Bắt nhóm đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo

Các đối tượng sử dụng tài khoản Facebook ảo đăng bài, đăng bình luận quảng cáo, kêu gọi cho vay tiền với lãi suất thấp, không cần thế chấp tài sản, thủ tục nhanh gọn... để lừa đảo khách hàng.

Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa triệt xoá thành công đường dây lừa đảo bằng hình thức giả danh nhân viên ngân hàng cho vay tiền qua mạng Internet.

bat-nhom-doi-tuong-gia-danh-nhan-vien-ngan-hang-de-lua-dao

Các đối tượng tại cơ quan công an.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Tĩnh phát hiện đường dây chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức giả danh nhân viên ngân hàng cho vay tiền qua mạng Internet.

Quá trình điều tra, công an xác định: Nguyễn Khắc Mạnh (SN 2000, trú tại huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội), Nguyễn Đình Dương (SN 1999) và Bùi Văn Tiến, (SN 1997) đều trú tại huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội) là những  ghi phạm cầm đầu, cấu kết với nhiều người khác ở các địa bàn Hà Nội, Hà Nam, Bắc Ninh, Thái Nguyên hoạt động lừa đảo bằng hình thức cho vay tiền từ khoảng tháng 6/2022 đến nay.

bat-nhom-doi-tuong-gia-danh-nhan-vien-ngan-hang-de-lua-dao

Đối tượng Bùi Văn Tiến tại cơ quan công an

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, ngày 16/12, đơn vị đã điều động 30 cán bộ chiến sĩ, chia thành 4 mũi tấn công tại các địa điểm khác nhau thuộc thành phố Hà Nội, tổ chức bắt giữ, triệu tập 12 đối tượng. Cơ quan chức năng thu giữ 05 bộ máy tính để bàn, 20 điện thoại di động và phong tỏa 22 tài khoản ngân hàng có liên quan.

Tại cơ quan công an, các bị can khai do thiếu tiền tiêu nên Nguyễn Khắc Mạnh, Nguyễn Đình Dương, Bùi Văn Tiến nảy sinh ý định giả danh nhân viên ngân hàng lừa cho vay tiền trên các nền tảng mạng xã hội và lôi kéo nhiều người khác cùng tham gia.


bat-nhom-doi-tuong-gia-danh-nhan-vien-ngan-hang-de-lua-dao

Công an làm việc với Nguyễn Đình Dương.

Để thực hiện hành vi phạm tội, các bị can sử dụng tài khoản Facebook ảo đăng bài, đăng bình luận quảng cáo, kêu gọi cho vay tiền với lãi suất thấp, không cần thế chấp tài sản, thủ tục nhanh gọn và để lại thông tin số điện thoại rác để khách hàng liên hệ.

Khi khách hàng có nhu cầu vay tiền liên hệ các đối tượng sẽ sử dụng điện thoai có chức năng chuyển đổi giọng nói, giả danh nhân viên ngân hàng tư vấn các gói vay, thời hạn, lãi suất, hình thức vay và đưa ra các thông tin gian dối nhằm tạo lòng tin cho người vay. Đồng thời, yêu cầu người vay phải đóng các khoản phí thẩm định hồ sơ, phí bảo hiểm vay vào tài khoản ngân hàng không chính chủ do đối tượng cung cấp … Khi người khách hàng đã chuyển các khoản phí nêu trên thì các đối tượng chặn thông tin liên lạc và chiếm đoạt tài sản.

Qua đấu tranh cơ quan Công an cho biết, với thủ đoạn này các đối tượng đã lôi kéo hàng chục đối tượng cùng tham gia vào đường dây và lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm bị hại, trong đó có nhiều bị hại ở Hà Tĩnh, chiếm đoạt tổng số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

Theo GiaDinh