Báo động người trẻ có nguy cơ mắc căn bệnh nguy hiểm đang khiến 7,3% dân số Việt Nam gặp phải

Theo các chuyên gia, bệnh đái tháo đường ngày càng gia tăng ở người trẻ tuổi vì lứa tuổi này thường chủ quan, không khám sức khỏe định kỳ cũng không đi khám bệnh kể cả khi cơ thể có dấu hiệu bất thường, dẫn đến tình trạng bệnh phát triển âm thầm không được kiểm soát.

Mới đây, thông tin tại Hội nghị khoa học về bệnh Nội tiết, Đái tháo đường và Rối loạn chuyển hóa Việt Nam lần XI, năm 2022, GS.TS Trần Hữu Dàng - Chủ tịch Hội Nội tiết - Đái tháo đường Việt Nam cho biết, theo kết quả điều tra năm 2012, tỷ lệ đái tháo đường trên toàn quốc là 5,7%, trong đó khoảng 60% bệnh nhân chưa được chẩn đoán.

Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây cho thấy, tỷ lệ đái tháo đường ở Việt Nam là 7,3%. Tỷ lệ này đang gia tăng rất nhanh ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung. Mức độ gia tăng này vượt ra khỏi dự đoán của các tổ chức y tế.

bao-dong-nguoi-tre-co-nguy-co-mac-can-benh-nguy-hiem-dang-khien-7-3-dan-so-viet-nam-gap-phai

Ảnh minh họa

Theo GS.TS Trần Hữu Dàng, điều đáng báo động là đái tháo đường đang lặng lẽ đến với người Việt Nam, có những người mắc bệnh mà không hề hay biết. Đây chính là lý do khoảng 50% người mắc bệnh nhưng không được chẩn đoán, và trong số được chẩn đoán chỉ có chưa đến 30% số người được điều trị đái tháo đường.

Các chuyên gia nhận định, đái tháo đường làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mù lòa, suy thận mạn, 60% đoạn chi không do chấn thương, đặc biệt 2/3 người bệnh đái tháo đường tử vong do biến chứng tim mạch. Đái tháo đường là một gánh nặng vì việc điều trị và chăm sóc rất tốn kém, phức tạp.

Bệnh ngày càng có xu hướng trẻ hóa

Theo các báo cáo tại Hội nghị cho thấy, trước đây, đái tháo đường type 2 thường xảy ra ở người trung niên và cao tuổi (40 tuổi trở lên), nhưng hiện nay, bệnh ngày càng có xu hướng trẻ hóa với nhiều ca mắc đã được ghi nhận ở trẻ nhỏ từ 9 - 13 tuổi và thanh niên từ 20 đến dưới 30 tuổi.


Bệnh đái tháo đường ngày càng gia tăng ở người trẻ tuổi vì lứa tuổi này thường chủ quan, không khám sức khỏe định kỳ cũng không đi khám bệnh kể cả khi cơ thể có dấu hiệu bất thường, dẫn đến tình trạng bệnh phát triển âm thầm không được kiểm soát. Khi phát hiện, có thể bệnh đã ở mức độ nặng gây khó khăn trong cải thiện và điều trị bệnh.

Bên cạnh đó, thói quen ăn đồ ăn nhanh, uống trà sữa, lối sống ít vận động khiến giới trẻ tích tụ nhiều mỡ, tăng béo phì. Một số bạn trẻ thường xuyên sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, ăn uống thiếu điều độ gây tình trạng kháng insulin và rối loạn chuyển hóa... dẫn tới bệnh đái tháo đường.

Lâu dần, các thói quen xấu sẽ thúc đẩy bệnh tiến triển nhanh chóng. Điều này khiến các biến chứng xuất hiện nhanh hơn, làm tăng mức độ nguy hiểm của bệnh.

Một số dấu hiệu người trẻ mắc bệnh đái tháo đường như:

Liên tục khát nước và đi tiểu nhiều

Các bác sĩ cho biết, khi đường huyết tăng cao, cơ thể sẽ tự động tách phần nước trong các tế bào chuyển vào máu để làm loãng lượng đường dư. Các tế bào thiếu nước sẽ kích thích não gây ra cảm giác khát không ngừng nghỉ.

Càng khát, chúng ta càng uống nhiều nước dẫn đến việc đi tiểu nhiều lần. Trung bình người khỏe mạnh đi tiểu từ 6 – 7 lần/ngày.

Nếu đi tiểu vượt qua ngưỡng trung bình này và liên tục cảm thấy khát nước có thể là những triệu chứng của bệnh đái tháo đường. Hai triệu chứng này luôn đi kèm với nhau, đó là cách mà cơ thể cố gắng kiểm soát lượng đường trong máu tăng cao.

Sụt cân nhanh

Đây là triệu chứng rất phổ biến ở những người trẻ tuổi. Việc có quá nhiều đường trong máu khiến người bệnh giảm 5 đến 10 kg trong vòng 2 -3 tháng. Nguyên nhân là đường glucose không vào được tế bào, vì thế cơ thể nghĩ rằng nó đang "đói" và bắt đầu phân hủy các protein, lipid để tạo năng lượng thay thế.

Hay bị đói quá mức

Thường xuyên cảm thấy đói và thèm ăn có thể là những triệu chứng sớm của bệnh đái tháo đường. Do lượng insulin trong cơ thể không đủ hoặc không đáp ứng với insulin nên glucose không được chuyển hóa để tạo năng lượng. Điều đó làm người bệnh cảm thấy đói quá mức dù đã ăn uống đầy đủ.

Mệt mỏi và khó chịu

Lượng đường trong máu cao, theo thời gian, nó làm cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi và người bệnh dễ dàng cáu kỉnh.

Ngứa, tê tay chân

Đường huyết cao làm tổn thương dây thần kinh ngoại biên, điều này khiến chân và tay bị ngứa, tê và đau rát. Khi xuất hiện những triệu chứng bất thường này, người bệnh cần tới ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết.

Phòng ngừa đái tháo đường ở người trẻ như thế nào?

bao-dong-nguoi-tre-co-nguy-co-mac-can-benh-nguy-hiem-dang-khien-7-3-dan-so-viet-nam-gap-phai

Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, mỗi người trẻ tuổi hoàn toàn có thể phòng ngừa đái tháo đường type 2 kể cả tiểu đường thai kỳ thông qua việc tập luyện và có chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hợp lý. Cụ thể:

Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên

Béo phì là yếu tố nguy cơ hàng đầu dẫn đến tiểu đường type 2. Do đó, mỗi người cần kiểm soát cân nặng của mình bằng cách luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày, giảm mỡ thừa đồng thời nâng cao sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật đặc biệt là đái tháo đường.

Mỗi người có thể chọn một môn thể thao hay các bài tập đơn giản như chạy bộ, bơi lội, chơi cầu lông… duy trì mỗi ngày 45 phút để phòng ngừa bệnh đái tháo đường.

Duy trì chế độ ăn hợp lý

Đái tháo đường ở người trẻ có thể phòng ngừa bệnh bằng cách duy trì chế độ ăn hạn chế các thực phẩm, đồ uống nhiều đường như trà sữa, bánh ngọt, kem…, bổ sung nhiều rau xanh, củ quả.

Đặc biệt với phụ nữ mang thai, kiểm soát chế độ ăn là cách hiệu quả nhất để phòng ngừa tiểu đường thai kỳ cho mẹ bầu.

Khám sức khỏe định kỳ

Người trẻ tuổi cần có thói quen đi khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường, bệnh lý của cơ thể để bệnh được điều trị sớm, tránh biến chứng nguy hiểm.

Bên cạnh những biện pháp kể trên, cần ngủ đủ giấc, hạn chế các chất kích thích để bảo vệ sức khỏe để phòng ngừa nhiều bệnh lý nguy hiểm, trong đó có đái tháo đường.

Theo GiaDinh