'Báu vật' trong rễ cây si ở Bình Dương, nhiều người sẵn sàng trả tiền tỷ

Được bọc trong những chùm rễ cây ngoằn ngoèo, cổ quái, “báu vật” của người đàn ông mê xe máy cũ ở Bình Dương khiến khách tham quan bất ngờ, hỏi mua với giá khủng.

“Tuyệt tác từ sự lãng quên”

Trong khuôn viên rộng hàng ngàn mét vuông, ông Hồ Minh Tâm (SN 1964, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương) khiến khách tham quan nhiều lần bất ngờ. Ngoài những căn nhà gỗ trên 100 tuổi, nhiều người đặc biệt thích gốc cây si có hình thù kỳ lạ.

Đó là hình ảnh những chùm rễ ngoằn ngoèo, cổ quái của cây si ôm trọn chiếc xe máy có từ thời Pháp thuộc. Dưới bộ rễ của cây si, chiếc xe máy cũ gần như còn nguyên vẹn mọi chi tiết, màu sơn...

Chứng kiến hình ảnh này, nhiều người cho rằng đây là tác phẩm bonsai độc lạ mà chủ nhân phải tốn nhiều công sức tạo tác, chăm sóc. Tuy nhiên, sự thật phía sau lại khiến tất cả ngỡ ngàng.

bau-vat-trong-re-cay-si-o-binh-duong-nhieu-nguoi-san-sang-tra-tien-ty

Hình ảnh chiếc xe máy cổ bị bộ rễ cây ôm trọn khiến nhiều người thích thú, tò mò.

Chiếc xe máy nằm trọn trong bộ rễ cây si là chiếc xe đầu tiên ông mua được từ khi còn là cậu thanh niên ham chơi. Sau này, công việc kinh doanh quán cháo vịt phát đạt, ông Tâm có điều kiện mua thêm nhiều xe khác.


Không còn chỗ để cất giữ, bảo quản chiếc xe gắn bó với mình từ thời thanh niên, ông dựng tạm nó vào gốc cây si lớn. Sau ít năm lãng quên, một ngày ông giật mình phát hiện 3 rễ cây si thòng xuống, bọc lấy chiếc xe rồi gim xuống đất.

Ba cái rễ này trổ từ trên thân cây xuống theo chiều thẳng đứng. Chúng giữ lấy 3 phần của chiếc xe, gồm: 1 rễ giữ bánh trước, 1 rễ giữ thân xe, 1 rễ giữ phần đuôi xe.

Hiện, các rễ con từ 3 rễ chính này mọc ra xung quanh, bao lấy chiếc xe cổ. Chiếc xe gần như trở thành một phần của gốc cây.

bau-vat-trong-re-cay-si-o-binh-duong-nhieu-nguoi-san-sang-tra-tien-ty

Ông Tâm cho biết, đây là báu vật được tạo thành tự nhiên từ sự lãng quên của mình. (Ảnh nhân vật cung cấp).

Ông chia sẻ: “Lúc đầu, tôi định chặt bỏ những cái rễ để cứu chiếc xe. Nhưng càng ngắm, tôi càng thấy cái cây và chiếc xe quyện vào nhau thành một tác phẩm đẹp, độc đáo.

Rồi tôi nghĩ, chiếc xe máy được lưu giữ bên dưới gốc cây cổ thụ cũng rất đặc biệt nên giữ nguyên hiện trạng. Tôi xem đó là tuyệt tác bonsai được hình thành từ sự lãng quên của mình”.

Tiền tỷ không bán

Với ông Tâm, cả chiếc xe và cây si lớn đều có nhiều ý nghĩa đặc biệt. Từ khi còn là cậu bé theo cha đi buôn bán, ông đã thấy cây si mọc ở sau nhà.

Khi ông lớn, làm đủ tiền để mua được chiếc xe máy đầu tiên, ông cũng thường dựng nó dưới bóng mát của cây này. Sau này, chiếc xe máy bên trong bộ rễ cây si là cả một bầu trời ký ức về thời trai trẻ của ông.

bau-vat-trong-re-cay-si-o-binh-duong-nhieu-nguoi-san-sang-tra-tien-ty

Sau nhiều năm bị rễ cây "nuốt chửng", chiếc xe vẫn còn nguyên màu sơn, đầy đủ các chi tiết.

Ông chia sẻ: “Đó là chiếc xe hiệu Yamaha có biển số: 61A-3535. Với tôi, chiếc xe này vô cùng ý nghĩa. Đây là chiếc xe đầu tiên tôi mua được từ khi còn là cậu thanh niên ham làm nhưng cũng mê chơi.

Xe này có từ thời Pháp thuộc và thuộc dòng xe cao cấp. Khi tôi mua, nó đã qua nhiều đời chủ. Tuy vậy, giá của xe vẫn rất cao. Thời đó, tôi mua nó với số tiền trị giá gần 2 lượng vàng”.

Lúc bấy giờ, chiếc xe là cả gia tài với ông Tâm. Hơn thế, nó còn nâng tầm, giúp ông sánh ngang con cháu của những gia đình giàu có, quyền thế trong vùng. Bởi ngoài ông, cả vùng quê khi đó chỉ có 4 người sắm được xe máy cùng loại.

bau-vat-trong-re-cay-si-o-binh-duong-nhieu-nguoi-san-sang-tra-tien-ty

Hiện, chiếc xe trở thành một phần của gốc cây si lớn.

 

Về sau, khi đã thành đạt, mua, sưu tầm nhiều xe cổ hơn, ông Tâm vẫn dành nhiều tình cảm cho chiếc xe máy đặc biệt của mình. Thậm chí, lúc xe bị bộ rễ cây si “nuốt trọn”, ông vẫn giữ gìn, lau chùi những bộ phận còn lộ ra ngoài.

Mỗi ngày, có nhiều lượt khách đến quán ăn của ông ngắm tác phẩm bonsai độc lạ. Nhiều trong số này ngỏ ý mua lại cái cây và cả chiếc xe với giá nhiều tỷ đồng. Tuy nhiên, ông Tâm luôn từ chối và khẳng định không bao giờ bán gốc cây cùng chiếc xe máy mà ông đã xem như báu vật.

Ông chia sẻ: “Nhiều người hỏi mua cái cây ôm chiếc xe cổ của tôi với giá rất cao nhưng tôi không bán. Giá cao bao nhiêu tôi cũng không bán.

Bởi với tôi, chiếc xe và cái cây không chỉ gắn bó với biết bao kỉ niệm, mà từ lâu, tôi đã xem chúng như vật đem lại may mắn cho mình”.

Theo GiaDinh