Bão số 9 làm nhiều trường học hư hỏng, học sinh chưa thể đến trường

Bão số 9 đã gây thiệt hại nặng nề đối với nhiều trường học, nhiều địa phương đã phải tiếp tục cho học sinh nghỉ học vì trường học ngập lụt, thiệt hại.

Bão số 9 đã "đổ bộ" vào các tỉnh miền Trung gây hậu quả nghiêm trọng tại các địa phương như: Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng… Đối với ngành giáo dục, dù chưa có thống kê cụ thể, song ở các địa phương này đã gây thiệt hại nặng nề đối với các trường học. Nhiều trường học bị bão làm tốc mái, tập tường, ngập lụt…

Còn tại Quảng Nam, sơ bộ cho thấy ngành giáo dục Quảng Nam bị thiệt hại rất nặng nề. Nhiều trường học bị tốc mái, bay ngói, sập tường rào, cây ngã đổ ngổn ngang sân trường. Ngày 29/10, các trường học trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã huy động toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên tập trung dọn vệ sinh trường lớp.

Theo Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam, những trường hoàn thành việc dọn vệ sinh, sửa chữa dụng cụ hư hỏng trong sẽ đón học sinh trở lại trường vào ngày mai 30/10. Đối với các trường bị thiệt hại nặng, chưa khắc phục xong, có thể tiếp tục cho học sinh nghỉ học để bảo đảm an toàn trước khi đón học sinh trở lại trường.

bao-so-9-lam-nhieu-truong-hoc-hu-hong-hoc-sinh-chua-the-den-truong

Nhiều trường học ở miền Trung ảnh hưởng bởi bão lũ. Ảnh: TL

Về thiệt hại ban đầu đối với ngành giáo dục TP. Đà Nẵng, bà Lê Thị Bích Thuận - Giám đốc Sở GD&ĐT TP.Đà Nẵng thông tin, ảnh hưởng của bão số 9, nhiều vùng trên địa bàn huyện Hòa Vang và một số khu vực trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã xảy ra ngập úng cục bộ; nhiều cơ sở trường học đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Sở GD&ĐT Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị, trường học thông báo cho học sinh, học viên, sinh viên nghỉ học ngày 29/10 và đi học trở lại từ ngày thứ sáu (30/10).


Đối với các cơ sở tại Đà Nẵng vẫn còn trong tình trạng ngập úng hoặc chưa khắc phục xong ảnh hưởng do bão số 9 gây ra thì căn cứ vào tình hình thực tế, hiệu trưởng các trường, giám đốc các trung tâm đề xuất tiếp tục cho học sinh nghỉ học ngày 30/10 để đảm bảo an toàn.

Tại Quảng Ngãi, theo thống kê ban đầu của Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi, sau bão số 9, toàn tỉnh có tới 151 điểm trường bị tốc mái, hư hỏng. Sở GD&ĐT Quảng Ngãi đã cho học sinh tiếp tục nghỉ học đến hết tuần này để các trường khắc phục thiệt hại sau bão, lũ.

UBND tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương huy động tất cả các lực lượng giúp các trường học bị thiệt hại sớm khắc phục, đảm bảo an toàn để đón học sinh toàn tỉnh trở lại trường vào ngày 2/11.

Về công tác phòng chống bão số 9 và khắc phục hậu quả do bão gây ra, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng đã có công điện gửi Giám đốc Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố từ Nghệ An đến Bình Thuận và các tỉnh Tây Nguyên đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh đặc biệt đối với vùng tâm bão đi qua. Lên phương án bảo đảm an toàn giảm thiểu thiệt hại về cơ sở vật chất, công trình trường học, sách giáo khoa và dụng cụ học tập.

Trước lo lắng của các địa phương về thời gian nghỉ học do bão lũ ảnh hưởng tới khung kế hoạch năm học, lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho biết, đối với khung thời gian kế hoạch năm học, trong kế hoạch năm học có khoảng thời gian dự phòng, do đó, các trường học có thể linh hoạt giãn chương trình, để học sinh được học nhẹ nhàng, tránh tình trạng dồn ép, đảm bảo học sinh tiếp thu được các kiến thức cơ bản, đồng thời, củng cố kiến thức cho học sinh sau đợt nghỉ do mưa lũ.

Theo GiaDinh