Báo cáo tỷ lệ t.ử v.ong do Omicron so với các đợt dịch trước

Làn sóng Omicron ở Nam Phi chỉ gây ra tỷ lệ tử vong bằng 1/4 so với các đợt dịch Covid-19 trước đây.

Các nhà khoa học đã xem xét hồ sơ của 450 bệnh nhân nhập viện tại thành phố Tshwane kể từ khi biến thể Omicron rất dễ lây lan xuất hiện. Thành phố Tshwane nằm ở tỉnh Gauteng (Nam Phi) - nơi ghi nhận những ca Omicron đầu tiên trên thế giới.

Tỷ lệ sống sót của họ được so sánh với gần 4.000 bệnh nhân nhập viện trước đó trong đại dịch.

Chỉ 4,5% bệnh nhân nhập viện vì Covid-19 trong tháng trước tử vong do virus. Tỷ lệ này ở các đợt dịch trước lên tới 21,3%.

bao-cao-ty-le-t-u-v-ong-do-omicron-so-voi-cac-dot-dich-truoc

Ảnh minh họa: ITV

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Quốc tế về Bệnh truyền nhiễm cũng cho thấy tỷ lệ người phải vào phòng hồi sức cấp cứu bằng 1/4 các đợt trước. Thời gian nằm viện trung bình của bệnh nhân đã giảm một nửa.

Nhóm tác giả cho rằng Omicron có thể là điềm báo kết thúc những ngày đen tối nhất của đại dịch và mở ra giai đoạn Covid-19 trở thành bệnh đặc hữu.

Tuy nhiên, nhóm bệnh nhân được đưa vào nghiên cứu mới nhất trẻ hơn nhiều, có thể làm sai lệch kết quả.


Nhưng các học giả, từ Viện Quốc gia về Các bệnh Truyền nhiễm của Nam Phi (NICD) và Đại học Pretoria, không phải là những người đầu tiên chỉ ra rằng Omicron gây ra bệnh nhẹ hơn.

Các thống kê thực tế khác từ Anh và Nam Phi ghi nhận những bệnh nhân nhiễm chủng virus mới ít có khả năng phải nhập viện hơn tới 80%.

Nghiên cứu mới là cuộc khảo sát lớn đầu tiên về dữ liệu tử vong do Omicron. Theo đó, số người phải chuyển qua chăm sóc đặc biệt chỉ là 1% so với tỷ lệ 4,3% trong các đợt dịch trước.

Trung bình, các bệnh nhân được xuất viện sau 4 ngày trong đợt dịch Omicron, so với gần 9 ngày trong thời gian trước.

Số ca nhập viện vì Covid-19 ở Tshwane đạt đỉnh điểm và giảm nhanh chóng trong vòng 33 ngày. Chỉ một nửa số giường bệnh được sử dụng lúc cao điểm. Trong đợt sóng Delta, có thời gian, hầu như tất cả các giường bệnh kín chỗ.

Chỉ 1/3 số bệnh nhân Covid-19 nhập viện vì virus, trong khi những người còn lại nhập viện vì bệnh khác. Điều đó phản ánh số lượng lớn ca bệnh không có triệu chứng trong cộng đồng và tỷ lệ từng nhiễm bệnh, đã tiêm chủng cao.

Khoảng 2/3 người dân ở Tshwane đã được tiêm phòng hoặc bị nhiễm bệnh.

Các kết quả tương tự về bệnh nhân và tỷ lệ tử vong có thể khác ở các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng và từng mắc bệnh thấp hơn.

Ở Nam Phi, Omicron đã thay thế hoàn toàn Delta trong 3 tuần, số ca bệnh và số ca nhập viện tăng cao nhất trong vòng 5 tuần. Hiện tại, hai con số trên đang giảm mạnh và có tiếp tục sẽ suy yếu trong vài tuần tới.

Theo GiaDinh