Bất luận nam hay nữ, không muốn bị nhồi máu não thì nên tránh 5 thói quen này vào buổi sáng sớm

Một cơ thể khỏe mạnh là điều mà ai cũng mong muốn có được. Tuy nhiên, do một số những thói quen xấu trong cuộc sống là nguyên nhân khiến sức khỏe suy giảm, đặc biệt là gây nguy cơ mắc bệnh nhồi máu não, cảnh báo mọi người nên chú ý.

Nhồi máu não là một trong những căn bệnh về mạch máu não. Nhồi máu não hay còn gọi là bệnh tai biến mạch máu não do thiếu máu não cục bộ, tỷ lệ tử vong vô cùng cao. Căn bệnh này chủ yếu xuất hiện ở những người trung niên và cao tuổi sau 45 tuổi.

Ngoài yếu tố di truyền, thói quen sinh hoạt, ăn uống không tốt đều có thể dẫn đến nhồi máu não. .

1. Quan hệ vào buổi sáng sớm

bat-luan-nam-hay-nu-khong-muon-bi-nhoi-mau-nao-thi-nen-tranh-5-thoi-quen-nay-vao-buoi-sang-som

Ảnh minh họa

Sau một đêm ngủ dậy, mặc dù tinh thần được nghỉ ngơi nhưng các cơ quan trong cơ thể vẫn hoạt động. Hoạt động của các cơ quan cần rất nhiều nước và năng lượng nên cơ thể luôn trong tình trạng thiếu nước khi thức dậy sớm, máu lúc này tương đối nhớt. Nếu quan hệ tình dục vào thời điểm này sẽ kích thích quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể, huyết áp theo đó cũng tăng cao, tình trạng nhồi máu não xuất hiện nhanh hơn.

2. Hút thuốc sau khi thức dậy


Thói quen hút thuốc lá rất có hại cho mạch máu, các chất độc hại trong thuốc lá có thể kích thích co thắt hoặc co thắt mạch máu.

bat-luan-nam-hay-nu-khong-muon-bi-nhoi-mau-nao-thi-nen-tranh-5-thoi-quen-nay-vao-buoi-sang-som

Ảnh minh họa

Đối với hầu hết những người hút thuốc lá, thường rất thích hút thuốc lá ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng. Tuy nhiên, vào thời điểm này tác hại đến mạch máu do hút thuốc lá tăng lên gấp đôi. Bởi lúc này tất cả các cơ quan trong cơ thể vẫn chưa thức tỉnh hoàn toàn, các chất độc trong thuốc lá sẽ được hấp thụ hết vào cơ thể.

Ngoài ra, hút thuốc sau bữa ăn, sau khi nhậu nhẹt, thì tác hại càng tăng lên gấp bội.

3. Cáu gắt sau khi thức dậy vào sáng sớm

Tỷ lệ mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu não vào buổi sáng sớm rất cao, nguyên nhân là do cơ thể mất nước nhiều và máu ở trạng thái nhớt. Nếu lúc này cảm xúc quá kích động sẽ kích thích sự co bóp của mạch máu dẫn đến lượng máu cung cấp cho não không đủ và dễ gây nhồi máu não. Vì vậy, bạn nên cố gắng tránh thay đổi tâm trạng quá mức sau khi dậy sớm, đặc biệt là những người mắc bệnh cao huyết áp.

4. Bật dậy nhanh vào buổi sáng sớm

bat-luan-nam-hay-nu-khong-muon-bi-nhoi-mau-nao-thi-nen-tranh-5-thoi-quen-nay-vao-buoi-sang-som

Ảnh minh họa

Huyết áp sau khi thức dậy sẽ tăng nhanh hơn huyết áp khi ngủ. Thời điểm này, nếu bạn bật dậy quá nhanh, huyết áp sẽ tăng đột ngột, ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu, từ đó đẩy nhanh sự xuất hiện của nhồi máu não.

5. Tập thể dục ngoài trời quá sớm

Tập thể dục ngoài trời quá sớm cũng là một trong những thói quen làm tăng nguy cơ nhồi máu não. Vì khi tập thể thao ngoài trời vào sáng sớm, cơ thể rất dễ bị nhiễm lạnh, nhất là với những đối tượng nguy cơ như có bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, sức đề kháng yếu… càng dễ khiến huyết áp tăng vọt và tăng nguy cơ bệnh đột quỵ.

3 triệu chứng cảnh báo nhồi máu não

1. Đau đầu, nôn mửa

Đau đầu đột ngột là một trong những triệu chứng nhồi máu não điển hình nhất. Loại đau này khác với đau thông thường, loại này đau dữ dội hơn, dùng thuốc giảm đau cũng không có tác dụng. Đó là do các mạch máu trong não bị tắc nghẽn khiến não bị thiếu oxy, thiếu máu cục bộ gây ra các cơn đau.

2. Nhìn mờ

bat-luan-nam-hay-nu-khong-muon-bi-nhoi-mau-nao-thi-nen-tranh-5-thoi-quen-nay-vao-buoi-sang-som

Ảnh minh họa

Nhìn mờ thường xảy ra ở người trung niên và cao tuổi, nếu thị lực đột ngột tối sầm không rõ nguyên nhân, hãy đi khám kịp thời. Điều này là do các mạch máu trong não bị tắc nghẽn, ảnh hưởng đến việc cung cấp máu bình thường cho dây thần kinh thị giác và võng mạc, dẫn đến trường thị giác bị đen đột ngột.

3. Ngáp

Biểu hiện lâm sàng, 70% bệnh nhân nhồi máu não sẽ ngáp liên tục nửa tháng trước khi phát bệnh. Đó là do khi mạch máu não bị tắc nghẽn, não bị thiếu oxy và thiếu máu cục bộ, lúc này cơ thể sẽ phản ứng tự nhiên đó là ngáp.

Theo Trí thức trẻ