Bắt 'nữ quái' cùng thanh niên giả nhân viên ngân hàng lừa đảo hơn 10.000 người

Chiều 8/9, Công an Thừa Thiên Huế cho biết, Công an thị xã Hương Trà vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet.

Cuối tháng 4/2022, Công an thị xã Hương Trà nhận được đơn trình báo của chị L.T.T (SN 1983, trú tại xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền) về việc bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt gần 43 triệu đồng.

Theo lời kể của nạn nhân, ngày 15/3/2022, trong lúc chị T. đang buôn bán cửa hàng sữa ở đường Quang Trung (tổ dân phố 7, phường Tứ Hạ, thị xã Hương Trà) có bị một đối tượng tự xưng là nhân viên ngân hàng giới thiệu các gói vay vốn không cần thế chấp, lãi suất thấp, giải ngân nhanh.

Tin lời, chị T. ngỏ ý vay số tiền 40 triệu đồng. Sau đó, đối tượng tiếp tục gọi điện thoại nhiều lần yêu cầu nạn nhân chuyển khoản các loại phí để được giải ngân khoản vay, gồm: phí bảo hiểm, phí nâng hạng tín dụng, phí mở tài khoản… nếu không sẽ không lấy được khoản vay. Tổng số tiền chị T. đã chuyển khoản các đối tượng là gần 43 triệu đồng.

bat-nu-quai-cung-thanh-nien-gia-nhan-vien-ngan-hang-lua-dao-hon-10-000-nguoi

Công an lấy lời khai đối tượng Trang.

Sau khi nhận đơn trình báo, Công an thị xã Hương Trà nhanh chóng tiến hành xác minh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, xác định đối tượng gọi điện cho chị T. đang ở TP. Hồ Chí Minh. Tiếp đó, các tổ công tác do Thượng tá Nguyễn Tiến Dũng- Phó trưởng Công an thị xã Hương Trà đã trực tiếp chỉ đạo đã vào TP. Hồ Chí Minh phối hợp với lực lượng công an ở địa phương và các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an xác định các đối tượng nghi vấn lừa đảo đang ẩn nấp tại căn nhà 4 tầng (ở số 62, đường 11, khu dân cư Phong Phú, Ấp 5, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh).

Tiến hành kiểm tra, cơ quan công an phát hiện có một nhóm đối tượng đang thực hiện các cuộc gọi để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong đó có 2 đối tượng có liên quan đến hoạt động lừa đảo nạn nhân L.T.T là Lại Thị Ngọc Trang- đối tượng cầm đầu (SN 1991) và Nguyễn Văn Trường (SN 2002) cả 2 cùng trú tại phường Bình Thuận, Quận 7, TP Hồ Chí Minh.


bat-nu-quai-cung-thanh-nien-gia-nhan-vien-ngan-hang-lua-dao-hon-10-000-nguoi

Công an lấy lời khai đối tượng Trường.

Điều tra khai thác bước đầu cho thấy, đối tượng Trang đã thuê nhà và lập Công ty mang tên Công ty TNHH Kinh doanh đầu tư Hưng Thịnh, sau đó mua sắm các thiết bị, tuyển dụng nhân viên, hướng dẫn phương thức lừa đảo, trả lương, chi hoa hồng và tổ chức hoạt động lừa đảo.

Theo cơ quan điều tra, thủ đoạn lừa đảo của Công ty này là mua mỗi thông tin của các khách hàng có giá từ 3000 đến 10.000đ, sau đó phân công nhân viên (trong đó có Nguyễn Văn Trường) giả danh cán bộ ngân hàng gọi điện đến khách hàng và giới thiệu các gói vay không cần thế chấp.

Nếu khách hàng đồng ý vay thì bọn chúng yêu cầu khách hàng chụp ảnh CCCD hoặc CMND và hộ khẩu chuyển vào Zalo để làm hồ sơ xét duyệt. Sau đó bọn chúng gọi lại và thông báo cho khách hàng là hồ sơ đã được duyệt, yêu cầu khách hàng đóng tiền bảo hiểm khoản vay, giải thích khách hàng sẽ được hoàn trả lại tiền khi giải ngân. Vài ngày sau đó, bọn chúng gọi lại thông báo chuẩn bị giải ngân, đề nghị nộp.

bat-nu-quai-cung-thanh-nien-gia-nhan-vien-ngan-hang-lua-dao-hon-10-000-nguoi

Tang vật liên quan.

Vài ngày sau đó, các đối tượng gọi lại thông báo chuẩn bị giải ngân, đề nghị nộp trước tiền trả góp tháng thứ nhất; nhiều trường hợp chúng gọi lại thông báo hồ sơ trục trặc vướng mắc yêu cầu khách hàng nộp thêm phí hoặc nộp tiền trả góp tháng 2 hoặc gọi xin tiền hỗ trợ làm hồ sơ hoặc các chi phí khác.

Bằng thủ đoạn này, từ tháng 10/2021 đến nay, trung bình mỗi tháng doanh thu của Công ty này khoảng 1.2 tỷ đồng; đến nay, tổng số nạn nhân ước tính trên 10.000 người ở tất cả các tỉnh, thành trên cả nước.

Hiện cơ quan công an đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Theo GiaDinh