Bảo dưỡng xe máy cũ như thế nào để đạt chuẩn khí thải theo quy định

Do tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng nên để giảm thiểu tình trạng này Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh kiểm tra khí thải mô tô, xe máy.

Kiểm tra thí điểm khí thải mô tô, xe máy

Báo Pháp luật TP. HCM đưa tin, theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT), hiện nay tình hình ô nhiễm môi trường không khí trên cả nước nói chung và TP. HCM nói riêng có diễn biến phức tạp, nồng độ các chất gây ô nhiễm không khí có xu hướng tăng. Trong đó hoạt động của các loại xe cơ giới nói chung và mô tô, xe máy nói riêng là một trong những nguồn phát thải trực tiếp, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Trước mức độ nguy hiểm trên, để giảm thiểu nguồn thải từ xe cơ giới, Sở GTVT và các đơn vị liên quan đã thí điểm kiểm tra khí thải mô tô, xe máy ở một số quận trên địa bàn TP.

Cụ thể, chương trình này được thực hiện tại phường Nguyễn Cư Trinh (quận 1) và phường 10 (quận Phú Nhuận). Chương trình thí điểm cũng sẽ đánh giá tác động kinh tế - xã hội của việc kiểm soát khí thải xe máy tới người dân, cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức có liên quan.

bao-duong-xe-may-cu-nhu-the-nao-de-dat-chuan-khi-thai-theo-quy-dinh

 Xe máy cũ phải đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật về khí thải. Ảnh minh họa


Theo đó, các loại xe máy đã sử dụng trên 5 năm thuộc các hãng xe Honda, Yamaha, SYM, Piaggio, Suzuki sẽ được Sở GTVT thông báo tới người dân để tham gia, thời gian thực hiện từ nay tới tháng 9/2020.

Quy định việc kiểm định khí thải cho xe máy 2-3 năm/lần để đảm bảo chất lượng

Theo chuyên gia ô tô, xe máy Nguyễn Minh Đồng:

“Việc kiểm soát khí thải phải nên kiểm soát từ phía nhà sản xuất trước. Cụ thể, họ phải sản xuất ống pô xe máy làm sao để có hệ thống xúc tác kiểm soát khí thải. Tránh trường hợp người dân mua, thuê ống pô lắp vào trước khi đi kiểm định, sau đó lại tháo ra và tiếp tục sử dụng ống pô cũ”.

Ông Đồng dẫn chứng trên thực tế nhiều chủ ô tô, xe tải thuê, mượn ống pô để đi kiểm định. Bộ phận đăng kiểm chỉ kiểm tra khí thải ra từ ống pô đã đủ tiêu chuẩn hay chưa chứ không thể mổ xẻ bên trong bộ phận này.

Ông Đồng chia sẻ thêm, khi sử dụng ống pô có hệ thống xúc tác, xe máy sẽ không bị ảnh hưởng khi ngập nước, cũng không bị nghẹt do bụi khói vì các loại này sẽ tự cháy.

Ngoài ra, các kim loại quý ở bên trong được tái tạo, dẫn đến chi phí cao cho người tiêu dùng, dù chiếc xe đã không còn chạy được thì ống pô vẫn có thể tái sử dụng.

Một chiếc ống pô có hệ thống xúc tác này chỉ khoảng 200.000 đồng mà người dùng có thể sử dụng được đến 4-5 năm. Đối với các loại xe quá cũ cũng có thể gắn xúc tác vào sẽ giảm được 30%-40% khí thải, điều chỉnh được chế độ không khí và xăng.

Tuy nhiên, chuyên gia ô tô, xe máy Nguyễn Minh Đồng cho rằng:

“Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới nên sử dụng trong 2-3 năm tới, vì hiện nay Việt Nam chưa sản xuất được ống pô có hệ thống xúc tác.

Nhà nước cũng nên quy định việc kiểm định khí thải cho xe máy 2-3 năm/lần để đảm bảo chất lượng. Còn về xe máy mới, tất cả loại xe máy sản xuất từ năm 2021 phải có hệ thống xử lý khí thải để đảm bảo môi trường”.

Theo ông Trần Văn Chủ, Giám đốc chi nhánh thuộc Trung tâm Đăng kiểm 5003V, nếu xe không đạt chuẩn khí thải thì việc tiêu hủy hay quy định thời hạn còn liên quan đến vấn đề xe cổ. 

Còn việc muốn khống chế lượng khí thải thải ra môi trường thì đương nhiên cần phải kiểm định. Những xe trên 5-10 năm cần kiểm định khí thải là điều đáng làm. Ở nước ngoài cũng không có quy định về niên hạn xe máy, vì vậy Việt Nam cũng theo đó để áp dụng.

Vẫn theo ông Chủ, đối với các loại xe cũ, nát thì cần thay thế, sửa chữa động cơ, máy móc chứ không thể bảo dưỡng như các loại hình xe hiện đại ngày nay.

Những loại xe từ những năm 1950 thì hiện nay người dùng cũng chỉ sử dụng nhằm mục đích trưng bày chứ không mấy ai dùng để chạy. Ngày nay khoa học kỹ thuật đã phát triển, các xe máy mới đa số dùng công nghệ phun xăng điện tử thì độ khí thải cũng hạn chế được nhiều.

Nhận định về việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, xe máy, trước đó Bộ Công Thương cho rằng, việc làm này đã thể hiện quan điểm về việc nâng cao chất lượng môi trường không khí của Chính phủ.

Mặc dù điều kiện cụ thể của Việt Nam còn rất nhiều khó khăn khi thực hiện do một số lượng lớn ô tô, xe máy cũ có nguồn gốc xuất xứ từ nhiều nước khác nhau đang được sử dụng.

Tuy nhiên tiêu chuẩn về khí thải và an toàn đối với xe ô tô tại Việt Nam do Bộ GTVT xây dựng dựa trên cơ sở tiêu chuẩn an toàn của các nước có nền công nghiệp ô tô phát triển, phù hợp với điều kiện của Việt Nam (Do Cục Đăng kiểm-Bộ GTVT chịu trách nhiệm đăng kiểm), tiêu chuẩn này được Bộ GTVT cập nhật thường xuyên.

Ngoài ra, khi các hãng ô tô cung cấp sản phẩm tại thị trường Việt Nam thì sản phẩm phải phù hợp đặc điểm của thị trường Việt Nam (về điều kiện khí hậu, hạ tầng giao thông, các yêu cầu về bảo vệ môi trường và của người tiêu dùng,...) và phải đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan của Việt Nam.

Do đó, để được lưu hành tại Việt Nam, ô tô phải được Cục Đăng kiểm kiểm tra và cấp giấy chứng nhận đáp ứng tiêu chuẩn an toàn theo quy định của Việt Nam.

Chăm sóc xe máy thế nào để đảm bảo khí thải theo quy định

Vì vậy, theo các chuyên gia xe máy, trên thực tế nhiều xe máy đã sử dụng với tuổi thọ 5-10 năm vẫn đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật về khí thải nếu người dân biết cách chăm sóc và bảo dưỡng xe đúng quy định.

Thông tin cụ thể về vấn đề bảo dưỡng xe máy thế nào mới đảm bảo được tiêu chuẩn về khí thải, kỹ sư ô tô, xe máy Lê Văn Tạch chia sẻ: “Người dân nên chú trọng các hệ thống bugi, lọc gió, hệ thống bơm xăng của xe. Nếu lọc gió bị bẩn sẽ ảnh hưởng đến quá trình lọc bụi, khí bị tắc để càng lâu càng làm cho các bộ phận trên xe bị ảnh hưởng”.

Kỹ sư Tạch phân tích thêm, hệ thống bơm xăng bẩn cũng khiến cho xe ăn xăng nhiều hơn. Bugi bẩn sẽ làm cho động cơ hoạt động không bình thường. Động cơ kém và yếu cũng cần sức hoạt động nhiều hơn thì kéo theo khí thải nhiều hơn.

Xe máy phải đạt chuẩn Euro 3 mới được bán

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) quy định mô tô, xe máy nằm trong nhóm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, dự thảo bổ sung quy định kiểm tra định kỳ khí thải đối với mô tô, xe máy tham gia giao thông nhằm tăng hiệu quả bảo vệ môi trường.

Việc tổ chức kiểm định, kiểm tra định kỳ khí thải mô tô, xe máy do cơ quan đăng kiểm thực hiện. Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về trình tự, thủ tục, nội dung kiểm định, kiểm tra định kỳ về khí thải mô tô, xe máy.

Từ năm 2007, xe máy sản xuất mới phải đạt mức tương ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 2 mới được bán ra thị trường. Còn từ năm 2017, xe máy phải đạt tiêu chuẩn tương ứng mức Euro 3 mới được bán ra thị trường.

Theo VietQ

-----

Xem thêm:

+Kiểm định khí thải định kỳ đối với xe máy sẽ được thực hiện ra sao?

+Gửi xe ở chung cư đã lâu, nhưng ít ai biết kẻ gian thường sử dụng "kĩ xảo" đặc biệt này để trộm xe đắt tiền cực nhanh gọn

+Top 5 xe tay ga dưới 40 triệu đồng đáng mua nhất mùa hè 2020

-----