Bán hàng Đa cấp biến tướng thời kỳ dịch bệnh

Thực tế, bán hàng đa cấp là một phương thức bán hàng được thừa nhận bởi pháp luật Việt Nam. Tuy nhiên, một số biến tướng đã làm hình thức kinh doanh này xấu đi.

Bán hàng đa cấp là hoạt động kinh doanh sử dụng mạng lưới người tham gia gồm nhiều cấp, nhiều nhánh. Trong đó, người tham gia được hưởng hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác từ kết quả kinh doanh của mình và của những người khác trong mạng lưới.

ban-hang-da-cap-bien-tuong-thoi-ky-dich-benh

Bán hàng đa cấp bao gồm mạng lưới người tham gia. Ảnh minh họa 

Hiện trạng bán hàng đa cấp hiện nay

Tình hình dịch bệnh kéo dài khiến nhiều người gặp khó khăn về công việc, kinh tế và có nhiều thời gian sử dụng internet hơn. Lướt một vòng các trang mạng xã hội, không khó để bắt gặp những lời mời gọi tham gia vào hoạt động bán hàng đa cấp siêu lợi nhuận. Các sản phẩm thường là những sản phẩm khó tiêu thụ như mỹ phẩm, thực phẩm chức năng của các thương hiệu không nổi tiếng nhưng giá trị lại rất cao.

Mặc dù đã được báo đài thông tin nhiều về các hình thức đa cấp biến tướng nhưng không phải ai cũng đủ hiểu biết, thấu đáo để tránh xa các ổ đa cấp này. Những lời hứa ngon ngọt, hình ảnh hào nhoáng các sếp hay các thành viên tham gia trước đó đăng tải trên Facebook dễ dàng đánh gục những người cả tin, ham lợi nhuận.

Dấu hiệu nhận biết đa cấp không đáng tin


Người tham gia phải đặt cọc, mua hàng hoặc đóng tiền: Khi được mời tham gia một doanh nghiệp bán hàng đa cấp, lưu ý nếu phải bỏ ra một khoản tiền để đặt cọc, mua hàng thì cần phải cẩn trọng. Việc tiêu dùng hoặc bán hàng hóa của doanh nghiệp là tùy thuộc nhu cầu, khả năng của bản thân người tham gia, công ty không được yêu cầu người tham gia phải mua một số lượng hàng hóa nhất định để được ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp. Nhiều công ty bán hàng đa cấp bất chính tồn tại nhờ số tiền những người mới gia nhập bỏ ra mua hàng. Khi không tuyển thêm được người hoặc khi người được tuyển không mua hàng, công ty sẽ rất khó để tồn tại.

Chỉ tập trung tìm kiếm người tham gia vào hệ thống: Công ty cho người tham gia bán hàng đa cấp nhận “hoa hồng” từ việc giới thiệu người khác tham gia vào hệ thống mà không phải từ việc mua, bán hàng hóa của người được giới thiệu đó. Một công ty bán hàng đa cấp chân chính, việc tuyển dụng sẽ không mang lại lợi ích nếu những người được tuyển dụng không bán hàng. Bởi vì chỉ có bán hàng mới giúp hàng hóa được tiêu thụ, mang về doanh thu cho doanh nghiệp, và từ đó nhà phân phối được trả hoa hồng.

Hứa hẹn những khoản lợi nhuận hấp dẫn: Bán hàng đa cấp là một hình thức bán hàng, phân phối hàng hóa, không phải là một hình thức đầu tư, do đó phải cân nhắc khi nghe những lời hứa hẹn hấp dẫn về lợi nhuận. Người tham gia chỉ có thu nhập khi bán được hàng hóa và những người trong cùng hệ thống bán được hàng hóa.

Không cho trả hàng trong thời hạn 30 ngày: Theo khoản 1 Điều 47 Nghị định 40, người tham gia bán hàng đa cấp có quyền trả lại hàng hóa đã mua từ công ty đa cấp trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận hàng. Nếu công ty không cho phép người tham gia bán hàng đa cấp trả lại hàng hóa đã mua thì cần xem xét cẩn trọng.

Theo VietQ