Bắt giữ 1.203 tấn thuốc trừ sâu giả tại châu Âu

Từ tháng 4/2021 đến nay, Cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol) đã phát hiện và bắt giữ 1.203 tấn thuốc trừ sâu bất hợp pháp.

Europol cho biết, thực hiện chiến dịch hành động mang tên "Silver Axe", cảnh sát đã tiến hành bắt giữ tổng cộng 1.203 tấn thuốc trừ sâu bất hợp pháp. Trong số thuốc trừ sâu bất hợp pháp bị thu giữ có 100 tấn thuốc trừ sâu giả bị thu giữ tại các công ty phân phối, nhà sản xuất và kho vận. 82 tấn thuốc trừ sâu bị nghi làm giả hiện đang được điều tra và chờ kết luận.

"Silver Axe" là chiến dịch hành động chung có sự tham gia của các cơ quan thực thi pháp luật từ 35 quốc gia, bao gồm tất cả 27 quốc gia thành viên EU, 8 quốc gia bên thứ ba và được hỗ trợ bởi Văn phòng Sở hữu trí tuệ của Liên minh châu Âu (EUIPO), Văn phòng chống gian lận châu Âu (OLAF), Tổng cục An toàn sức khỏe và An toàn thực phẩm (DG SANTE) của Ủy ban châu Âu và CropLife Europe - Hiệp hội bảo vệ cây trồng hàng đầu của EU.

Đại diện Europol và Văn phòng Sở hữu trí tuệ của Liên minh châu Âu EUIPO, Văn phòng chống gian lận châu Âu OLAF đều nhấn mạnh rằng, vụ bắt giữ 1.230 tấn thuốc trừ sâu bất hợp pháp đã chứng minh rõ ràng giá trị của việc hợp tác giữa các tổ chức khác nhau.

Geraldine Kutas, người đứng đầu CropLife Châu Âu cho biết, việc ngăn chặn thuốc trừ sâu giả và bất hợp pháp ra khỏi thị trường châu Âu là chìa khóa để đáp ứng các mục tiêu trong chính sách lương thực hàng đầu của EU (Chiến lược Farm to Fork).

“Để làm được điều này, chúng ta cần tiếp tục nâng cao nhận thức cho cả nông dân và kênh phân phối hợp pháp để đảm bảo họ từ chối những lời đề nghị tội phạm gây nguy hiểm cho việc sản xuất lương thực bền vững", bà Kutas cho biết.

bat-giu-1-203-tan-thuoc-tru-sau-gia-tai-chau-au


Có tới 1.230 tấn thuốc trừ sâu đã bị bắt giữ trong chiến dịch "Silver Axe".

Trong khi đó, Martin Daction, một người làm việc tại Mạng lưới Hành động Thuốc trừ sâu (PAN) châu Âu chỉ ra rằng việc sử dụng thuốc trừ sâu bất hợp pháp là một thực tế phổ biến ở nhiều nước châu Âu.

Việc phân tích dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm và nước suối thường xuyên khẳng định điều đó. Việc kiểm soát sử dụng thuốc trừ sâu rất hạn chế ở đa số các quốc gia thành viên và ngay cả khi thuốc trừ sâu bị cấm, nó vẫn tiếp tục được sử dụng.

Ủy ban châu Âu nên bắt đầu điều chỉnh tiền cho chính sách nông nghiệp chung để áp dụng các thực hành sinh thái nông nghiệp không thuốc trừ sâu thay vì hỗ trợ một mô hình nông nghiệp công nghiệp gây ô nhiễm cao với những sai lệch của nó", ông kết luận", ông Daction nói.

Theo Europol, việc lạm dụng buôn bán thuốc trừ sâu bất hợp pháp hiện nay diễn ra dưới nhiều hình thức vi phạm rất đa dạng, từ buôn bán các sản phẩm giả mạo hoặc dán nhãn sai, đến nhập khẩu bất thường các chất cấm, chẳng hạn như chlorpyrifos (một loại chất có liên quan đến tổn thương não và là một trong những chất được nhắm mục tiêu cụ thể trong chiến dịch hành động).

Do có nhiều tác hại tiềm tàng, thuốc trừ sâu nằm trong số các sản phẩm được quản lý chặt chẽ nhất trên thế giới. Do đó, việc sử dụng các sản phẩm bất hợp pháp và kém chất lượng nhưng lại rẻ tiền hơn gây ra mối đe dọa đáng kể cho cả môi trường và sức khỏe con người.

Theo VietQ