Bao bì thực phẩm từ nhựa gây hại cho sức khỏe và môi trường

để bảo vệ sức khỏe cũng như môi trường, cần hạn chế và tránh sử dụng các sản phẩm nhựa từ dầu mỏ làm bao bì thực phẩm.

Khoảng 60% tất cả các loại nhựa được sản xuất trên toàn thế giới được sử dụng để đóng gói thực phẩm. Đặc biệt là các sản phẩm nhựa làm từ dầu mỏ không có khả năng phân hủy sinh học. Các sản phẩm này sẽ phân hủy thành các mảnh nhựa vi mô và nano có khả năng gây ô nhiễm môi trường cũng như đe dọa hệ sinh thái tự nhiên và sức khỏe của con người. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe cũng như môi trường, cần hạn chế và tránh sử dụng các sản phẩm nhựa từ dầu mỏ làm bao bì thực phẩm.

Đồ nhựa dùng một lần

Ống hút, nước giải khát đóng chai, nắp chai, cốc xốp và túi ni lông là những sản phẩm sử dụng một lần từ nhựa phổ biến nhất hiện nay. Không thể phủ nhận sự tiện lợi cũng như giá thành thấp của chúng nhưng về lâu dài, chúng chính là mối hiểm họa đe dọa cả trái đất và con người. Các chất hóa học có trong chúng vừa có thể gây ô nhiễm môi trường vừa có khả năng làm tăng nguy cơ rối loạn nội tiết và ung thư ở người.

bao-bi-thuc-pham-tu-nhua-gay-hai-cho-suc-khoe-va-moi-truong

 Đồ nhựa dùng một lần gây hại cho sức khỏe và môi trường. Ảnh: Healthline

Nhựa có BPA

Bisphenol-A (BPA) là một chất phụ gia hóa dẻo được sử dụng để tạo ra polyvinyl clorua (PVC), một trong những nguyên liệu được sử dụng để tạo ra nhiều sản phẩm nhựa hiện nay. BPA không chỉ khó phân hủy trong môi trường tự nhiên mà còn có khả năng di chuyển từ bao bì thực phẩm sang chính thực phẩm bên trong. Khi hấp thụ, nó có thể làm tăng nguy cơ vô sinh, hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) và các rồi loạn chuyển hóa khác trong cơ thể.


Hộp đựng đồ ăn mang đi bằng nhựa

Việc sử dụng rộng rãi hộp nhựa để đựng đồ ăn mang đi dùng một lần góp phần tạo ra một lượng lớn chất thải, từ đó dẫn đến ô nhiễm môi trường cũng như thải ra môi trường hàng loạt các chất độc tố có hại.

Mẹo để cắt giảm việc sử dụng bao bì nhựa

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bao bì thực phẩm được làm từ chất liệu an toàn cho sức khỏe và môi trường như thủy tinh, thép không gỉ, tre, màng gelatin. Sử dụng các sản phẩm được làm từ các chất liệu trên giúp góp phần bảo vệ môi trường cũng như bảo vệ sức khỏe của chính bản thân.

Thay thế các sản phẩm từ nhựa bằng các sản phẩm từ chất liệu bền vững khác: sử dụng ống hút bằng kim loại hoặc tre có thể tái sử dụng thay cho ống hút nhựa dùng một lần, sử dụng bình nước từ chất liệu có thể tái sử dụng thay vì cốc nhựa dùng một lần, mang theo dụng cụ ăn uống riêng,...

Tái chế: rửa và tái sử dụng hộp đựng thức ăn bằng nhựa như các loại túi zip để có thể giảm lượng rác thải cũng như tác động tiêu cực của chúng lên môi trường.

Ngoài ra, có thể hạn chế việc sử dụng các chai nước nhựa dùng một lần bằng cách mang nước hoặc sử dụng nước từ bộ lọc tại nhà.

Theo VietQ