Bất ngờ công dụng tuyệt vời của quả kiwi, nếu thuộc 1 trong 2 số người này tốt nhất không nên ăn

Đây được coi là một loại “siêu trái cây” có chứa rất nhiều lợi ích về dinh dưỡng, có tác dụng rất tốt trong việc phòng và chống một số bệnh.

Kiwi là loại trái cây ngon, được nhiều người yêu thích. Đằng sau vị thơm ngon, kiwi có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như vitamin C, K, E và folate, kali. Nó cũng chứa nhiều chất xơ, chất chống ô-xy hóa là hai yếu tố cải thiện đáng kể sức khỏe của bạn.

Mỗi ngày ăn một quả kiwi, có thể bạn sẽ nhận được những công dụng sau

 

bat-ngo-cong-dung-tuyet-voi-cua-qua-kiwi-neu-thuoc-1-trong-2-so-nguoi-nay-tot-nhat-khong-nen-an

Ảnh minh họa

 

Phòng ngừa các bệnh hô hấp

Các nghiên cứu khoa học ở nước Ý trên 18.000 trẻ em từ 6-7 tuổi đã minh chứng về các lợi ít của kiwi đối với đường hô hấp. Những trẻ em thường ăn từ 5-7 phần ăn có chứa các loại trái cây thuộc họ cam quýt kết hợp với kiwi mỗi tuần sẽ có tỉ lệ mắc bệnh hen suyễn thấp hơn 44% với những trẻ em chỉ ăn thực phẩm cùng loại chỉ 1 lần trong tuần.


Ngoài ra, kết quả nghiên cứu còn cho thấy các chứng ho liên hồi sẽ giảm tới 27%, chứng khó thở giảm 32%, hiện tượng chảy nước mũi giảm 28%. Chứng thở khò khè giảm 41% và chứng ho kinh niên giảm tới 25% vì trong kiwi có chứa lượng vitamin C rất cao.

Giúp ổn định huyết áp

Kiwi có chứa các hoạt chất sinh học giúp giảm huyết áp. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn 3 quả kiwi mỗi ngày sẽ giúp giảm huyết áp tốt hơn ăn 3 quả táo.

Lợi ích này là do kiwi rất giàu hàm lượng lutein – một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Đây là một nghiên cứu có ích đối với những người bị bệnh huyết áp cao vì bệnh nhân thường không có triệu chứng gì rõ rệt cho đến khi nó gây biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe như nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ.

Cải thiện hệ thống miễn dịch

Ngoài giá trị dinh dưỡng, kiwi chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là vitamin C. Một cốc kiwi đủ cho lượng vitamin C hàng ngày của bạn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, chế độ ăn giàu vitamin C có thể cải thiện hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa các bệnh cúm và cảm lạnh thông thường.

Phòng ngừa bệnh tim mạch

Ăn kiwi vào mỗi sáng có hiệu quả tương tự như thốc aspirin đối với tim mạch mà không hề có tác dụng phụ như gây viêm nhiễm và chảy máu đường ruột.

Theo một nghiên cứu khoa học của trường Đại học Oslo (Na Uy), những người ăn từ 2-3 quả kiwi mỗi ngày trong vòng 28 ngày sẽ giảm tình trạng tập hợp các tiểu huyết cầu tới 18% và giảm lượng chất béo trung tính ở trong mạch máu tới 15%. Điều này ngăn chặn sự hình thành các mảng bám trên thành động mạch, vì thế phòng ngừa được các bệnh về tim mạch.

Bảo vệ mắt

Kiwi là nguồn cung cấp dồi dào các chất lutein và zeaxanthin. Lutein giúp thanh lọc ánh sáng xanh nguy hiểm, giúp ngăn ngừa tình trạng lão hóa võng mạc khi lớn tuổi và sự phát triển của bệnh tăng nhãn áp cũng như bệnh đục nhân mắt. Zeaxanthin hoạt động song hành với lutein, giúp mắt luôn khỏe mạnh.

Tốt cho tiêu hóa

Kiwi là nguồn thực phẩm dồi dào các chất xơ, giúp cơ thể dễ tiêu hóa, loại trừ các độc tố ra khỏi ruột già, giúp ngăn ngừa bệnh ung thư ruột già. Ngoài ra, chất xơ còn ngăn ngừa bệnh táo bón và một số bệnh về đường tiêu hóa.

2 nhóm người được khuyến cáo không nên ăn nhiều kiwi

bat-ngo-cong-dung-tuyet-voi-cua-qua-kiwi-neu-thuoc-1-trong-2-so-nguoi-nay-tot-nhat-khong-nen-an

Ảnh minh họa

 

 Người bị sạn thận, sạn mật: do hàm lượng oxalate có trong trái nên những người đang điều trị sỏi thận, sỏi mật tránh dùng. Chất này còn hạn chế sự hấp thu canxi vào cơ thể, tuy nhiên các nghiên cứu cũng xác nhận ảnh hưởng này không đáng kể nếu bộ máy tiêu hoá của bạn tốt và nhai kỹ khi ăn.

Người bị dị ứng mủ: cũng giống như bơ và chuối, trái kiwi có chứa các chất mủ liên quan đến hội chứng dị ứng mủ trái cây. Có bằng chứng rõ ràng của phản ứng dị ứng chéo giữa mủ cao su và những thực phẩm này. Nếu bạn từng bị dị ứng với mủ cao su, bạn rất có khả năng dị ứng với những trái cây này.

Theo GiaDinh