuôi dưỡng tế bào gan gây giảm khả năng miễn dịch. Với người nhiễm vi rút viêm gan B, tế bào bị hư hại sẽ rất khó phụ hồi và có khả năng nguy hiểm hơn.

Vậy nên, chúng ta nên nghỉ ngơi từ 23h để có thể ngủ sâu giấc vào 1-3h sáng, đây thời gian tốt nhất  nuôi dưỡng máu trong gan, người bình thường nên  ngủ 8 tiếng mỗi ngày, còn với người già là 7-9 tiếng.

Theo Vân Anh ( Khỏe & Đẹp )