Bánh Trung thu giá rẻ bị thay nhãn mác khiến người tiêu dùng hoang mang

Cơ quan chức năng tại Hà Nội vừa thu giữ lô hàng bánh Trung thu nhập lậu giá siêu rẻ giật mình. Người tiêu dùng còn hoang mang bởi bánh Trung thu nhập khẩu giá rẻ bị thay nhãn mác đang là một trong những chiêu trò được các gian thương áp dụng.

Mới đây, một chiêu trò của gian thương mùa Trung thu ở Hà Nội đã bị phát hiện. Tại một con ngõ nhỏ trên đường Trương Định, Hà Nội - nơi tổng đầu mối sỉ lẻ online lớn về bánh Trung thu giá rẻ, những mánh khóe bán hàng kiếm lời được chủ cơ sở hướng dẫn tận tình.

Bánh Trung thu handmade hay những loại bánh nhập khẩu giá rẻ bị thay nhãn mác đang là một trong những chiêu trò được các gian thương áp dụng.

Đặc biệt, hạn sử dụng của những chiếc bánh này lên đến 180 ngày, tức là gần 5 tháng. Điều này khiến người tiêu dùng vô cùng hoang mang, bởi với mắt thường, họ khó có thể phân biệt thật – giả khi bánh đã được “thay tên đổi chủ” và đựng trong các loại hộp đẹp mắt.

Bánh Trung thu giá rẻ bị thay nhãn mác khiến người tiêu dùng hoang mang

Nên chọn bánh Trung thu đảm bảo an toàn, có chứng nhận ATTP của cơ quan chức năng

Trước đó ít ngày, Đội Quản lý thị trường số 24, Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã thu giữ lô hàng bánh trung thu nhập lậu với mức giá siêu rẻ tại một cửa hàng buôn bán nông sản ở La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Theo khai nhận, mỗi chiếc bánh nhập về có giá từ 2.000 - 3.000 đồng. Sau đó sẽ đem bán lại cho các đại lý với giá chênh lệch khác nhau từ 3.500 – 5.000đ/cái nhưng không có cơ quan nào kiểm tra, giám sát về chất lượng của lô hàng này.


Toàn bộ lô hàng vi phạm với hơn 10.000 sản phẩm gồm bánh trứng, bánh nướng, bánh dẻo, tất cả đều không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Hàng mới được nhập về trong đêm nên vẫn còn nguyên trong các bao tải, nhãn mác cho thấy các loại bánh này đều nhập từ bên kia biên giới và không có thông tin về hạn sử dụng.

Chủ hàng cho biết đây là chuyến hàng thứ 3 trong nửa tháng qua. Hàng sau khi nhập về sẽ được rao bán công khai trên Zalo, facebook để kiếm lời.

Ông Vũ Đức Lợi - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm Hữu Nghị cho biết, an toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề “nóng” được người dân quan tâm. Các phương tiện truyền thông liên tục cập nhật các thông tin về việc phát hiện nhiều cơ sở không đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm cũng là một lý do khiến người tiêu dùng “dè chừng” hơn với các sản phẩm bánh trên thị trường.

Tuy nhiên, khảo sát cho thấy, thị trường bánh Trung thu 2018 các doanh nghiệp lớn vẫn tăng nhẹ về sản lượng. Đơn cử như Hữu Nghị đưa ra thị trường khoảng 1.280 tấn sản phẩm với 11 loại bánh đặc biệt và 79 loại bánh thường, tăng gần 20% sản lượng so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty Mondelez Kinh Đô cũng đưa ra thị trường 11 loại bánh đặc biệt, 64 loại bánh thường; công ty Bibica cũng đưa ra 10 loại bánh đặc biệt và 47 loại bánh thường.

Cũng theo ông Lợi, nhận thức được vấn đề đó, các thương hiệu lớn như Hữu Nghị, Kinh Đô, Hải Hà đều đặt mục tiêu đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng lên hàng đầu bên cạnh việc cho ra đời những sản phẩm có mẫu mã đẹp, phù hợp thị hiếu khách hàng.

Ông Lợi cũng khuyến cáo người dân, khi lựa chọn bánh trung thu cho gia đình, nên chọn các loại bánh của những nhãn hàng đảm bảo, có chứng nhận của cơ quan chức năng. Đặc biệt, không nên lựa chọn sản phẩm trôi nổi, kẻo tiền mất, tật mang.

Theo GiaDinh